พระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ พรุ่งนี้


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนิน เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ ในวันพรุ่งนี้

 

พระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ พร้อมด้วยพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา และศิษยานุศิษย์ จำนวนมาก ร่วมกันเคลื่อนสรีรธาตุพระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทมหาเถระ) จากพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งหีบสรีรธาตุพระพรหมมังคลาจารย์ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (4 พ.ย.) เพื่อเป็นการร่วมแสดงกตัญญูกตเวทิตาคุณ แด่พระพรหมมังคลาจารย์ ขึ้นตั้ง ณ จิตกาธาน หน้าโรงเรียนพุทธรรม วัดชลประทานรังสฤษดิ์ ท่ามกลางพระภิกษุ และศิษยานุศิษย์ ที่ยืนสวดพระพุทธมนต์และมาติกาถวาย และมีการแสดงปาฐกถาธรรม โดยพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดีมาหวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เรื่อง วันเวลาเปลี่ยน แต่ปณิธานไม่เปลี่ยน โดยตอนหนึ่งของปาฐกถาธรรม กล่าวว่า ตลอดชีวิตของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ท่านทุ่มเท และอุทิศตนเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา ท่านเป็นผู้ปฏิรูปการเทศน์เป็นการพูดปาฐกสถาธรรมโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา จนเป็นที่รู้จักของชาวพุทธ และท่านยังเป็นผู้ปฏิรูปพิธีกรรมต่างๆ ของชาวพุทธ เช่น ไม่ให้หลงงมงายในหลักไสยศาสตร์ ไม่บูชาเครื่องรางของขลัง ไม่บอกใบ้หวย คำสอนของท่านมีความลึกซึ้ง สามารถนำพระธรรมคำสอนไปปฏิบัติได้จริงในชีวิต โดยหลักการใหญ่ที่ท่านสอนชาวพุทธให้อยู่บนพื้นฐานแนวคิด คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสู่สถานที่ดี การมาร่วมงานศพ มาเพื่อแสดงน้ำใจ แสดงความกตัญญูกตเวที และแสดงออกถึงความผูกพันธ์ต่อผู้ที่จากไป ซึ่งพระพรหมมังคลาจารย์เป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนา


พระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ พรุ่งนี้


ทั้งนี้ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ มรณภาพ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2550 โดยวัดได้เก็บสรีระของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ไว้ให้ญาติโยม ศิษยานุศิษย์ สักการะตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา โดยในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) เวลา 17.30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนิน เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ และในวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 08.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญอัฐิธาตุ ออกจากบริเวณจิตกาธานไปประดิษฐานที่อาคารปัญญานุสรณ์

พระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ พรุ่งนี้


พระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ พรุ่งนี้

Cr.thsipbs ,voicetv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์