ผอ.โรงเรียนแจงแล้ว เหตุนักเรียนวัย 14 โดนเพื่อนจับขังแล้วเผา บอกแปลกใจพฤติกรรมผู้ปกครอง?

ผอ.โรงเรียนแจงแล้ว เหตุนักเรียนวัย 14 โดนเพื่อนจับขังแล้วเผา บอกแปลกใจพฤติกรรมผู้ปกครอง?

จากรณี น.ส.กชพรรณ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี เดินทางเข้าร้องทุกข์กับ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณา กรณี ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ซึ่งเป็นลูกชาย เรียนอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชัยนาท ถูกเพื่อนและรุ่นพี่โรงเรียนเดียวกันรวม 3 คน จับขังไว้ในห้องเก็บของของเรือนนอน แล้วใส่กุญแจล็อกไว้ ก่อนจะฉีดยาฆ่าแมลงเข้าไปจนไม่มีอากาศหายใจ แล้วจุดไฟแช็คจนทำให้เกิดประกายไฟลุกท่วมภายในช่องเก็บของดังกล่าว จนเผาไหม้ร่างกายของ ด.ช.เอ ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น อ่านข่าว แม่ร้องปวีณา ลูกชายวัย 14 ถูกเพื่อนจับขังห้องเก็บของ ฉีดยาฆ่าแมลงใส่ ก่อนจุดไฟเผาโดนคลอกทั้งตัว

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 4 ต.ค. นายสมเกียรติ สุทธิเจริญพานิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากครูหอนอน ว่าเด็กเล่นกันจนเกิดอุบัติเหตุ เด็กที่ได้รับบาดเจ็บได้เข้าไปอยู่ในตู้เสื้อผ้า มีเพื่อนคนหนึ่งเรียกให้ออกมา แต่ไม่ยอมออก เพื่อนอีกคนใช้ยาฉีดยุงที่เป็นสเปรย์ฉีดเข้าไป แล้วใช้ไฟจุด ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ลวกตัวเด็กที่อยู่ในตู้ จากนั้นเพื่อนๆ และครูจึงช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร หลังจากนั้นตนได้ไปเยี่ยมเด็กที่โรงพยาบาล พร้อมให้กำลังใจเด็กว่าไม่เป็นไร ประเมินดูแล้วเดี๋ยวก็หาย แต่ผู้ปกครองเข้าใจผิดคลาดเคลื่อน หาว่า ผอ.ดูถูกเรื่องบาดแผล

ขณะที่ได้พบกับผู้ปกครองที่โรงพยาบาล ผู้ปกครองบอกว่า ผอ.อย่าดุว่าเด็กนะ ผู้ปกครองไม่ติดใจเอาเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้รู้สึกสบายใจ หลังจากนั้นกลับมาที่โรงเรียนเช้าขึ้นได้ข่าวว่า ผู้ปกครองเด็กที่ได้รับบาดเจ็บไปแจ้งความแล้ว ทำให้ทางโรงเรียนไม่สบายใจนัก จากนั้นได้ประสานกับผู้ปกครองโดยตลอด ขณะที่ผู้ปกครองบ่ายเบี่ยงไม่ยอมเจรจา 2 วันต่อมาได้เข้ามาเจรจา พร้อมกันทั้งทั้งสองฝ่าย โดยคู่กรณียอมชดใช้ โดยในข้อตกลง คือ จะจ่ายเป็นเงิน 10,000 บาท ทุก 15 วัน จนกว่าแผลจะหาย ซึ่งในทางปฏิบัติ ผู้ปกครองที่มีเงินเขาก็นำเงินมาให้โรงเรียน และโรงเรียนก็นำไปให้ผู้ปกครองเด็กที่บาดเจ็บ เขาก็รับไว้ ส่วนรายที่ 2 แจ้งว่าหาเงินไม่ได้ต้องระสักระยะหนึ่ง เมื่อหาได้ก็นำมาให้ แต่เข้าไม่ยอมรับเงินแจ้งว่าเลยกำหนด

และผู้ปกครองรายสุดท้ายไม่สามารถหาเงินมาให้ได้ในช่วงเวลานั้น จึงคุยกับผู้เสียหายว่าหมื่นหนึ่งมันมากเกินไปไหม สำหรับผู้ปกครองที่ไม่มี โดยเจตนาแล้วจะพยายามไกล่เกลี่ย เพื่อให้เข้าใจกับผู้ปกครองอีกส่วนหนึ่ง เนื่องจากเด็กที่เข้ามาเรียนในโรงเรียนนี้ ส่วนใหญ่ยากจน มีปัญหาด้านเศรษฐกิจ เงินทองทั้งนั้น ในฐานะผู้ปกครองเด็กที่ยากจนด้วยกันน่าจะเข้าใจมากขึ้น แต่ทางโรงเรียนก็ได้พยายามรวมรวมเงินก้อนนี้ให้ครบจากครู จากนักเรียน ส่วนหนึ่งเข้าไปชดเชยให้ครบ

มีประเด็นหนึ่งที่ได้ยินมา ว่าผู้ปกครองนักเรียนที่บาดเจ็บได้ไปแจ้งข้อหาพยายามฆ่า แต่จริงๆ แล้วเด็กกลุ่มนี้มีความสนิทกันมาก เป็นเพื่อนรักกัน หลังเกิดเหตุกลับมาบอกว่าไม่รู้จักกัน ทั้งๆ ที่เขาอยู่หอนอนเดียวกัน เล่นด้วยกันตลอด ตรงนี้เป็นข้อสังเกต ไม่เข้าใจว่าเจตนาจริงๆ ผู้ปกครองต้องการอะไร ขณะที่เด็กนอนโรงพยาบาล ทางโรงเรียนจะมีครูไปเยี่ยมทุกวัน ตนเองถ้าว่างก็จะเข้าไปเยี่ยมทันที ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ สงสัยว่าทำไปผู้ปกครองไม่ยอมรับเงิน ตามข้อตกลง เขาได้ขู่ว่าเดี๋ยวเจอกันพูดแบบนี้ตลอด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีโอกาสคุยกับพยาบาล ทราบว่าเด็กค่อนข้างดื้อ ไม่ยอมปฏิบัติตามคำแนะนำของพยาบาล แผลใกล้หายแล้วเหลืออีกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ที่พันแผลไว้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งทุกวันที่ครูไปเยี่ยมก็ได้นำเงินที่รวบรวมได้พกติดตัวไปเพื่อมอบให้ผู้ปกครอง แต่บ่ายเบี่ยงไม่ยอมรับ ทำให้ไม่เป็นที่สบายใจของทางโรงเรียน ด้านขวัญกำลังใจของครูประจำเรือนนอนก็ถดถอยลงไป เนื่องจากเราได้ดูแลเด็กในโรงเรียนประจำตลอด ขณะที่พลาดช่วงหนึ่ง คือช่วงรอยต่อระหว่างโรงเรียนเลิก ซึ่งเด็กต้องกลับมาพัฒนาเรือนนอน แต่เด็กได้เล่นกันจนเกิดเหตุ

ทางโรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุความเป็นมาเป็นไป รวมทั้งได้ติดต่อหารือกับผู้ใหญ่ในจังหวัด ในท้องที่ ว่าเหตุการณ์เป็นแบบนี้จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร ซึ่งเรื่องตรงนี้อาจต้องใช้เวลา ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามความจริง เราได้รับคำตอบมาแบบนี้

ด้านนายวีรภัทร ราโช ครูประจำเรือนนอน กล่าวว่า เด็กที่บาดเจ็บเป็นเด็กร่าเริงสนุกสนาน พฤติกรรมไม่ก้าวร้าว พูดจาก็ดี แต่อาจมีเรื่องเรียนนิดหน่อย คือไม่ค่อยสนใจเรียน อย่างอื่นไม่มีอะไร ตนเป็นครูหอจะให้เข้าข้างใครคงไม่ได้ ทุกคนเป็นเหมือนลูกเรา ดูแลเขาทุกวัน รักเขาเหมือนลูก คนก่อเหตุก็เหมือนกันถามแล้วไม่มีเจตนาจะทำร้ายเพื่อน แม่เขาเข้าใจว่าเราเข้าข้างลำเอียง ว่าเด็กเจ็บขนาดนี้ทำไมไม่สนใจ ขอบอกว่าสนใจดูแลตลอด เลิกงานเที่ยงคืนตีหนึ่งก็ไปเยี่ยม เพราะสงสารเขา เห็นเขาเจ็บก็เป็นห่วง แต่ผู้ปกครองไม่เข้าใจมาต่อว่าโน่นนี่นั่นตลอด เด็กที่ก่อเหตุก็ยอมรับว่าเขาผิด ได้ไปขอขมาผู้ปกครองเด็กที่บาดเจ็บแล้ว

เด็กๆ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ พวกเขาเครียดมากตอนนี้ วันที่กลับจากส่งเพื่อนเข้าโรงพยาบาลแล้วยังมาโมโหตัวเองเอาหัวโขกเสา ซึ่งเป็นน้องที่เขาดูแลเองด้วย โดยทางโรงเรียนได้มอบให้รุ่นพี่ดูแลน้องๆ และเขาอยู่ตู้เดียวกัน ผู้ปกครองมามองว่าเป็นการเจตนาฆ่าผมเถียงเด็ดขาด 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้เข้าข้าง แต่ถ้าว่ากระทำเกินกว่าเหตุนั้นยอมรับ จะบอกว่า 3 คนนี้ผิด ต้องเอาเข้าคุกก็ทำไม่ได้ เราเป็นครูก็เป็นห่วงเขา นักเรียนทุกคนมาจากครอบครัวยากจน

ร.ต.อ.พิสิฐ บุญมี รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองชัยนาท เปิดเผยว่า ทางผู้ปกครองของเด็กที่ได้รับความเสียหาย ได้เข้าไปแจ้งความในประเด็นการชำระเงินของคู่กรณี ไม่ได้มีการแจ้งความเกี่ยวกับการพยายามฆ่าแต่อย่างใด สำหรับอาการของเด็กขณะนี้ดีขึ้นมากแล้ว บาดแผลใกล้หาย เหลืออีกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นแผลที่ไม่น่ามีอาการหนัก ลักษณะแผลรอยไฟรวกที่แขน ขา และในหู โดยที่ใบหูตกสะเก็ดแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์