“อานันท์ ปันยารชุน” พูดทั้งน้ำตา รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9


นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี หลั่งน้ำตา ให้สัมภาษณ์ในรายการ "แสงจากพ่อ" ทางไทยพีบีเอส รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

คนไทยรักท่านเหมือนพ่อ ทั้งรักและเคารพบูชา แล้วก็สนิทสนม ท่านเป็นนักประชาธิปไตยคนหนึ่งที่ไม้ต้องอ้างทฤษฎีต่างๆ แต่ท่านเข้าถึงใจประชาชน ไม่ว่าท่านจะเสด็จฯไปที่ไหน ที่ทุรกันดาร ที่ห่างไกลจากความเจริญของเมืองต่างๆ ท่านสามารถเข้าถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นชาวไร่ ชาวนา ชาวเขา คนไร้ยาก ท่านแสดงความรักของท่านต่อราษฎรเ ซึ่งป็นการทำไปโดยธรรมชาติ นั่งพื้นกับประชาชน ทุกสิ่งที่ท่านทำไม่ได้แสร้ง แต่เป็นพระราชนิสัยธรรมชาติที่เข้าถึงคน เข้าถึงใจคนทุกหมู่เหล่า ทุกพื้นที่ ทุกชั้นวรรณะ ไม่คำนึงถึงศาสนา การเมืองและสิ่งใดๆ ทั้งสิ้น ทุกกลุ่มรู้สึกได้รับความเป็นธรรม คนไทยรักท่านเหมือนลูกรักพ่อ

"เราพึ่งท่านมา 70 ปีแล้ว ท่านไม่อยู่กับเราแล้ว ความว้าเหว่ทำให้คนไทยรู้สึกว่า เราขาดสิ่งที่สำคัญของชีวิต ทุกคนใจหายหมด ความโศกเศร้าที่มี ความว้าเหว่ ความอ้างว้าง ไม่ถึงกับความสิ้นหวัง แต่เป็นจังหวะเดียวที่คนไทยได้แสดงความซื่อสัตย์กตัญญูต่อพระองค์ท่าน"

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา คนเกือบ 13 ล้านคนเข้าสักการะพระบรมศพฯ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 10 ก็ทรงมีพระราชปณิธานว่าจะสืบทอดพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ให้กำลังใจคนไทยที่สูญเสียกษัตริย์องค์หนึ่ง แต่ก็มีกษัตริย์อีกองค์หนึ่งมาแทน และทรงสืบทอดพระราชปณิธานของพระราชบิดา และมีโครงการที่น่าประทับใจที่รัชกาลที่ 10 ทรงสร้างจิตอาสาให้กับคนไทยในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ผูกโยงกับงานพระบรมศพฯ


“อานันท์ ปันยารชุน” พูดทั้งน้ำตา รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9

คนเกือบ 3 ล้านคน รวมใจกันสมัครเป็นจิตอาสา ทำงานทุกอย่างด้วยความพร้อมเพรียงและความสงบ คน 13 ล้านคนที่เข้ากราบพระบรมศพฯ เข้าแถวตากแดด ตากฝน มาไม่รู้กี่ครั้งกี่หน บางครั้งผมเห็นเขายืนนิ่งด้วยความสงบ ถือร่ม ตัวเปียก ไม่มีการยืนหยอกล้อกัน เขามาด้วยจิตใจแน่วแน่ที่จะถวายความเคารพพระบรมศพฯ ทำให้เราเห็นสภาพความสงบของประเทศ ว่าในการสูญเสียพระองค์ท่านไป ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในใจของทุกคน ว่าจะต้องหันหน้าเข้าหากัน ทำอะไรร่วมกันและอยากสืบทอดสิ่งดีงามที่เห็นมา 70 ปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความอดทน ความเสียสละ ความรู้รักสามัคคี การใช้ชีวิตพอเพียง การศึกษาใฝ่หาความรู้ การสร้างภูมิคุ้มกัน การไม่ท้อถอย ในหนังสือพระมหาชนกก็พูดถึงสิ่งเหล่านี้ การไม่ยอมแพ้เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว่า ทุกอย่างท่านไม่ได้สอนด้วยการพูด คนไทยเรียนรู้จากการที่เห็นว่าพ่อเราทำได้อย่างไร ทุกสิ่งทุกอย่างที่รัชการที่ 9 ทรงทำ ท่านไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่มีวินาทีใดที่ท่านทำเพื่อตัวเอง ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่คนไทยต้องเรียนรู้มากขึ้น การเห็นแก่ตัว เห็นแก่พรรคพวก เห็นแก่หน่วยงาน ทุกสิ่งทุกอย่างท่านสอนว่าอย่าเอาแต่ได้ อย่ามักง่าย ให้มีความเมตตา เผื่อแผ่ นึกถึงส่วนรวม ถ้าคนไทยได้เรียนรู้และดำรงชีวิตในขอบเขตนี้ ผมว่าเมืองไทยก็มีความสุข ถึงแม้พระองค์ท่านจะไม่อยู่แล้ว แต่ความทรงจำที่มีอยู่ ไม่ได้จำเฉพาะโครงการพระราชดำริเรื่องต่างๆ แต่ถ้าเราได้เรียนรู้วิธีปฏิบัติ การดำเนินชีวิตของพระองค์ท่าน แล้วเราทำตามแบบนั้น ถึงแม้ท่านจะไม่อยู่กับเรา แต่จิตวิญญาณท่านก็ยังสถิตย์อยู่ เหมือนเป็นแสงไฟที่ส่องทางให้กับมวลชนชาวสยาม เดินไปในทิศทางที่ถูก ที่เหมาะสม เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วมและเพื่อความมั่นคงของชาติ


“อานันท์ ปันยารชุน” พูดทั้งน้ำตา รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9

ชมคลิป
WWW
WW
V


cr.khaosod ,khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์