อดีตแพทย์นิติเวชแจงขั้นตอนชำแหระศพ ชี้สาเหตุที่อวัยวะหาย-ทิชชูยัดสมอง


จากกรณีนายพิเชษฐ และนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ ร้องเรียนว่านายภคพงศ์ หรือเมย ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ต.ค. หลังกลับจากเข้าเรียนเพียง 1 วัน และไม่ได้รับคำชี้แจงที่ละเอียดจากผู้เกี่ยวข้อง ใบมรณบัตรระบุสาเหตุการตายเกิดจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน จึงนำศพไปชันสูตรหาสาเหตุอย่างละเอียด พบว่าอวัยวะภายในทั้งตับ ไต ไส้หายไป ในกะโหลกศีรษะมีกระดาษทิชชู และสำลียัดไว้ สมองหายไป พบกระดูกซี่โครงหัก 4 ซี่ มีรอยช้ำในช่องท้อง ไหปลาร้าหัก 2 ข้าง แพทย์ระบุว่าสาเหตุซี่โครงหักไม่น่าเกิดจากการปั๊มหัวใจและรอยช้ำน่าจะเกิดจากถูกกระแทกอย่างแรง ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

อดีตแพทย์นิติเวชแจงขั้นตอนชำแหระศพ ชี้สาเหตุที่อวัยวะหาย-ทิชชูยัดสมอง

22 พ.ย. ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ อดีตหัวหน้าภาควิชานิติเวช คณะแพทยศาสตร์ศิริราช กล่าวถึงกรณีมาตรการชันสูตรศพนักเรียนเตรียมทหารและอวัยวะภายในทั้งหัวใจ สมองที่หายไป ว่า การเก็บชิ้นเนื้อหรืออวัยวะของศพที่เสียชีวิต โดยปกติจะทำให้ในรายที่มีความสงสัย เช่น เสียชีวิตผิดปกติหรืออายุน้อย ไม่ค่อยทำในรายผู้เสียชีวิตที่มีอายุมาก หรือมีรอยโรคชัดเจน โดยการเก็บจะเก็บอวัยวะหลักคือสมองและหัวใจ

สำหรับการเก็บสมองต้องทำความเข้าใจว่า เนื้อผิวของสมองเป็นลักษณะเนื้อนุ่ม เป็นไขมัน อ่อนนิ่ม การตรวจสมองจึงต้องนำสมองมาแช่ในน้ำยาประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้เนื้อสมองแข็งตัว จากนั้นจึงผ่าตัดเก็บชิ้นเนื้อ เพื่อดูเส้นเลือดในสมองว่ามีการแตกหรือโปร่งพอง เพื่อให้เห็นลายละเอียด ส่วนหัวใจก็เช่นกันดูว่ามีการแตกหรือตีบตันหรือไม่

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการเก็บชิ้นเนื้อ ส่วนใหญ่แพทย์ผู้ทำการเก็บจะแจ้งกับญาติผู้เสียชีวิตด้วยวาจาว่าจะมีการเก็บ แต่จะไม่ได้ลงรายละเอียด ไม่มีการลงบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร จึงเชื่อว่าจะเป็นเรื่องของการสื่อสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามมาได้ ทั้งนี้หลังจากการเก็บตัวอย่างอวัยวะหรือชิ้นเนื้อไปแล้ว ก็จะแจ้งญาติให้มารับอวัยวะกลับหรือบางคนก็ไม่มาเลย ทางนิติเวชที่ชันสูตรก็จะรวบรวมอวัยวะเหล่านั้นไปฌาปนกิจพร้อมกันหรือบางชิ้นก็นำเก็บไว้ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาเข้าพิพิธภัณฑ์ให้นักศึกษาแพทย์ได้ศึกษาต่อ

อดีตหัวหน้าภาควิชานิติเวช คณะแพทยศาสตร์ศิริราช กล่าวว่า ส่วนกรณีพบกระดาษทิชชูในสมองนั้นคาดว่า ทำไปเพื่อให้เกิดความสวยงามในระหว่างการเย็บศพ เพราะหากเอาสมองออกไป ชิ้นส่วนตรงนั้นก็จะยุบหายไม่สวยงาม


อดีตแพทย์นิติเวชแจงขั้นตอนชำแหระศพ ชี้สาเหตุที่อวัยวะหาย-ทิชชูยัดสมอง

cr.khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์