เหลือเชื่อ!พบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 กลางน้ำตกฉัตรวาริน

เหลือเชื่อ!พบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 กลางน้ำตกฉัตรวาริน

ชาวสุไหงปาดี จ.นราธิวาส สุดปลื้ม พบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 9 ที่ก้อนหินขนาดใหญ่บริเวณชั้นบนของน้ำตกฉัตรวาริน ขณะที่นายอำเภอประสานหัวหน้าอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เตรียมพัฒนาพื้นที่ เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ และเตรียมสถานที่ให้ประชาชนเข้าสักการะ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

วันที่ 13 ก.ค. นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นำทีมหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ อส. เข้าตรวจสอบบริเวณชั้นกลางของน้ำตกฉัตรวาริน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านโผลง ม.5 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ซึ่งมีการค้นพบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 อยู่บริเวณก้อนหิน

เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางอำเภอสุไหงปาดี ได้ระดมเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน อำเภอสุไหงปาดี ปลัดอำเภอ และชาวบ้านไปทำการโยกย้ายต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ล้มลงด้วยสาเหตุมาจากลมพายุ และฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ต้นไม้หักโค่น และเกรงว่าประชาชนที่มาเที่ยวน้ำตกอาจจะได้รับอันตราย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ อส. เคลียร์พื้นที่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยให้มากที่สุด แต่ในขณะที่กำลังเดินเข้าไปยังโคนต้นไม้ใหญ่ที่ล้มทับปิดเส้นทาง ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นที่หินใหญ่ก้อนดังกล่าว มีเส้นเหล็กถูกฝังติดไว้ที่เนื้อหินโผล่ขึ้นมา จึงได้ตัดเถาวัลย์ที่ขึ้นปกคลุมอยู่บนหินออก และพบว่าเหล็กดังกล่าวมีลักษณะคล้ายสัญลักษณ์ที่สำคัญ จึงได้แจ้งนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดีทราบ และทำการตรวจสอบทันที

ต่อมา พบว่าตราสัญลักษณ์ดังกล่าวคือ เป็นตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ร.9 จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่รีบดำเนินการปรับสภาพพื้นที่อย่างเร่งด่วน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งหนึ่งว่า ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวมีความเป็นมาอย่างไร 


จากการเดินทางเข้าตรวจสอบของคณะผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสครั้งนี้ พบมีก้อนหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใกล้กับต้นไม้ใหญ่ติดกับสะพานคอนกรีตข้ามไปยังน้ำตกชั้นที่ 1 มีขนาดกว้างและยาวประมาณ 3.50 เมตร สูงกว่า 3.50 เมตร โดยที่บริเวณกลางของก้อนหินด้านหน้าพบมีตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 9 ซึ่งสร้างด้วยเหล็ก และปักไว้ในเนื้อหิน ซึ่งด้านบนของก้อนหินดังกล่าวพบมีการเจาะรูไว้สำหรับเสียบธงชาติ และธงประจำพระองค์ จำนวน 2 รู ชาวบ้านเล่าว่า มีการเสียบธงไว้เมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว ด้วยเวลาผ่านไปนานทำให้เหล็กขึ้นสนิมจนผุกร่อน โดยมีเถาวัลย์และต้นไม้ใหญ่ปกคลุมจนมิดชิด และไม่สามารถมองเห็นได้โดยง่ายหากไม่สังเกต


นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี จ.นราธิวาส กล่าวว่า น้ำตกฉัตรวาริน เป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี เมื่อพบพระปรมาภิไธย สำหรับตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 9 ที่พบในครั้งนี้ มีลักษณะเป็นเหล็กที่ติดกับโขดหินและเป็นสนิม โดยมองจากภายนอกก็จะไม่เห็นว่าเป็นพระปรมาภิไธย แต่เมื่อนำมาขัดและลงสีก็จะเห็นชัดเจนขึ้น เพราะลักษณะเหล็กจะมีสีกลืนกับโขดหินทำให้การมองเห็นได้ไม่ชัด โดยจากการสอบถามจากอดีตกำนันหลายๆ ท่านในพื้นที่ทราบในเบื้องต้นว่า รัชกาลที่ 9 น่าจะเสด็จมาราวปี พ.ศ.2516 - 2517 ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการบูรณะปรับปรุงสถานที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมสักการะ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีกจุดหนึ่งด้วย


Cr.thairath

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์