เช็คด่วน! เส้นทางเดินรถ ขสมก. 8 สายใหม่ ก่อนโละเปลี่ยนหมายเลขผสมอักษร แบ่งโซนวิ่ง

เช็คด่วน! เส้นทางเดินรถ ขสมก. 8 สายใหม่ ก่อนโละเปลี่ยนหมายเลขผสมอักษร แบ่งโซนวิ่ง

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านการขนส่ง เปิดเผยถึงกรณีที่ สังคมออนไลน์ออกมาวิพากวิจารณ์กรณีที่ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มีการปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางใหม่ทั้งระบบเป็น 269 เส้นทาง รวมทั้งมีการเปลี่ยนชื่อเส้นทางใหม่ โดยมีการนำอักษรภาษาอังกฤษมาผสมกับตัวเลข ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าทำให้จำยาก และสับสนว่า ขบ. มีเป้าหมายที่จะทำให้การดูแลและกำกับการเดินรถเมล์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

โดยได้ทำการจัดกลุ่มรถเมล์ใหม่ ออกเป็น 4 กลุ่มตามสีของเส้นทาง จากเดิมที่มี 8 กลุ่มซึ่งแบ่งตามเขตการเดินรถทั้ง 8 เขต ทั้งนี้ เพื่อให้สะดวกกับการบริหารจัดการ สำหรับ 4 กลุ่มการเดินรถใหม่นั้นได้จัดแบ่งโดยใช้อักษรย่อตามสีในภาษาอังกฤษจำนวน 4 สี ดังนี้ 

1.สายสีเขียว GREEN ใช้อักษรย่อ ตัว G ประกอบด้วยเขตการเดินรถที่ 1และ 2 เดิม 

2.สายสีแดง RED ใช้อักษรย่อ R ประกอบด้วยเขตการเดินรถที่ 3และ 4 เดิม 

3. สายสีเหลือง YELLOW ใช้อักษณย่อ G ประกอบด้วยเขตการเดินรถที่ 56 เดิม 

4. สายสีน้ำเงิน BLUE ใช้อักษรย่อ B ซึ่งประกอบด้วยเขตการเดินรถ7 และ 8 เดิม

 

สำหรับสาเหตุที่ ขบ. จะต้องจัดกลุ่มรถเมล์ใหม่ให้เหลือเพียง 4 กลุ่ม เพราะต้องการจัดรถเมล์ให้เป็นไปตามโซนพื้นที่ที่ชัดเจนขึ้น กำหนดให้รถวิ่งตามโซนใครโซนมันรถจะได้ไม่ติด ไม่ต้องวิ่งข้ามโซน ซึ่งจะเห็นว่าเส้นทางใหม่ มี 269 เส้นทางซึ่งมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจาก ขบ.ตัดเส้นทางให้สั้นลงจากเดิม ระยะยทางเฉลี่ยน 31 กม. เหลือเพียง 28 กม. เพื่อแก้ปัญหารถติดเพราะหากวิ่งยิ่งยาวรถก็จะยิ่งติดใช้เวลานานกว่าจะถึงจุดหมาย

 


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่เกรงว่าจะสับสนจำชื่อสายรถเมล์ใหม่ไม่ได้นั้นไม่ต้องเป็นกังวง เนื่องจากในช่วงการเปิดให้บริการช่วงแรก ขสมก. จะมีการติดป้ายตัวเลขสายรถเมล์เดิม และชื่อสายรถเมล์ใหม่ควบคู่กับไปที่ตัวรถทุกคันไปจนกว่าประชาชนจะคุ้นเคยและจดจำได้ รวมทั้งขณะนี้ ขสมก. จะยังไม่ได้บังคับใช้ชื่อเส้นทางใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กระทรงคมนาคม ได้สั่งการให้ ขสมก. ทำการทดลอง เดินรถ 8 เส้นทางใหม่ก่อนเป็นระยะเวลา 1 เดือนในช่วง เดือน ส.ค.-ก.ย. เพื่อสำรวจผลดี และผลเสียที่เกิดขึ้นทั้งจากประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ประกอบการก่อนหากได้รับการตอบรับที่ดีกระทรวงจะเสนอให้หัวหน้าคณะรักษความสงบแห่งชาติ ใช้มาตรา 44 ยกเลิกสัญญารถร่วม 111 สัญญา เพื่อมีการเปิดประมูลใหม่ทั้งหมด จัดระบบการแข่งขันการให้บริการที่เป็นธรรม รวมทั้งให้อำนาจการกำกับดูแลรถโยสารทั้งหมดถ่านโอนไปอยู่ที่ ขบ.ด้วย จากเดิมขึ้นอยู่กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จากนั้นจึงจะประกาศเปิดให้บริการวิ่งรถในเส้นทางใหม่ทั้งหมด

 

สำหรับ 8 เส้นทางที่จะทดลองวิ่งได้แก่ ดังกล่าวประกอบด้วย

1.สาย 189 เดิม สนามหลวง-กระทุ่มแบน เป็น สาย Y89 สถานีรถไฟชุมทางตลิ่งชัน-กระทุ่มแบน
2.สาย 144 เดิม แยกลำลูกกา-นนทบุรี เป็น สาย G21 รังสิต-ท่าเรือพระราม 5
3.สาย 509 เดิม อู่วัดม่วง(เพชรเกษม 63)- สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เป็น สาย Y61 หมู่บ้านเศรษฐกิจ-สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)
4. สาย 514 เดิม มีนบุรี-สีลม เป็นG59E มีนบุรี-ท่าเรือสี่พระยา (ทางด่วน)
5. สาย 54 เดิม วงกลมรอบเมืองห้วยขวาง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นสาย B44 วงกลมพระราม 9-สุทธิสาร
6. สาย 11 เดิม เมกะบางนา-มาบุญครอง เป็น สาย R3 สวนหลวง ร.9-สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ
7. สาย 73 เดิม อู่โพธิ์แก้ว-สะพานพุทธ เป็น สาย B45 หมู่บ้านเอื้ออาทรบึงกุ่ม-ท่าเรือสะพานพุทธ
8.สาย 22 เดิม พระราม 3-อู่โพธิ์แก้ว เป็นสาย R41 ถนนตก-แฮปปี้แลนด์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 269 เส้นทางใหม่ คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ได้อนุมัติหลักการให้มีการปรับเส้นทางไปไปแล้ว ส่วนชื่อของแต่ละสายทางนั้น ยังไม่สรุปชัดเจน แต่เบื้องต้นก็มีความใกล้เคียงกับที่สื่อโซเชียลมีการนำมาเผยแพร่


เช็คด่วน! เส้นทางเดินรถ ขสมก. 8 สายใหม่ ก่อนโละเปลี่ยนหมายเลขผสมอักษร แบ่งโซนวิ่ง


ที่มา khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์