25 ตุลาฯ วันพระราชพิธีฯ เปิดให้เข้าพื้นที่ตั้งแต่ 05.00 น. คาดรับคนไม่เกิน 2.5 แสนคน

25 ตุลาฯ วันพระราชพิธีฯ เปิดให้เข้าพื้นที่ตั้งแต่ 05.00 น. คาดรับคนไม่เกิน 2.5 แสนคน

4 ตุลาคม 2560 คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมว. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ใช้หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ชี้แจงทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศทั่วโลก

ปิดจราจรทางบก-น้ำ รอบพื้นที่ 25-29 ตุลาคม 18 เส้นทาง
นายชัยวัฒน์ บุญชวลิต ผู้อำนวยการสถาบันการประชาสัมพันธ์ กล่าวถึงขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติในการถวายดอกไม้จันทน์ และเส้นทางการจราจรในวันซ้อมใหญ่และวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและจราจรจะปิดการจราจรงานพระราชพิธีฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยจะแจ้งปิดเส้นทางจราจรทางบกและทางน้ำ แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงซ้อมใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 7, 15 และ 21 ตุลาคม จำนวน 13 เส้นทาง ได้แก่ ถนนเจริญกรุง, ถนนสุรวงศ์, ถนนพระราม 6, ถนนพิษณุโลก, ถนนราชดำเนินใน, ถนนเพลินจิต, ถนนสาทรใต้, ถนนสาทรเหนือ, ถนนพระราม 4, ถนนสุขุมวิท, ถนนวิทยุ, ถนนราชดำเนินนอก และถนนสนามไชย

ส่วนในวันที่ 25-29 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะปิดการจราจรโดยรอบท้องสนามหลวง พร้อมห้ามรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เข้าจอดทั้งสองฝั่งตลอดเวลา จำนวน 18 เส้นทาง ได้แก่ ถนนราชดำเนินใน, ถนนสนามไชยทั้งเส้น, ถนนหลักเมือง, ถนนกัลยาณไมตรี, ถนนเจริญกรุง, ถนนพระพิพิธ, ถนนท้ายวัง, ถนนมหาราช (ข้างพระบรมมหาราชวัง), ถนนมหาราช (ข้างวัดพระธาตุ), ถนนพระจันทร์, ถนนเศรษฐการ, ถนนเชตุพน, ถนนพระยาเพชร, ถนนหน้าพระลาน, ถนนหน้าพระธาตุ, ถนนราชินี, ถนนพระอาทิตย์ และซอยสราญรมย์

สำหรับการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า ประกาศพื้นที่ควบคุมการเดินเรือบางช่วงเวลา โดยวันที่ 25 ตุลาคม จะปิดทางด้านเหนือของสะพานกรุงธนบุรี ด้านใต้ของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น. วันที่ 26 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. วันที่ 27 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น. และห้ามเรือเดินทะเลลากจูงลำเลียงสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าว เว้นแต่เรือของหน่วยงานราชการ ขณะที่เรือด่วนเจ้าพระยางดใช้ท่าเรือใน 3 ท่าเทียบเรือ คือ ท่าช้าง ท่าพระอาทิตย์ และท่าราชินี โดยให้ไปใช้ท่าเรือเทเวศร์และท่าเรือยอดพิมาน ส่วนเรือข้ามฟากจะงดให้บริการในบริเวณท่าเรือท่าพระจันทร์เหนือ, ท่ามหาราช, ท่าช้าง และให้ไปใช้ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร และท่าเรือท่าเตียน ให้ไปใช้ท่าเรือราชินีแทน

สำหรับเรือบริการนักท่องเที่ยว ด้านเหนือให้ใช้ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร ด้านใต้ให้ใช้ท่าเรือราชินี
นอกจากนี้ ในการให้บริการประชาชนกรมเจ้าท่าร่วมกับสมาคมเรือไทย และผู้ประกอบการเรือโดยสารที่จะจัดเรือให้บริการรับส่งประชาชนที่เดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีฯโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 25-26 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. และวันที่ 27 ตุลาคมตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. จะให้บริการด้านเหนือ
ให้บริการจำนวน 3 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือกระทรวงพาณิชย์, ท่าเรือท่าน้ำนนทบุรี และท่าเรือสะพานพระราม 8 ส่วนด้านใต้ให้บริการจำนวน 2 ท่าเรือ คือ ท่าเรือสาทรและท่าเรือยอดพิมาน
คณะกรรมการพระราชพิธีฯ เปิดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ 1,087 ซุ้ม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เน้นแต่งดำสุภาพเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมงาน

จำลองพระเมรุมาศ 9 แห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร
นายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ เปิดเผยถึงข้อควรปฏิบัติของประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพว่า ภายในกรุงเทพมหานครจะมีการจำลองพระเมรุมาศทั้งหมด 9 แห่ง ประกอบด้วย พระลานพระราชวังดุสิต, สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม, สวนนาคราภิรมย์, ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1, ลานคนเมือง, สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์), พุทธมณฑล, ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และซุ้มถวายดอกไม้รอบกรุงเทพมหานคร รวมถึงตามวัดต่างๆ 50 เขต รวม 113 ซุ้ม โดยเริ่มถวายดอกไม้จันทน์ในเวลา 9 นาฬิกา ยกเว้นพระเมรุมาศบริเวณสวนนาคราภิรมย์ จะเริ่มเปิดให้วางดอกไม้จันทน์ในเวลา 13.00 น. และในภูมิภาคอีก 878 ซุ้มในต่างประเทศทั่วโลก 96 ซุ้ม รวมทั้งในและต่างประเทศ 1,087 ซุ้ม

แต่งกายชุดดำสุภาพ เตือนพกอาหาร น้ำ เสื้อกันฝน ยาประจำตัว มาให้พร้อม
นอกจากนี้ ประชาชนที่จะร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธีฯ จะต้องแต่งกายสุภาพไว้ทุกข์เหมือนการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยสุภาพสตรีสวมเสื้อสีดำเรียบไม่มีลวดลาย ไม่รัดรูป ห้ามเสื้อแขนกุดหรือสายเดี่ยว สวมกระโปรงดำคลุมเข่า ส่วนสุภาพบุรุษสวมเสื้อสีดำเรียบ เสื้อเชิ้ต กางเกงดำขายาว และสิ่งที่ควรเตรียมไปด้วย คือ ร่ม พัด พัดลมมือถือ เสื้อกันฝน ยาประจำตัว ยาหม่อง ยาดม และบัตรประจำตัวประชาชน และเพื่อความสะดวก ควรรับประทานอาหารมาก่อน นำอาหารและน้ำดื่มติดตัวมาด้วย ส่วนการเดินทางควรหลีกเลี่ยงการใช้รถส่วนตัว หากนำเด็กและผู้สูงอายุมาด้วย ควรเขียนชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ และสถานที่ติดต่อไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกง เผื่อเกิดเหตุพลัดหลง ทั้งนี้ประชาชนสามารถเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ได้ในพื้นที่ของตัวเองหรือพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่จะพาดผ่านบริเวณพุทธมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศและมีถ่ายทอดสดให้สามารถติดตามชมได้โดยตลอด

สำหรับขั้นตอนการถวายดอกไม้จันทน์ จะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกโดยแบ่งประชาชนออกเป็น 9 แถว แถวละ 9 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำซุ้มจะคอยส่งดอกไม้จันทน์ให้ประชาชน จากนั้นเข้าประจำจุด คำนับ 1 ครั้ง วางดอกไม้จันทน์ที่พาน แล้วคำนับอีก 1 ครั้งก่อนเดินแยกออกซ้าย-ขวา และรับหนังสือพระราชประวัติและหนังสือที่ระลึก

พื้นที่พระราชพิธีจุคนได้ไม่เกิน 2.5 แสนคน ได้เห็นริ้วขบวนไม่เกิน 4 หมื่นคน
ออมสิน ชีวพฤกษ์ รมว. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า สำหรับประชาชนในท้องที่ต่างจังหวัด สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใย จึงให้ทรงจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั้ง 76 จังหวัด พร้อมมีจอ LED ถ่ายทอดสดบรรยากาศพระราชพิธี
สำหรับคนที่อยากจะมาสัมผัสบรรยากาศ แต่พื้นที่จำกัด ทางตำรวจได้ชี้แจงว่า พื้นที่ตั้งแต่ลานพระราชวังดุสิตเรื่อยมาจนถึงบริเวณโดยรอบสนามหลวงสามารถบรรจุคนได้ 250,000 คนเท่านั้น และจากการคาดคะเนพื้นที่เบื้องต้นจะมีประชาชนที่อยู่บนพื้นที่ตั้งแต่ศาลฎีกาไปจนถึงศาลหลักเมืองประมาณ 40,000 คนมีโอกาสได้เห็นริ้วขบวนจริง

โดยตำรวจจะเคลียร์พื้นที่โดยรอบพระราชพิธีวันที่ 24 ตุลาคม จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนเข้าในเวลา 05.00 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม


ที่มา - thestandard

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์