ประธานสมัชชาฯ อัดรัฐบาล กรณีจะเก็บค่าน้ำทำนา จะมาซ้ำเติมให้แย่ลงไปอีกหรือ

ประธานสมัชชาฯ อัดรัฐบาล กรณีจะเก็บค่าน้ำทำนา จะมาซ้ำเติมให้แย่ลงไปอีกหรือ

กรณีที่กรมทรัพยากรน้ำ มีแนวคิดจะมีการเก็บภาษีน้ำจากการเกษตรกรและเลี้ยงสัตว์เพื่อค้าขาย ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกแก่เกษตรกรทั่วประเทศ ที่ จ.สุพรรณบุรี นายเสมียน หงส์โต ประธานสมัชชาชาวนาไทยภาคกลาง กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะเก็บค่าน้ำทำนาเกษตรกร ว่าถ้าเป็นจริงย่อมมีผลกระทบอย่างมาก รัฐบาลไม่ได้บริการอะไรเกษตรกรเลยแล้วยังจะมาเก็บค่าน้ำเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง 5-6 ปีที่ผ่านมา ชาวนาก็แย่อยู่แล้วราคาข้าวก็ไม่ดี ชาวนาต้องช่วยตัวเองมาตลอด ทางสมัชชาชาวนาต่างเดือดร้อนกันถ้วนหน้า แล้วนี่จะมาเก็บค่าน้ำ ซึ่งไม่ชัดเจนว่าจะเก็บอย่างไร เรายอมจ่ายแต่รัฐบาลส่งน้ำให้ถึงนาเลยได้ไหม ไม่ต้องให้ชาวบ้านใช้เครื่องวิดน้ำเลย เมื่อถึงหน้าแล้งบริการน้ำให้ถึงที่ได้ไหม แต่ทุกวันนี้มันไม่ใช่ เราต้องช่วยเหลือตัวเองแล้วยังจะมาเก็บค่าน้ำอีก แบบนี้รัฐบาลไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือรัฐบาลจะฆ่าชาวนาให้ตายทั้งหมดเลยหรือ เรื่องนี้ทำไม่ถูก

ประธานสมัชชาฯ อัดรัฐบาล กรณีจะเก็บค่าน้ำทำนา จะมาซ้ำเติมให้แย่ลงไปอีกหรือ


นายเสมียน หงส์โต กล่าวอีกว่าฝากถึงนายกประยุทธ์ ด้วยว่าชาวนาทนไม่ไหวแล้ว ตอนนี้พี่น้องชาวนาย่ำแย่มากแล้วจะมาซ้ำเติมให้แย่ลงไปอีกหรือ เมื่อถึงหน้าฝนพื้นที่น้ำท่วมก็มีการประกาศภัยพิบัติ ตัวผมเองมีที่อยู่ 80-90 ไร่ แต่รัฐบาลกลับจ่ายเงินชดเชยแค่ 30 ไร่ กว่าจะได้เงินก็ล่วงเลยมาหลายเดือน ที่เราเห็นทุกวันนี้เป็นเพียงแค่ลมปาก แค่นโยบายที่พูดแล้วทำไม่ได้ ปัญหาเล็กๆ ยังแก้ไม่ได้ชาวนามีแต่เสียกำลังใจลงไปทุกวัน แทนที่จะหาช่องทางในการช่วยเหลือการลดต้นทุนอย่างตรงจุด เช่น ลดค่าน้ำมัน ค่ารถเกี่ยวข้าว แค่นี้ยังทำไม่ได้เลย แต่ที่ได้คือราคาข้าว 6,200-6,300 ขอให้รัฐบาลกลับไปคิดใหม่คิดให้ดี ในหนึ่งปีชาวนาใช้น้ำไม่เกิน 5 เดือน ให้เราทำนาปีละ 2 ครั้ง เราก็ทำ เราให้ความร่วมมือแต่กลับไม่ช่วยเหลือพวกเราเลย หรืออยากให้ชาวนาพักผ่อน

ประธานสมัชชาฯ อัดรัฐบาล กรณีจะเก็บค่าน้ำทำนา จะมาซ้ำเติมให้แย่ลงไปอีกหรือ


ในเรื่องของ พรบ.น้ำ อยากขอให้รัฐบาลไปคิดใหม่เมื่อคิดแล้วทำอย่างเป็นรูปธรรมที่สามารถทำได้จริงๆ ทุกคนยอมรับ จากนั้นจึงออกมาประกาศให้ประชาชนทราบ ไม่ใช่ออกมาพูดลอยๆ ไม่ชัดเจนแบบนี้ ทำให้ชาวนาเข้าใจกันไปต่างๆ นาๆ และเรื่องต่างๆ ที่รัฐบาลออกมาพูดอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เมื่อพูดแล้วทำไม่ได้จะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ทุกวันนี้ทำไมประชาชนไม่ฟังนายกประยุทธ์ พูดวันศุกร์ที่ออกมาพูดเนื่องจากนายก พูดแล้วทำไม่ได้ อยากทราบว่ามีคนฟังกี่คน เคยทำประชามติบ้างไหม อยากให้นายกทำให้ได้ก่อนแล้วค่อยพูดแล้วจะมี ประชาชนฟังท่าน อยากฝากถึง รมว.เกษตร ด้วยอยากให้มองถึงความเดือดร้อนของชาวนาบ้าง โครงการออกมาดีแต่ไม่ได้ลงมารับทราบถึงความเดือดร้อนอย่างจริงจัง นั่งทำงานอยู่ในห้องแอร์ อยากให้รับรู้ว่ารายได้จากที่เราไม่ได้ทำนา เราได้รับเงินชดเชย ซึ่งเพียงน้อยนิดแต่เราต้องใช้จ่ายเป็นระยะเวลาถึง 9 เดือน อยากจะฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องจริงๆ ว่าพวกเราเดือดร้อนเป็นอย่างมาก สังเกตได้เลยว่าถ้าชาวนาไม่เดือดร้อนจะไม่ออกมาพูด แต่หลายๆ โครงการที่รัฐบาลออกมาช่วยเหลือผมก็เห็นด้วย น้ำท่วมนาตั้งแต่เดือน พ.ค. ทำนารอบแรกก็แย่พอแล้ว แต่เมื่อทำรอบสองหว่านเสร็จน้ำท่วมทันที น้ำตาชาวนาหลั่งไหลออกมาเท่าไรแล้ว พวกเราไม่ไหวจริงๆ

cr.tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์