พบฟอสซิลเกสรกล้วยไม้ อายุ80ล้านปี-ในยุคไดโนเสาร์

พบฟอสซิล"เกสรกล้วยไม้" อายุ80ล้านปี-ในยุคไดโนเสาร์


"การพบเกสรดอกกล้วยไม้บนหลังฟอสซิลผึ้งในแท่งอำพัน เป็นหลักฐานอย่างดีที่แสดงว่ามี "ดอกกล้วยไม้" อยู่ในโลกเวลาเดียวกับที่ไดโนเสาร์ยังมีชีวิต และกล้วยไม้มีอายุเก่าแก่กว่าที่นักวิทยาศาสตร์คาดไว้" นายซานติเอโก รามิเรซ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด สหรัฐอเมริกา กล่าว

เหตุที่นักวิทยาศาสตร์คาดไว้อย่างนั้น เป็นเพราะว่า

ไม่เคยพบฟอสซิลกล้วยไม้ที่เก่าแก่เลย จนกระทั่งรามิเรซพบเกสรกล้วยไม้ซึ่งมีรูปร่างและลักษณะที่พิเศษเฉพาะตัว บนหลังผึ้งในแท่งอำพันขึ้น นอกจากนี้ ยังนับเป็นฟอสซิลแรกที่บันทึกความสัมพันธ์ระหว่างแมลงและกล้วยไม้ในสมัยโบราณ สำหรับแท่งอำพัน พบที่สาธารณรัฐโดมินิกัน เมื่อพ.ศ. 2543 และส่งต่อมาถึง "พิพิธภัณฑ์สัตวศาสตร์เปรียบเทียบ" มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด เมื่อ 2 ปีมานี้เอง

เมื่อผู้เชี่ยวชาญนำแท่งอำพันมาตรวจสอบ

โดยใช้ "วิธีวิเคราะห์นาฬิกาโมเลกุล" ทำให้คาดว่า เกสรกล้วยไม้มีอายุราว 80 ล้านปีก่อน ขณะที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปไม่ต่ำกว่า 65 ล้านปี  รามิเรซอธิบายว่า ดอกไม้ต่างๆ แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วไปทั่วโลก หลังจากที่เกิดการสูญพันธุ์อย่างใหญ่หลวง หรือ "mass extinction" ไปไม่นาน และก่อนที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะเพิ่มจำนวนขึ้น สำหรับ "กล้วยไม้" นับเป็นไม้ตระกูลหนึ่งที่มีจำนวนสายพันธุ์มากที่สุดในโลก ถึง 25,000 สายพันธุ์ ส่วนสายพันธุ์ที่พบในแท่งอำพัน มีชื่อว่า "Meliorchis caribea"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์