ทหารพม่าปิดด่านเจดีย์สามองค์ เจรจาไทยหยุดสร้างถนนหลังน้ำไหลเข้าชุมชน

ทหารพม่าปิดด่านเจดีย์สามองค์ เจรจาไทยหยุดสร้างถนนหลังน้ำไหลเข้าชุมชน

ทหารเมียนมาปิดด่านเจดีย์สามองค์ ขอเจรจาไทย หยุดสร้างถนน หลังฝนตกหนักหลายวัน ทำน้ำป่า-โคลนไหลเข้าบ้านเรือนชายแดนพญาตองซู ประเทศเมียนมา...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ก.ค. 60 พ.อ.บรรยง ทองน่วม ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ พล.ร.9 ได้รับรายงานจาก พ.อ.สิทธิพร จุบปานะ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ว่าเกิดเหตุการณ์มีกองกำลังทหารเมียนมาติดอาวุธ โดย พ.อ.เมียวทกวิน สั่งให้ พ.ท.อ่องซัน ผบ.ร้อย ที่ 97 นำกำลังทหารตรึงเขตแนวชายแดน ปิดทางเข้าออกบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ห้ามไม่ให้คนทั้งสองประเทศเดินเข้าออก และสินค้าไม่สามารถเข้าออกได้

ทั้งนี้ ทางทหารเมียนมาขอประสานงานเพื่อขอเปิดการเจรจาที่จุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดน ด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กรณีผลกระทบจากการที่ศูนย์สร้างทางกาญจนบุรีดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนสายสังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ มีฝนตกหนักติดต่อหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าและดินโคลนไหลเข้าที่อยู่อาศัยของชุมชนชายแดนหน้าด่านพญาตองซู เมียนมา จึงขอเจรจา พ.อ.บรรยง จึงสั่งการให้ พ.อ.สิทธิพร พร้อมทหารชุดประสานงานชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมเจรจาหาแนวทางแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ตาม สาเหตุน่าจะเกิดจากการที่ทางฝั่งไทยได้ขยายถนนเป็นสี่เลน ทำให้น้ำลงฝั่งประเทศเมียนมา ฝั่งไทยเป็นพื้นที่สูงกว่า ทำให้เวลาเกิดฝนตกหรือมีน้ำลงไปฝั่งเมียนมา ซึ่งก่อนหน้านี้น้ำก็ไหลลงไปฝั่งเมียนมา แต่ไม่ได้เกิดปัญหาอะไร


ทหารพม่าปิดด่านเจดีย์สามองค์ เจรจาไทยหยุดสร้างถนนหลังน้ำไหลเข้าชุมชน

ทางด้าน ร.ต.อ.สุรพล ชูช่าง สารวัตรร้อยเวรด่าน ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสังขละบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์) เปิดเผยว่า หลังจากทางเมียนมาได้สั่งปิดด่าน ทางเราได้แจ้งนักท่องเที่ยวที่จะลงไปเที่ยวฝั่งประเทศเมียนมาว่า วันนี้ได้ปิดบริการผ่านข้ามแดน เนื่องจากว่าประเทศเมียนมาไม่ให้นักท่องเที่ยวสามารถลงไปท่องเที่ยวซื้อหาสินค้าได้ โดยหลังเกิดเหตุทางชุดประสานงานชายแดนได้ประสานเข้าไปเจรจาเรื่องสาเหตุความเป็นไปเป็นมาว่าปิดด่าน ตอนนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาพูดคุย

พ.ต.ท.สมชาย โตเฟื่อง สว.อก.ภ.จว.กาญจนบุรี ช่วยราชการตำแหน่ง สว.สส.สภ.สังขละบุรี พร้อมกำลัง ตร.สืบสวนลงพื้นที่ชายแดนบ้านพระเจดียสามองค์ ร่วมวางกำลังได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ และแนะนำนักท่องเที่ยวให้รับทราบสถานการณ์การปิดด่านเข้าออกที่เกิดขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์