วันนี้ที่รอคอย! คนไทยเฮ ติดต่อราชการถือบัตรประชาชนใบเดียว สำเนาไม่ต้อง

วันนี้ที่รอคอย! คนไทยเฮ ติดต่อราชการถือบัตรประชาชนใบเดียว สำเนาไม่ต้อง


ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เผยติดต่อราชการ ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียวได้แล้ว สำเนาไม่ต้อง ส่วนบางหน่วยงานกำลังปรับตัว คาดปลายปีนี้เห็นผลอย่างชัดเจน หลังแจกเครื่องอ่านบัตรไปกว่า 2 แสนเครื่อง

นายวิเชียร ชิดชนกนารถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เปิดเผยกับ ‘ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์' ว่า ปัจจุบัน ข้อมูลประชาชนจากสำนักทะเบียนอำเภอทั่วประเทศ สามารถเข้าถึงกันได้ทั้งหมดผ่านระบบออนไลน์ ทั้ง 140 ส่วนราชการ ทำให้ขณะนี้ ไปติดต่อทำธุรกรรมกับทางราชการ ก็จะสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียว รวมทั้งมีคำสั่ง คสช.ที่ 21/2560 ให้ส่วนราชการห้ามขอสำเนาจากประชาชนอีกด้วย

ทั้งนี้ ในบางหน่วยงานที่ยังคงต้องถ่ายสำเนายังคงมีอยู่เช่นกัน เนื่องจากอยู่ในระหว่างการปรับตัวใหม่ พัฒนาระบบ แต่ในบางที่ยังยึดระเบียบเก่าๆ อยู่ ทางสำนักบริหารการทะเบียน ก็พยายามแก้ไข และผลักดันอย่างเต็มที่ ทั้งการแจกเครื่องอ่านข้อมูลบัตรประชาชนให้ส่วนราชการแล้วกว่า 200,000 เครื่อง คาดว่าปลายปีนี้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน

ส่วนภาคเอกชน อาทิ ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ก็สามารถอ่านข้อมูลบัตรประชาชน โดยใช้ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องขอสำเนาบัตรในการทำธุรกรรม ซึ่งราชการก็กำลังดำเนินการในลักษณะนั้น แต่จะช้ากว่าเอกชนเล็กน้อย เนื่องจากขึ้นอยู่กับปีงบประมาณ ไม่เหมือนเอกชนที่คิดแล้ว สามารถทำออกมาได้ทันที

นายวิเชียร ยังกล่าวอีกว่า ข้อมูลในชิพการ์ด (chip card) บนบัตรประชาชนนั้น จะมีเพียงข้อมูลพื้นฐานตามหน้าบัตร และข้อมูลประกันสุขภาพที่เพิ่มเข้ามาด้วยเท่านั้น โดยหน่วยงานราชการที่สามารถติดต่อ โดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนติดต่อแบบแน่นอนแล้ว เช่น กรมการกงสุล กรณีทำพาสปอร์ต, การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าภูมิภาค, สำนักทะเบียนอำเภอทั่วประเทศ, สำนักงานขนส่ง และโรงพยาบาล ฯลฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์