จะไลฟ์ใครจะทำไม!“ไก่อู” ตัดสิทธิ์สื่อ 3 สำนัก ไม่ให้ทำข่าวฐานละเมิดกฎไลฟ์สดขบวนพระราชพิธี


15.15 น. วันที่ 21 ต.ค. ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ได้ประชุมชี้แจงกับเจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ ภายหลังการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถึงการทำงานในช่วงพระราชพิธี

พลโทสรรเสริญ กล่าวว่า จากการซ้อมใหญ่ที่เกิดขึ้นในวันนี้ พบว่าประชาชนมารอเข้าประตูจำนวนมาก โดยเฉพาะทางจุดคัดกรองประตูพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นเส้นทางที่มาจากถนนราชดำเนินกลางและราชดำเนินใน ทำให้มีปัญหาความล่าช้า และมีปากเสียงเล็กน้อย ทั้งๆ ที่จุดคัดกรองอื่นค่อนข้างโล่ง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ทั้งหมดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงจุดคัดกรองทั้ง 9 เพื่อเป็นการกระจายคน ลดการเข้าโดยผ่านจุดคัดกรองโรงแรมรัตนโกสินทร์ให้มากที่สุด ทั้งนี้ในวันจริงประชาชนจะเริ่มเข้าพื้นที่ตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 25 ต.ค ซึ่งจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเวลา เจ้าหน้าที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์จะต้องให้ข้อมูลประชาชนให้มากที่สุด เพื่อลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น

พลโทสรรเสริญ กล่าวต่อว่า ปัญหาเรื่องที่สองคือ จากการที่ได้ทำความเข้าใจกับเหล่าจิตอาสาเฉพาะกิจ เรื่องการพูดคุยประชาสัมพันธ์กับประชาชนนั้น ปัญหาคือจิตอาสาทั้ง 300 คนที่ได้ทำความเข้าใจนั้นต้องประจำอยู่จุดคัดกรอง แต่จิตอาสาที่เดินอยู่บริเวณที่ประชาชนเข้าชมริ้วขบวนนั้นไม่ใช่จิตอาสาที่ผ่านการทำความเข้าใจ ซึ่งอาจไม่รู้วิธีพูดคุยกับประชาชน จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์แต่ละอัฒจันทร์ทั้ง13 อัฒจันทร์ จัดแถวยืนประจำแต่ช่องว่างของแต่ละอัฒจันทร์ เพื่อคอยพูดคุยให้ข้อมูลกับประชาชนด้วยมธุรสวาจา จิตอาสาที่ไม่ใช่บัตรสีขาวสามารถเข้าพื้นที่ได้ แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลประชาชนได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ต้องศึกษาข้อมูลเรื่องจุดอาหาร น้ำดื่มพระราชทาน ห้องน้ำ รวมถึง เมื่อริ้วขบวนฯ ผ่านไปแล้ว ต้องสามารถแนะนำประชาชนถึงจุดวางดอกไม้จันทน์ที่ใกล้ที่สุด และพยายามให้ประชาชนได้กลับออกทางจุดคัดกรองเดิมที่ประชาชนเข้า

ทั้งนี้ พลโทสรรเสริญ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อ 3 สำนัก ที่ได้เผยแพร่ไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ขอความร่วมมือไว้ในการประชุมแต่ละครั้ง ว่าจะไม่มีการไลฟ์สดในวันที่ 21 และ 26 ต.ค. และจะต้องไม่เผยแพร่คลิปข่าวก่อนที่ริ้วขบวนที่ 1-3 จะจบสิ้นลง โดยสื่อสำนักหนึ่งได้ลงคลิปที่ถ่ายบนอัฒจันทร์ และนำมาเผยแพร่ในลักษณะรายงานข่าวเหตุการณ์สดโดยที่ริ้วขบวนทั้ง 3 ยังไม่จบสิ้นดี กอร.พระราชพิธีจึงได้เชิญผู้บริหารช่องดังกล่าวเข้ามาพูดคุยชี้แจง และมีมติไม่ให้สื่อสำนักดังกล่าวทำข่าวในวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งจะมีการซ้อมริ้วขบวนที่ 4-6 โดยจะยึดบัตรสื่อมวลชนพิเศษที่กอร.พระราชพิธีออกให้ และจะคืนให้หลังจากประชุมร่วมในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ เพื่อให้สามารถทำงานในวันพระราชพิธีจริงได้ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสามารถมาใช้บริการศูนย์สื่อมวลชนได้ แต่ไม่สามารถขึ้นอัฒจรรย์ทำข่าวได้ โดยแนวทางนี้จะเป็นแนวทางปฏิบัติกับอีก 2 สำนักสื่อที่ไม่ทำตามข้อตกลงเช่นเดียวกัน และขอให้สื่ออื่นๆได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่เคยได้ประชุมร่วมกันด้วย


จะไลฟ์ใครจะทำไม!“ไก่อู” ตัดสิทธิ์สื่อ 3 สำนัก ไม่ให้ทำข่าวฐานละเมิดกฎไลฟ์สดขบวนพระราชพิธี

Cr.khaosod ,pptv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์