ผู้ใหญ่ไอเดียเจ๋ง ชวนลูกบ้านเลี้ยงจระเข้แทนเป็ดไก่ เลี้ยงง่าย-ไร้โรค

ผู้ใหญ่ไอเดียเจ๋ง ชวนลูกบ้านเลี้ยงจระเข้แทนเป็ดไก่ เลี้ยงง่าย-ไร้โรค

ผู้ใหญ่บ้านคลองแปด จ.นครสวรรค์ มองการณ์ไกล ชวนลูกบ้านหันมาเลี้ยงจระเข้ หลังทดลองเลี้ยงเองแล้วเลี้ยงง่าย ไม่มีโรค เชื่อเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ดี จนตอนนี้เลี้ยงกันทั้งหมู่บ้าน

วันที่ 19 ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศิษฐ์ กาบทอง อายุ 43 ปี หรือ ผู้ใหญ่วีคลองแปด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านคลองแปด ต.พรหมนิมิต อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ได้ชักชวนในชาวบ้านในบ้านคลองแปดหันมาเลี้ยงจระเข้ หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่ได้เร่ิมเลี้ยงจระเข้ 2 ตัว โดยสร้างเป็นบ่อซีเมนต์ ก่อกำแพงสูง 120-150 ซ.ม. ยาว 8 เมตร กว้าง 3 เมตร และเห็นว่าเลี้ยงง่าย ไม่มีโรคใดๆ จึงเพิ่มจำนวนเป็น 12 ตัว ส่วนการให้อาหารก็ให้เนื้อ ไก่ หรือเป็ด

นายไพศิษฐ์ กล่าวต่อว่า เมื่อเห็นว่าการเลี้ยงจระเข้ก้าวหน้าแน่ จึงชักชวนชาวบ้านร่วมกันเลี้ยงจระเข้ จนขณะนี้ในเขตบ้านคลองแปดมีชาวบ้านร่วมเลี้ยงจระเข้กันแล้วกว่า 150 ตัว และมั่นใจว่าจระเข้ที่เลี้ยงจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ดีอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า นายไพศิษฐ์ นับเป็นผู้ใหญ่บ้านคนหนุ่มที่เป็นตัวอย่างของนักปกครองระดับรากหญ้า นอกจากการไร่นาแล้ว ยังเป็นผู้ริเริ่มทำรถยนต์ตู้โดยสาร มาทำเป็นรถกู้ชีพกู้ภัย ออกบริการผู้ประสบเหตุบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง และยังเป็นผู้ทำเครื่องพ่นยุงแบบมือถือ ราคาประหยัด ไว้ให้ชาวบ้านยืมไปใช้ในการป้องกันยุงลายในหมู่บ้านอีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์