คมนาคมส่งมินิบัสรับคนกรุง มีเส้นทางไหนบ้างเช็คเลย!!

คมนาคมส่งมินิบัสรับคนกรุง มีเส้นทางไหนบ้างเช็คเลย!!

กรมการขนส่งทางบกเล็งใช้รถมินิบัสในเมืองหลวงภายในปลายปีนี้ คาดได้ตัวเอกชนภายในไตรมาส4 ดีเดย์รถเมล์สายใหม่ 4 เส้นทาง 15 ส.ค.นี้

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ขบ.เตรียมเปิดประมูลเส้นทางเดินรถโดยสารสายใหม่จำนวน 10 เส้นทาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไม่มีการทับซ้อนจึงมีศักยภาพในการสร้างรายได้อีกทั้งยังเป็นเส้นทางเดินรถเมล์สายสำคัญที่เชื่อมต่อระบบเดินทางในเมืองหลวงอีกด้วย โดยขบ.จะเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ายื่นความจำนงค์เพื่อร่วมแข่งขันการเข้ารับเส้นทางภายในเดือน ก.ย.

คาดว่ารถเมล์สายใหม่ทั้ง 10 เส้นทางนี้จะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปีนี้
ซึ่งการให้บริการในเส้นทางดังกล่าวเอกชนจะต้องใช้รถโดยสารขนาดเล็กไม่เกิน 20 ที่นั่งหรือมินิบัส ตามนโยบายของกระทรวงคมนคมด้านความปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับการทดลองวิ่งรถมินิบัสในเส้นทางต่างจังหวัดทั้งหมด 13 เส้นทางของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่จะเริ่มต้นในช่วงไล่เลี่ยกันอีกด้วย เบื้องต้นคาดว่าเส้นทางที่มีความพร้อมให้เอกชนเข้าประมูลก่อนเลยได้แก่ สายR26E สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์-โรงพยาบาลรามาธิบดี (ทางด่วน) และสาย Y70Eม.เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ศาลายา-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต (ทางด่วน)

นายสนิทกล่าวต่อว่า ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ขบ.จะเริ่มต้นให้บริการทดลองวิ่งรถเมล์สายใหม่จำนวน 4 เส้นทางจากทั้งหมดจำนวน 8 เส้นทาง ตามแนวทางการปฏิรูปเส้นทางเดินรถ 269 เส้นทาง 

1.สาย Y59 สถานีรถไฟชุมทางตลิ่งชัน-กระทุ่มแบน หรือสาย 189 สนามหลวง-กระทุ่มแบนเดิม ระยะทางเที่ยวไป 34.6 กม.
2.สาย G21 รังสิต-ท่าเรือพระราม 5 หรือสาย 144 แยกลำลูกกา-นนทบุรีเดิม ระยะทางเที่ยวไป 32.5 กม. เที่ยวกลับ 32.6 กม.
3.สาย R3 สวนหลวง ร.9-สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ หรือสาย 11 เมกะบางนา-มาบุญครองเดิม ระยะทางเที่ยวไป 21.6 กม. 
4.สาย B44 วงกลมพระราม 9-สุทธิสาร หรือสาย 54 วงกลมรอบเมืองห้วยขวาง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเดิม ระยะทางเที่ยววนซ้าย 19.7กม.

ขณะที่อีก 4 เส้นทาง ประกอบด้วย

1.สาย G59E มีนบุรี-ท่าเรือสี่พระยา (ทางด่วน) เดิมสาย 514 มีนบุรี-สีลม เดินรถ
2.สาย Y61 หมู่บ้านเศรษฐกิจ-สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เดิมสาย 509 อู่วัดม่วง (เพชรเกษม 63)-สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เดินรถ
3.สาย B45 หมู่บ้านเอื้ออาทรบึงกุ่ม-ท่าเรือสะพานพุทธ เดิมสาย 73 อู่โพธิ์แก้ว-สะพานพุทธเดินรถ และ
4.สาย R41 ถนนตก-แฮปปี้แลนด์ เดิมสาย 22 เดิม พระราม 3-อู่โพธิ์แก้ว

และจะทยอยเปิดให้เดินรถต่อไปหลังจากนี้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการปรับจุดจอดรถและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีชานชาลาก่อนเปิดให้บริการต่อไป อย่างไรก็ตาม หลังจากเริ่มทดลองวิ่งแล้วจะประเมินกระแสตอบรับจากผู้โดยสาร จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ ปัญหา ความเพียงพอของจำนวนรถ เมื่อพบปัญหาจะปรับแก้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้โดยสารทันที รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารเกิดขึ้นความเข้าใจในเส้นทางใหม่ แนวเส้นทางที่เดินรถว่า จุดเริ่มต้น-ปลายทาง ใช้ถนนเส้นไหนในการวิ่ง เพื่อลดปัญหาความสับสนและผลกระทบในเส้นทางด้วย


**รูปเป็นเพียงภาพประกอบเนื้อหา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์