แม่มือใหม่นอนป้อนนมลูกดับ เผยผล็อยหลับคาดทับสำลักนม

แม่วัย 30 ปีนอนป้อนนมลูกสาววัย 1 เดือนจากอกตื่นขึ้นมาพบว่าลูกนอนแน่นิ่งจึงรีบพาส่งรพ.


แต่ไม่ทันการณ์เด็กเสียชีวิตลงก่อน ตำรวจเชื่อเป็นแม่มือใหม่ ส่วนสาเหตุการตายสันนิษฐานเด็กอาจสำลักนมหรือถูกมารดานอนทับ เหตุการณ์แม่นอนให้นมลูกสาววัย 1 เดือน จนเผลอหลับตื่นขึ้นมาพบว่าลูกเสียชีวิตแล้ว ถูกเปิดเผยเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 กันยายน ร.ต.ต.ไพโรจน์ ประสิทธิ์ ร้อยเวร สน.วัดพระยาไกร ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉิน รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ ว่ามีเด็กทารกเพศหญิง อายุ 1 เดือน เสียชีวิตจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.พิตตินันท์ อุทธสิงห์ พนักงานสอบสวน (สบ 3) รรท.ผกก.สน.วัดพระยาไกร และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง
 

เมื่อเดินทางไปถึงภายในห้องฉุกเฉิน พบนางสมฤดี สายเจริญ และนายวุฒิพงษ์ มาเผือก ทั้งสองคนอายุ 30 ปี สองสามีภรรยา มีอาชีพรับจ้าง

อาศัยอยู่เลขที่ 269/3 ซอยประดู่ 7 แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม กทม. กำลังร้องไห้กอดศพทารกเพศหญิงหน้าตาน่ารักน่าชัง นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียงของโรงพยาบาล มีผ้าขนหนูห่อหุ้มร่างกายอยู่อย่างน่าเวทนา แพทย์และพยาบาลจึงช่วยกันประคองตัวทั้งคู่ออกจากห้องฉุกเฉินเพื่อไประงับสติอารมณ์


สำหรับทารกที่เสียชีวิตทราบชื่อต่อมาคือ ด.ญ.โสภิตา มาเผือก อายุ 1 เดือน


เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดผ้าขนหนูที่ห่อหุ้มร่างของ ด.ญ.โสภิตา ออกตรวจสอบ ก็ไม่พบว่ามีบาดแผลถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด สันนิษฐานว่าเด็กน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน 2 ชั่วโมง จึงมอบศพให้เจ้าหน้าที่มูลนิธินำส่งสถาบันนิติเวช รพ.จุฬาฯ เพื่อทำการผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้งว่าเด็กเสียชีวิตเพราะสาเหตุใดกันแน่


จากการสอบสวนนางสมฤดี มารดาของเด็ก ให้การว่า

ก่อนเกิดเหตุในช่วงเช้ามืดได้ยินเสียงลูกสาวร้องหิวนม จึงขยับตัวเข้าไปใกล้ลูกเพื่อป้อนนมให้จากอก แต่ด้วยความอ่อนเพลียจากการเลี้ยงลูกมาตลอดคืนจึงทำให้ตนเผลอหลับไป ตื่นขึ้นมาอีกครั้งตอน 6 โมงเช้าก็พบว่าลูกสาวไม่หายใจแล้ว จึงรีบนำตัวส่ง รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ แต่แพทย์ได้แจ้งให้ทราบว่าลูกสาวเสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาลเสียอีก


ด้าน พ.ต.ท.พิตตินันท์ กล่าวว่า จากการสอบปากคำมารดาของเด็กทราบว่ายังเป็นคุณแม่มือใหม่

ส่วนสาเหตุที่เด็กเสียชีวิตในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะสำลักน้ำนมจากอกมารดา หรือไม่ก็ถูกมารดานอนทับจนขาดอากาศหายใจ แต่เพราะความอ่อนเพลียจากการเลี้ยงลูกทำให้มารดาหลับสนิทจนไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกตัวเองบ้าง อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ร้อยเวรเดินทางไปสอบสวนพยานแวดล้อมในบ้านที่เกิดเหตุเพื่อหาข้อมูลว่าบิดามารดาของเด็กเคยมีอาการผิดปกติทางจิตหรือเคยทำร้ายลูกบ้างหรือไม่ ทั้งนี้ต้องรอผลการผ่าพิสูจน์ศพจากแพทย์อีกครั้งว่าเด็กเสียชีวิตเพราะสาเหตุใดกันแน่ จากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้ไปรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อพิจารณาว่าจะออกหมายจับบิดามารดาของเด็กหรือไม่

พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ที่ปรึกษาสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวล เพราะแม่บางคนเพิ่งคลอดลูกใหม่ๆ จะอ่อนเพลีย ขยับตัวได้ยาก จึงอาจเป็นได้ที่แม่หลับลึก ปล่อยตัวตามสบายจนลืมนึกถึงลูกน้อยที่นอนให้นมอยู่ เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วแต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอีก จึงอยากแนะนำว่า ถ้าแม่คนไหนรู้ตัวว่าตัวเองไม่สามารถควบคุมตัวเองเวลานอนได้หลังจากให้นมลูกแล้ว ควรจะอุ้มลูกมาวางอีกเตียง หรือหากแม่หลับสนิท คนเฝ้าไข้ก็ควรอุ้มทารกออกมานอนเตียงเด็ก


"อันที่จริงหมอไม่ได้ห้ามไม่ให้แม่นอนเตียงเดียวกับลูก ยังนอนให้นมลูกได้ปกติ และคุณแม่หลายๆ คนก็ทำแบบนี้ แต่หมออยากจะเตือนว่า การที่เด็กกับผู้ใหญ่นอนเตียงเดียวกัน หันหน้าเข้าหากัน ลมหายใจของแม่จะเป่าเข้าหน้าลูก ทำให้ลูกได้รับอากาศไม่บริสุทธิ์ ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง ควรเอาเด็กมานอนให้นมแล้วนำกลับไปนอนเตียงเด็ก เพื่อเด็กจะได้ไม่อึดอัด สบายตัว และตัวแม่เด็กจะได้นอนในท่าที่สบายๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะไปทับลูก" พญ.ชูเชิด กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์