เจาะชีวิตเล็กๆ เด็กสยามสแควร์

ขึ้นบีทีเอสผ่านสถานีสยามทีไร อดมองความเขียวชอุ่มดุจป่ากลางเมืองของวัดปทุมวนารามไม่ได้


เพราะเป็นความเขียวสดชื่นเพียงหย่อมเดียวท่ามกลางตึกสูงย่านศูนย์การค้าใหญ่ระดับประเทศ  สยามสแควร์!! หากมองเลยหมู่แมกไม้ไปสักนิดจะเห็นอาคารสูง 7 ชั้น อาคารเรียนหลังใหม่ของเด็กๆ โรงเรียนวัดปทุมวนาราม ที่เพิ่งเปิดการเรียนการสอนมาได้ 2 เดือนนี้เอง

โรงเรียนวัดปทุมวนาราม เป็นโรงเรียนเก่าแก่อยู่คู่ชุมชนวัดปทุมวนารามซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองมากว่า 70 ปีแล้ว

พื้นที่เดิมคับแคบเกินไปที่จะรับนักเรียนเพิ่ม กระทั่งปี พ.ศ.2546 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมโรงเรียนวัดปทุมวนารามเป็นการส่วนพระองค์และมีพระราชดำริว่าน่าจะขยายการสอนถึงชั้นม.3 แต่โรงเรียนมีข้อจำกัดเนื่องจากพื้นที่คับแคบ กรุงเทพ มหานครจึงสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ขึ้นทางทิศเหนือของวัดปทุมวนาราม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับโรงเรียนไว้ในพระราชูปถัมภ์ ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. 2549

เด็กๆ น้องเล็กตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงพี่ม.3 มีความสุขที่ได้เรียนในอาคารใหม่หลังสวยและมีสื่อการเรียนการสอนซึ่งเป็นเทคโนโลยีทันสมัย


ดร.ปรีดาวรรณ อินทวิมลศรี ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่าข้างหลังโรงเรียนเป็นชุมชนแออัด ด้านหน้าเป็นวัด ขนาบข้างด้วยศูนย์การค้า เด็กส่วนใหญ่ร้อยละ 80-90 ฐานะยากจน ครูอาจารย์จึงนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้และสอนให้เด็กปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ อีกทั้งสอนให้รู้จักประหยัดและรู้คุณค่าของเงิน พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีเด็กหนีเที่ยวและยังใช้ประโยชน์จากการที่มีศูนย์การค้าอยู่ใกล้โรงเรียนโดยนำนักเรียนไปศึกษาหาความรู้ เช่น พาไปทัศนศึกษาสวนน้ำ และอุทยานการเรียนรู้ ทีเค ปาร์ค

จากย่านศูนย์การค้าสยามฯ เลาะเลียบทางเท้าเข้าสู่ความเงียบและสงบงามในเขตพัทธสีมาภายในกำแพงวัดสีขาว

กราบไหว้พระเจดีย์และพระประธานในพระอุโบสถหลังเก่าวัดปทุมฯ ผ่านรั้วโรงเรียนเพียงไม่กี่อึดใจ ภาพแห่งความล้ำสมัยเปลี่ยนผ่านเป็นชุมชนแออัด บ้านมุงสังกะสีหลังคาเกยกันแน่น ป้าแต๋น กำลังนั่งคุยอยู่กับเพื่อนบ้านในเพิงร้านก๋วยเตี๋ยว เข้าไปทักทายได้รับไมตรีตอบอย่างดี ป้าบอกว่ามีหลานเรียนที่โรงเรียน 2 คน เวลาเลิกเรียนเด็กในชุมชนจะชวนกันไปเล่นบอลหน้าโรงเรียน พกน้ำกันไปคนละขวด เหนื่อยก็เข้าบ้าน วันหยุดก็พากันเล่นเกมคอมพิวเตอร์ในชุมชน บางคนไปเล่นในห้างบ้าง ส่วนใหญ่จะเดินตากแอร์กันมากกว่า

ป้าแต๋นและเพื่อนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเด็กแถวนี้ไม่หนีเที่ยว


ชาวบ้านแถวนี้ก็ไม่เห่อห้างใหญ่ ไม่รู้จะไปทำไม ซื้อของก็ไม่ได้ สาเหตุเดียวคือแพง ส่วนมากจะไปซื้อของที่บิ๊กซีมากกว่า คนแถวนี้กับห้างใหญ่อยู่กันแบบต่างคนต่างอยู่ ถ้าได้บัตรฟรีถึงจะพาลูกหลานไปเที่ยว เด็กๆ ก็ไม่เรียกร้องที่จะไปห้าง นอกจากไปเล่นเกมคอมพิวเตอร์หรืออ่านหนังสือที่อุทยานการเรียนรู้ทีเค ปาร์ค

แต่บางครั้ง ด้วยความเป็นเด็กก็อดอ้อนพ่อแม่ให้พาไปห้างเดินดูของไม่ได้

ด.ญ.พรพิมล ใสเคลือบุญ หรือ นิด ด.ญ.สไบทิพ ไพรเขต หรือ มิ่งขวัญ และ ด.ญ.ณัฐริกา ขาวสำอาง หรือ ตังค์ ชั้นป.3 โรงเรียนวัดปทุมวนาราม บอกว่าชอบไปห้างเพราะชอบดูของ ดูกุ้งเดินในน้ำ ตอนที่สวนน้ำยังสร้างไม่เสร็จเคยไปดูปลาฉลาม แต่พอสร้างเสร็จไม่ได้ไปอีกเลย ส่วนใหญ่สามสาวไปใช้บริการอ่านหนังสือที่อุทยานการเรียนรู้มากกว่าเพราะมีการ์ตูนเยอะดี บางทีก็ชวนพ่อแม่ไปเดินดูของเล่น แต่ชิ้นไหนแพงก็อด ถ้าอยากได้ต้องเก็บเงินซื้อเอง

ส่วนก๊วนนักเรียนป.4 ด.ญ.ดวงหทัย แรงโสม หรือ มาย ด.ญ.วัชรี สุขอร่าม หรือ เฟิร์น และ ด.ญ.ชลิตา จำเพาะ หรือ ปาล์ม อายุ 11 ปี บ้านอยู่หลังวัด แต่ไม่ค่อยได้ไปห้างใหญ่ ชอบไปทีเค ปาร์ค

เสียงออดบอกเวลาเลิกเรียน กลุ่มเด็กผู้หญิงชวนกันกระโดดหนังยาง

ส่วนผู้ชายไม่เตะบอลก็เตะตะกร้อ เลยขอพักครึ่ง ดึงตัวสองหนุ่มมาคุย ด.ช.อดิศร บุญทอง หรือ บีช ชาวสุราษฎร์ฯ และ ด.ช.ณัฐพล สารกุล หรือ ไอซ์ หนุ่มอุดรฯ อายุ 13 ปี  ชั้นม.1 บอกตรงกันว่าไม่รู้สึกอะไรที่โรงเรียนอยู่ในละแวกห้างดัง แต่ก็รู้สึกดีตรงที่มีคนมาเที่ยวห้างแล้วเห็นโรงเรียนทำให้คนรู้จักโรงเรียนมากขึ้น  ทั้งคู่เพิ่งย้ายถิ่นมาเรียนที่นี่ แต่นานๆ ครั้งถึงไปเดินตากแอร์เล่นที่ห้างเสียที ไปแล้วก็ไม่รู้จะซื้ออะไรเพราะของแพง นอกจากไปเดินดูหนังสือ

ในวันที่ชีวิตถูกขนาบข้างและรายล้อมด้วยวัตถุแห่งแสงสี

ยังมีรอยยิ้มอิ่มใจในความพออยู่พอเพียงของเด็กกลางกรุง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์