อย.ล็อกเป้าเตรียมจับดาราดัง โฆษณายาลดอ้วนผิดกม.

อย.ล็อกเป้าเตรียมจับดาราดัง โฆษณายาลดอ้วนผิดกม.


เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจาก นพ.วิทวัส ศิริประชัย เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง "Drama-addict" (ดราม่าแอดดิก) และ "จ่าพิชิต ขจัดพาลชน" ได้โพสต์ข้อความทำนองว่า ตนและ "หมอแล็บแพนด้า" ได้ไปพูดคุยกับทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีรายละเอียดคร่าว ๆ คือ เป็นสัญญาณที่ดีมากจากทางฝั่ง อย.ว่าจะเอาจริงเอาจังกับเรื่องยาลดความอ้วน อาหารเสริมอวดอ้างเกินจริงที่ขายกันเกลื่อนในเน็ต ปัญหาหนึ่งที่ อย. ประสบเหมือนกับหลาย ๆ หน่วยงานของภาครัฐคือ ตามโซเชียลฯไม่ทัน คือขณะที่โลกมันไปถึงยุคโซเชียลแล้ว หน่วยงานรัฐหลาย ๆ ที่ยังคิดเรื่องการนำเสนอข้อมูลเตือนประชาชนแบบเดิม ๆ ซึ่งมันใช้ไม่ได้แล้ว ไม่ทันพวกขายยาลดความอ้วน เราก็ไปคุยกันเรื่องนี้แล้วทาง อย. ก็ขานรับว่าจะมีการพัฒนารูปแบบการนำเสนอ

      แต่เรื่องนึงที่พ่อแม่พี่น้องหลาย ๆ คนฝากให้แจ้ง อย.คือให้เขาดำเนินคดีกับพวก ดารานักแสดงศิลปินเน็ตไอดอล ที่เข้าฟิตเนสออกกำลังกายกันรัว ๆ จนลดความอ้วนได้หุ่นดี แต่พอหุ่นดีปุ๊บกลับไปโฆษณายาลดความอ้วนหลอกลวงประชาชนปั๊บ อันนี้คุยกับทาง อย.แล้ว ว่ามันจำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีกับพวกนี้ ที่ใช้ความเชื่อถือของประชาชน มาเป็นเครื่องมือทำมาหากิน เด๋วรอดูเร็ว ๆ นี้ได้เลยว่าใครจะโดนเป็นรายแรก ๆ 

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์และเจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้เปิดกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเห็นด้วยกับประเด็นที่ "ดราม่าแอดดิก"เสนอ ซึ่งอย.ควรทำให้เป็นแบบอย่างในการบังคับใช้กฎหมาย อีกประเด็นที่สำคัญก็คือบุคลากรของทางอย.เอง ต้องไม่ข้องเกี่ยว หรือ มีส่วนได้ส่วนเสียกับผลิตภัณฑ์ใด ๆ ทั้งสิ้นด้วย สำหรับสิ่งที่ตนแนะนำไปก็คือ อย.ควรจะเปิดเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการ มีแอดมินเพจเพื่อรับเรื่องราวร้องเรียน และตอบคำถามต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวทางกระทรวงสาธารณสุขว่า การประชุมหารือดังกล่าวมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ทางอย.เองยืนยันว่า มีการดำเนินคดีกับกลุ่มคนผู้มีชื่อเสียงมาโดยตลอด เพียงแต่ที่ไม่เป็นข่าวเพราะคดียังไม่สิ้นสุด หลังจากมีการพูดคุยกับทางเจ้าของเพจชื่อดังแล้ว จะได้ส่งรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาให้ทราบ เชื่อมั่นว่าหลังจากนี้จะมีความเข้มข้นในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายอย่างแน่นอน. ...

Cr::: dailynews.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์