แฉ! อาบอบนวดลอบใช้น้ำบาดาล หลังส่งเจ้าหน้าที่ชายแอบลงอ่างเก็บตัวอย่างน้ำ

แฉ! อาบอบนวดลอบใช้น้ำบาดาล หลังส่งเจ้าหน้าที่ชายแอบลงอ่างเก็บตัวอย่างน้ำ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นางอรัญญา เฟื่องสวัสดิ์ รองอธิบดี รักษาการอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า ในอดีตเมื่อราว 10 กว่าปีก่อนพื้นที่กรุงเทพฯ มีปัญหาเรื่องการลักลอบนำน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ในปริมาณที่เกินสมดุลทำให้เกิดปัญหาแผ่นดินทรุดในหลายพื้นที่ โดยปัญหาการหนึ่งเกิดแผ่นดินทรุด โดยเฉพาะสถานบริการอาบอบนวด แต่เมื่อกรมฯ เข้าไปสอบถามกลับได้รับคำตอบว่าใช้น้ำประปาแทน

"เราจึงต้องใช้วิธีการพิสูจน์ว่า น้ำที่ใช้อยู่ในสถานประกอบการเหล่านั้นเป็นน้ำบาดาล หรือน้ำประปาตามที่กล่าวอ้าง โดยส่งเจ้าหน้าที่ผู้ชายเข้าไปใช้บริการในสถานบริการอาบอบนวดหลายๆแห่งแล้วแอบเก็บตัวอย่างน้ำมาพิสูจน์ว่า น้ำที่ใช้บริการอาบน้ำให้ลูกค้านั้นเป็นน้ำประปาหรือน้ำบาดาลกันแน่ โดยเก็บน้ำจากก๊อกใส่ขวดเอามาพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์(ห้องแล็ป) ซึ่งพบว่า หลายแห่งมีการลักลอบเอาน้ำบาดาลมาใช้จริง จึงมีการเปรียบเทียบปรับไปแล้ว"นางอรัญญา กล่าว

รักษาการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า ปัจจุบันแม้พื้นที่กรุงเทพฯ จะไม่มีปัญหาดินทรุดจากการใช้น้ำบาดาลเกินปริมาณสมดุลอีกแล้ว แต่มีเหตุให้น่าสงสัยว่า สถานประกอบการอีกหลายๆแห่งลักลอบขุดบ่อบาดาล เพื่อนำน้ำบาดาลขึ้นมาใช้เองโดยไม่ได้รับอนุญาต เรื่องนี้ทำให้ นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล ผู้ตรวจราชการทส. ซึ่งเป็นอดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตั้งศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาลขึ้นมา โดยจะเริ่มปฏิบัติการอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2561 เพื่อเข้าไปตรวจสอบความถูกต้อง ความปลอดภัยของการใช้น้ำบาดาลทั่วประเทศ และไม่ได้เฉพาะจงว่าจะตรวจสอบเฉพาะสถานบริการอาบอบนวด แต่เป็นทุกธุรกิจที่ใช้น้ำบาดาล

นางอรัญญา กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีการลักลอบใช้น้ำบาดาลสูงเช่น พื้นที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และขอนแก่น เป็นต้น โดยหากพบมีการลักลอบใช้น้ำก็มีจะปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ทั้งนี้ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลมีค่าใช้น้ำบาดาลอยู่ที่ 13 บาท/ลบ.ม. โดยแบ่งเป็นค่าใช้น้ำบาดาล 8.50 บาท ค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล 4.50 บาท ส่วนจังหวัดอื่นๆ คิดค่าใช้น้ำบาดาล 3.50 บาท/ลบ.ม. โดยในพื้นที่ กทม. มีปริมาณการใช้น้ำบาดาล 3 แสนลบ.ม.ต่อวัน และมีปริมาณน้ำใต้ดินมาเติมวันละ 1.25 ล้านลบ.ม.ต่อวัน จึงถือว่าไม่มีปัญหาดินทรุดแล้ว และในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลมีผู้ประกอบการมาขอขึ้นทะเบียนใช้น้ำบาดาลเกือบ 1,000 ราย สำหรับเรื่องการเก็บค่าน้ำของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แม้มีกฏหมายพ.ร.บ.น้ำบาดาล พ.ศ.2521 ออกมาใช้ระยะหนึ่งแล้วก็ไม่เคยมีปัญหา เพราะค่าน้ำบาดาลนั้นจะเก็บในพื้นที่ ที่ไม่มีน้ำประปาเข้าถึงเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์