ปมบัตรปชช.คนเกิดปี27 ไม่ต้องแก้เลข-ใช้ได้ตามปกติ

ปมบัตรปชช.คนเกิดปี27 ไม่ต้องแก้เลข-ใช้ได้ตามปกติ


         เมื่อวันที่ 12 ก.ค. กรมการปกครอง ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณี นสพ.เดลินิวส์ เสนอข่าวปัญหาเลขบัตรประชาชนของคนเกิดปี 2527 จำนวน 2 หน้ากระดาษใจความว่าเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อราชการ หรือทำธุรกรรมต่างๆ ให้เกิดความรวดเร็ว และมีความคล่องตัว รวมทั้งประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้อง 


สามารถดำเนินการได้ดังนี้

 1.ประชาชนสามารถใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่ระบุในทะเบียนบ้านต่อไปได้ตามปกติ โดยไม่ต้องแก้ไขรายการเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ในสำเนาทะเบียนบ้านให้ตรงกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักในสูติบัตร 

2.กรณีที่ไปติดต่อราชการหรือติดต่อหน่วยงานอื่นที่จำเป็นต้องใช้สูติบัตร ให้นำหลักฐานทะเบียนบ้าน และบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสูติบัตรฉบับตัวจริง ไปยื่นต่อสำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนเขต สำนักทะเบียนท้องถิ่น ออกหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลเดียวกัน  

3.ประชาชนสามารถนำสูติบัตรที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่ขึ้นต้นด้วยเลข 1 ไปยื่นต่อสำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนเขต สำนักทะเบียนท้องถิ่น ที่ตนเองมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อบันทึกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่ขึ้นต้นด้วยเลข 3 ตามสำเนาทะเบียนบ้านไว้ด้านหลังสูติบัตรเพื่อใช้เป็นเอกสารทางราชการยืนยันว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์