ถูกตัดขาเพราะไม่มีเงินแสน!! หนุ่มวัย 25 ประสบอุบัติเหตุ จยย.ล้ม ไม่มีเงินแสนจ่ายหมอทันที!!

ถูกตัดขาเพราะไม่มีเงินแสน!! หนุ่มวัย 25 ประสบอุบัติเหตุ จยย.ล้ม ไม่มีเงินแสนจ่ายหมอทันที!!

หนุ่มวัยเบญจเพศ ต้องกลายเป็นคนพิการตลอดชีวิต หลังประสบอุบัติเหตุ จยย. ล้ม โดยอ้างว่า แพทย์ รพ.เอกชน เรียกเก็บ 1 แสนบาททันที จึงจะผ่าตัดให้ ครอบครัวไม่มีให้ทันที จึงถูกส่งต่อ รพ.แห่งที่สอง สุดท้ายรักษาไม่ทัน ถูกตัดขา 1 ข้าง


วันนี้ (1 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทนายประชาชน ได้พาผู้สื่อข่าวไปพบกับนายอภิรมย์ แก่นสาร อายุ 25 ปี หนุ่มผู้โชคร้ายที่ประสบอุบัติเหตุ จนต้องถูกตัดขาทิ้ง เพราะเพียงแค่ไม่มีเงินจำนวน 1 แสนบาท มาจ่ายให้แพทย์ทันทีในคืนที่เข้ารับการรักษาตัวกับ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านพักอาศัยของมากนัก

นายอภิรมย์ แก่นสาร หรือ บุ๊ค เล่าว่าตนเองมีอาชีพเป็นพนักงานของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ตำแหน่ง Electrical Support Officer เงินเดือน เดือนละ 20,000 บาท ทำมาได้เกือบ 1 ปีแล้ว ซึ่งทุกวันตนจะขี่ จยย. ไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงาน โดยเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 60 ที่ผ่านมา ตนเข้างานตอนกลางคืน ซึ่งวันนั้นเป็นวันที่มีฝนตกลงมากอย่างหนัก ตนก็รอจนกระทั่งฝนหยุดตกจึงได้ขี่ จยย. ออกมาจากบ้าน พอมาถึงบริเวณถนนบรมราชชนนี ปากทางเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 2 จยย. ก็ล้มลงเพราะความลื่น โดยไม่มีคู่กรณี ซึ่งตนจำได้เพียงแค่ว่า ตอนนั้นเมื่อรถล้มแล้วรู้สึกเจ็บที่ขาขวามาก และสักพักหนึ่งก็มีมูลนิธิฯ มาช่วยก่อนนำส่ง รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง

พอมาอยู่ที่ รพ. แล้ว ขณะนอนรอดูอาการ ตนก็ยังพอรู้ตัวว่ามีหมอมาตรวจและทางครอบครัว ทั้งพ่อ แม่และภรรยา ก็มาดูอาการด้วย ซึ่งตอนนั้นตนได้ยินแม่ถามหมอว่า ลูกชายเป็นอย่างไรบ้าง และได้ยินหมอคนหนึ่งพูดว่า กระดูกขาหัก 3 ท่อน แม่มีเงิน 1 แสนบาทมั้ย ถ้ามีก็จะผ่าตัดให้เลย ทั้งนี้แม่ของตนก็บอกหมอว่า ให้ช่วยผ่าตัดให้ก่อนแล้วเช้าจะเอาเงินมาให้ เพราะต้องไปขอยืมญาติมาจ่าย พอหลังจากที่สิ้นคำพูดของแม่แล้ว ตนก็ไม่ได้ยินอะไรอีกเลย รู้ตัวแค่ว่าถูกนำเข้าห้อง ไอ.ซี.ยู มารู้ตัวอีกครั้งก็ถูกย้ายมาอยู่ที่ รพ.แห่งที่สองแล้ว คือ รพ.มหาชัย 2 ซึ่งเป็น รพ. ตามสิทธิประกันสังคม

แพทย์ รพ.มหาชัย 2 แจ้งว่า ต้องตัดขาข้างขวาตั้งแต่หัวเข่าลงไปทิ้ง เนื่องจากเส้นเลือดขาดและเซลล์ตายแล้ว ไม่สามารถต่อให้ได้ เพราะมาถึงมือหมอช้าเกินไป หากปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือด จนอาจทำให้เสียชีวิตลงได้ ทำให้ทางครอบครัวของตนต้องตัดใจยอมให้หมอตัดขาตนเองทิ้ง และนอนพักรักษาตัวอยู่กว่าครึ่งเดือน ได้ออกจาก รพ.เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตนนั้นทั้งรู้สึกเสียใจที่ต้องสูญเสียขาจนกลายเป็นคนพิการ เพราะตนเองนั้นก็เป็นเสาหลักของครอบครัว ที่ต้องหาเลี้ยงดูภรรยา บุตรชายวัย 4 ขวบ ที่กำลังเรียนอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ และช่วยครอบครัวของภรรยาด้วย

ส่วนอีกด้านหนึ่งก็เสียความรู้สึกต่อแพทย์ของ รพ. เอกชนแห่งแรกเป็นอย่างมาก ว่าทำไมถึงไม่รักษาให้ตนเองก่อนแล้วเช้าค่อยให้ที่บ้านนำเงินมาจ่ายให้ หรือเมื่อรับตัวคนไข้เข้ามาแล้ว ก็จะต้องมีการตรวจเช็คประกันสังคม เมื่อพบว่าตนเองมีสิทธิประกันสังคมอยู่ที่ รพ.มหาชัย 2 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลแห่งแรกมากนัก ทำไมไม่รีบส่งตัวไปยังโรงพยาบาลตามสิทธิของตน เพราะหากส่งตัวไปได้เร็ว ก็จะทำให้สามารถต่อเส้นเลือดที่ขาได้อย่างทันท่วงทีและตนไม่ต้องกลายมาเป็นคนพิการ

ทั้งนี้ พอหลังจากที่เกิดเหตุแล้วตนเองและครอบครัวก็รู้สึกเครียดมาก พยายามหาทางที่จะคุยกับทางแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรก เพื่อให้ได้คำตอบว่าทำไมถึงไม่ผ่าตัดให้ตนก่อนในคืนนั้น ทำไมต้องมีเงินแสนถึงจะทำให้ แล้วแบบนี้คนจนๆ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะทำอย่างไร ไม่มีสิทธิรักษาจนต้องกลายเป็นคนพิการ และทำไมถึงตรวจไม่พบว่าเส้นเลือดที่ขาขาดด้วย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี กลัวไปคุยกันเองแล้วจะเพลี่ยงพล้ำไปหมิ่นประมาทเขา ก็อาจจะทำให้ถูกฟ้องร้องกลับได้ กระทั่งมีเพื่อนแนะนำว่าให้โทรศัพท์ไปขอคำปรึกษาจากทนายตั้ม ตนจึงได้ลองโทรศัพท์ไปถามและก็ได้รับคำแนะนำว่า ทางทนายจะช่วยเดินเรื่องให้แต่ต้องให้มีการพูดคุยเพื่อรับฟังเหตุผลทางแพทย์หรือคณะผู้บริหารจาก รพ.เอกชนแห่งแรกเสียก่อน

ด้านนางภัทราวดี แก่นสาร อายุ 54 ปี อาชีพรับจ้าง แม่ของนายอภิรมย์ฯ เล่าว่า ในวันเกิดเหตุ ตนเองเดินทางไปดูบุตรชายที่ รพ.เอกชนแห่งแรก และก็ได้พูดคุยกับคุณหมอ ซึ่งหมอก็บอกว่าถ้ามีเงิน 1 แสนก็จะผ่าตัดให้เลย พอตนบอกว่าให้ผ่าตัดให้ก่อนแล้วจะนำเงินมาจ่ายให้ตอนเช้า แต่หมอไม่ฟังเสียงที่ตนพูดออกไปเลย หมอเดินหนีไปโดยไม่หยุดฟังสักคำ ส่วนลูกชายก็ถูกเข็นไปในห้องไอ.ซี.ยู และหมอช่วยเพียงแค่ใส่เครื่องรักษาปอด เนื่องจากมีลมออกจากปอด ซึ่งพวกตนก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จนกระทั่งผ่านไปหลายชั่วโมง ทาง รพ.เอกชนแห่งแรก ก็ส่งตัวลูกชายต่อไปที่ รพ.มหาชัย 2 เมื่อถึงมือแพทย์ แพทย์บอกว่า ต้องตัดขาทิ้ง เพราะเส้นเลือดขาขาด และเซลล์ตายแล้ว เนื่องจากมาช้าไป ไม่สามารถต่อได้ ทำให้ทั้งตนและนางสาววรรษมน โพธิ์สาท อายุ 24 ปี ลูกสะใภ้ แทบยืนไม่อยู่ แต่ก็ต้องตัดใจให้แพทย์ตัดขา เพื่อรักษาชีวิตที่เหลือเอาไว้ ซึ่งทางบ้านแค่ต้องการอยากรู้ว่า ทำไมแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกไม่รักษาลูกชายก่อน แล้วทำไมตรวจไม่พบว่า เส้นเลือดขาที่ลูกชายขาดจนต้องต่อให้ทันภายใน 6 ชั่วโมง อีกทั้งจะเอาตัวลูกชายไว้นานทำไม เหตุใดไม่รีบนำส่ง รพ.มหาชัย 2 เลย หลังจากที่ตรวจพบสิทธิตามการรักษาของประกันสังคม

ส่วนนางสาววรรษมน โพธิ์สาท ภรรยาของนายอภิรมย์ฯ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุก็มีคณะผู้บริหารของ รพ.เอกชน เรียกตนเข้าไปพูดคุยด้วยครั้งหนึ่ง โดยบอกว่า แพทย์ได้ให้การรักษาอย่างถูกต้องตามกระบวนการแล้ว เพราะ ณ วินาทีนั้นต้องให้การรักษาที่ปอดก่อน ส่วนขาที่หักไว้ผ่าตัดต่อที่หลังได้ ซึ่งก็ได้มีการนัดพูดคุยเพื่อชี้แจงเอกสารทางการรักษาอีกครั้งในวันที่ 2 ส.ค. นี้ แต่ที่ตนสงสัยคือ แพทย์ที่เข้ามาตรวจครั้งแรก ตรวจอย่างไร ทำไมไม่พบว่าเส้นเลือดที่ขาด และจะต้องต่อภายใน 6 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นก็จะต่อไม่ได้อีก ซึ่งต่างจากแพทย์ของ รพ.มหาชัย 2 เมื่อรับตัวเข้ารักษานั้น แพทย์ได้ทำการตรวจแล้วถามว่า แพทย์ที่ ร.พ.แรกไม่ได้บอกหรือว่าเส้นเลือดที่ขาขาด ซึ่งตนและครอบครัวก็บอกไม่รู้ เพราะแพทย์จาก รพ.แรกบอกเพียงแค่ว่า กระดูขาท่อนล่างหัก 3 ท่อน และมีอาการลมออกจากปอดเท่านั้น

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทนายประชาชน กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนของทีมงานทนายประชาชนนั้น จะต้องขอตรวจสอบข้อมูลทางเอกสารทั้งหมดก่อน และจะต้องมีการรับฟังคำชี้แจงจากทางการแพทย์ของ รพ.เอกชนแห่งแรกด้วย จึงจะสามารถดำเนินการต่อทางด้านกฎหมายได้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 


ถูกตัดขาเพราะไม่มีเงินแสน!! หนุ่มวัย 25 ประสบอุบัติเหตุ จยย.ล้ม ไม่มีเงินแสนจ่ายหมอทันที!!


ถูกตัดขาเพราะไม่มีเงินแสน!! หนุ่มวัย 25 ประสบอุบัติเหตุ จยย.ล้ม ไม่มีเงินแสนจ่ายหมอทันที!!


ถูกตัดขาเพราะไม่มีเงินแสน!! หนุ่มวัย 25 ประสบอุบัติเหตุ จยย.ล้ม ไม่มีเงินแสนจ่ายหมอทันที!!


ถูกตัดขาเพราะไม่มีเงินแสน!! หนุ่มวัย 25 ประสบอุบัติเหตุ จยย.ล้ม ไม่มีเงินแสนจ่ายหมอทันที!!


ที่มา : Workpoint

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์