โจ๋15ป่วยปวดท้อง!! ดับคารพ. หมอโต้ปมรอนาน ชี้เป็นโรคพบยาก ญาติจี้แก้ระบบรักษา!!

 โจ๋15ป่วยปวดท้อง!! ดับคารพ. หมอโต้ปมรอนาน ชี้เป็นโรคพบยาก ญาติจี้แก้ระบบรักษา!!

สลดเด็กวัย 15 ปวดท้องหนัก ญาตินำส่ง โรงพยาบาลพระจอมเกล้าแต่รอการรักษานานจนสิ้นใจสลด ก่อนพี่สาวโพสต์เป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชี่ยล แต่ ไม่ติดใจในการเสียชีวิต ด้านแพทย์แถลงชี้แจง ยอมรับให้ผู้ป่วยรอ แต่เป็นการรอผลการตรวจ-เอกซเรย์ ใช้เวลาตั้งแต่มาถึงร.พ. จนสิ้นใจ 3 ช.ม. 8 นาที แต่เด็กมีอาการหนักจากเส้นเลือดใหญ่ส่วนทรวงอกแตก ยากเกินร.พ.จะรักษาช่วยชีวิต แถมเป็นโรคพบยาก 5 คนจาก 1 ล้านคน ทำให้ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ส่วนเพื่อนโพสต์อาลัย "น้องนิว" ขอเป็นศพสุดท้ายที่ต้องรอรักษาจนสิ้นใจ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Nu-sajee Kornrawee" โพสต์ภาพและคลิปเหตุการณ์ของเด็กชายคนหนึ่งมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงและเข้าไปรักษาตัวยังร.พ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี เพื่อต้องรอรักษาและวินิจฉัยโรคอยู่นาน จนทำให้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล เหตุเกิดวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้โพสต์ระบุว่า "น้องปวดท้องมาก มากจนต้องส่งตัวฉุกเฉินจากร.พ. แต่พอไปถึงพยาบาลบอกให้รอ ทั้งที่น้องปวดมาก ก่อนช็อกล้มลงไป พยาบาลพยายามปั๊มหัวใจ เอกซเรย์ แต่สุดท้ายน้องก็เสียชีวิต เพราะคำว่า รอ"

สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. น.ส.ณัฐธิดา แซ่ฉั่ว อายุ 20 ปี ญาติของนายธีธัช เกตุทอง หรือน้องนิว อายุ 15 ปี เด็กที่เสียชีวิต กล่าวว่า ช่วงคืนวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา น้องนิวเกิดอาการปวดท้องและปวดหลัง พ่อแม่และญาติจึงนำตัวส่งร.พ.ชะอำ ในเวลา 23.00 น. โดยหมอได้ให้ยาแก้ปวด ยาเคลือบกระเพาะ ยาลดกรดและให้น้ำเกลือ พร้อมเอกซเรย์และเจาะเลือดไปตรวจ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ ก่อนตัดสินใจพาน้องมารักษาที่ร.พ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ในช่วงบ่าย วันที่ 21 ก.ค. โดยเจ้าหน้าที่ให้น้องนั่งรถเข็นไปรอตรวจบริเวณแผนกตรวจโรคทั่วไป ซึ่งรอเข้าคิวตรวจตามปกติ ระหว่างรอได้มีแพทย์ที่ตรวจโรคทั่วไปมาบอกว่าให้รอแพทย์เฉพาะทางมาตรวจน้อง แต่ระหว่างที่นั่งรอตรวจน้องได้บ่นปวดท้องและลุกเดินแล้วก็มานั่งตลอด หลังจากนั้นอีกประมาณ 1 ช.ม.น้องเกิดอาการเป็นลมหมดสติ เจ้าหน้าที่จึงนำเข้าตรวจห้องฉุกเฉิน

น.ส.ณัฐธิดากล่าวอีกว่า หลังจากพยาบาลและแพทย์ช่วยปฐมพยาบาลจนน้องมีอาการกลับมาเป็นปกติ ตอนนั้นยังพูดคุยกับน้องได้และเหมือนอาการจะดีขึ้น ก่อนแพทย์ได้เอกซเรย์ถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่พบสาเหตุ สุดท้ายเอกซเรย์ทางคอมพิวเตอร์ ผลการตรวจพบว่าเส้นเลือดใหญ่ในกระเพาะอาหารน้องฉีกขาด แพทย์บอกว่าจะเอกซเรย์อีกรอบ เพื่อให้ทราบรายละเอียดของเส้นเลือดที่ขาด เพื่อดำเนินการรักษา เมื่อเอกซเรย์รอบสองพบว่า เส้นเลือดที่ฉีกขาดนั้นเชื่อมต่อกับหัวใจและปอด เป็นเส้นเลือดใหญ่ที่สำคัญ ซึ่งระหว่างที่แพทย์ได้พูดคุยกับพ่อแม่และญาติอยู่นั้นน้องเกิดอาการเกร็งและเสียชีวิต

น.ส.ณัฐธิดากล่าวด้วยว่า ช่วงที่เจ้าหน้าที่ให้รอแพทย์เฉพาะทางมาตรวจนั้นใช้ระยะเวลาในการรอนานมากและไม่มีใครมาดูอาการ ซึ่งตามความคิดของชาวบ้านทั่วไปคิดว่าน้องไม่น่าจะรอนานขนาดนี้ เนื่องจากเป็นกรณีฉุกเฉินและเป็นวันปกติ ไม่ใช่วันเสาร์หรืออาทิตย์ หรือวันหยุดราชการ แต่พ่อแม่และญาติไม่ได้เอาผิดโรงพยาบาล ส่วนที่มีโพสต์เรื่องราวลงในโลกออนไลน์เพราะต้องการให้เป็นกรณีอุทาหรณ์ ขณะที่ศพของน้องนิวตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดชะอำ เป็นเวลา 5 คืน และฌาปนกิจศพในวันที่ 27 ก.ค.

ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.เพชรบุรี นพ. ประจักษ์ วัฒนะกูล นพ.สสจ.เพชรบุรี นพ. สาธิต รัตนศรีทอง ผอ.ร.พ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ร่วมกันแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย นพ.ประจักษ์กล่าวว่า น้องนิวถูกส่งมารักษาต่อจากร.พ.ชะอำ ด้วยอาการปวดท้องและจุกแน่นใต้ลิ้นปี่ รักษาแล้วแบบโรคกระเพาะอาหาร แต่ไม่ดีขึ้น โดยมาถึงร.พ.พระจอมเกล้าเวลา 13.30 น. ประเมินอาการแรกรับส่งผู้ป่วยพบแผนกอายุรกรรม ตรวจเบื้องต้นมีอาการปวดท้อง ตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมด้วยการเอกซเรย์ช่องท้องพบความผิดปกติของฟิลม์ช่องท้อง ปรึกษาแพทย์ร่วมรักษา ขณะรอปรึกษาแพทย์ผู้ป่วยมีอาการเป็นลม สัญญาณชีพเปลี่ยน จึงย้ายไปรักษาฉุกเฉินที่ห้องตรวจฉุกเฉินพบมีภาวะช็อก แก้ไขภาวะช็อกและปรึกษาแผนกศัลยกรรม เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

นพ.ประจักษ์กล่าวอีกว่า จากการตรวจพบความผิดปกติของฟิล์มเอกซเรย์ จึงส่งตรวจเพิ่มเติมด้วยการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะส่งไปทำได้เมื่อสัญญาณชีพดีขึ้น แต่ระหว่างรอตรวจได้เตรียมความพร้อมผู้ป่วย เตรียมเลือด ให้สารน้ำและตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม เมื่อได้ผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบผู้ป่วยมีเส้นเลือดโป่งพองและแตกบริเวณระดับช่องอก ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้น้อยและเกินศักยภาพของร.พ.พระจอมเกล้า ก่อนวางแผนส่งต่อ ผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพ แต่ผู้ป่วยเกิดช็อกและหยุดหายใจ ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา พร้อมแจ้งให้ญาติทราบใช้เวลาตั้งแต่มาจนถึงสิ้นสุดการรักษาใช้เวลา 3 ช.ม. 8 นาที

"ถามว่ามีการรอไหม ยอมรับว่ามีการรอบ้างในช่วงของการรอผลวินิจฉัย รอผลเอกซเรย์บ้าง รอผลสแกนคอมพิวเตอร์บ้าง แต่ว่าโรคดังกล่าวเป็นโรคที่นานๆ จะพบสักครั้ง เจอยากประมาณ 5 คนจาก 1 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มผู้สูงอายุ ไม่เคยพบโรคนี้ในกลุ่มเด็กที่ร่างกายปกติ คณะแพทย์ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องนิวด้วย ที่ความสามารถเราไม่มากพอที่จะดูแลและ ไม่สามารถช่วยชีวิตน้องได้

ด้าน นพ.สาธิตกล่าวว่า กระบวนการรักษาผู้ป่วยทางทีมแพทย์ได้ดูแลตลอด ไม่ได้ทอดทิ้งผู้ป่วย กระทั่งมีการตรวจพบผู้ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดใหญ่ส่วนทรวงอกแตก ซึ่งโรค ดังกล่าวเป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยนัก และเป็นโรคที่มีความรุนแรงอย่างมาก จึงเข้าสู่กระบวนการส่งไปรักษาต่อ แต่อาการของโรคก็เกิดขึ้นเฉียบพลันใช้เวลาเพียง 3 นาที เหมือนท่อประปาขนาดใหญ่แตกน้ำก็ทะลักออกมา ไม่มีอะไรไปอุดแล้ว อาการของน้องก็ทรุดลงอย่างรวดเร็ว แม้แพทย์จะพยายามช่วยอย่างสุดความสามารถ

ขณะที่เฟซบุ๊ก "นิว หัวบ้านชะอำ" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของน้องนิวที่เสียชีวิต ได้โพสต์ข้อความสุดท้ายในเฟซบุ๊กระบุว่า "โรงเรียนก็อยากไป ทำไมป่วยบ่อยจังวะ" โดยโพสต์ในเวลา 06.47 น. วันที่ 21 ก.ค. ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสลดที่โรงพยาบาลในเวลา 16.30 น. ซึ่งมีกลุ่มเพื่อนที่โรงเรียนต่างเข้ามาแสดงความเสียใจในเฟซบุ๊ก พร้อมโพสต์ข้อความอาลัยน้องนิวจำนวนมาก โดยระบุขอให้น้องนิวเป็นศพสุดท้ายที่ต้องเสียชีวิตจากสาเหตุที่ต้องรอรักษาและขอให้แก้ระบบการรักษาด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์