คลังตัดสิทธิ์ลงทะเบียนคนจน 7 แสนคน หลังพบขาดคุณสมบัติ

คลังตัดสิทธิ์ลงทะเบียนคนจน 7 แสนคน หลังพบขาดคุณสมบัติ

(7 ก.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐหรือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนกว่า 14 ล้านคน พบว่า มีการตัดสิทธิ์ไปแล้วกว่า 7 แสนคน เนื่องจาก ตรวจสอบพบเป็นผู้มีเงินฝากในบัญชี ที่ดิน หรือ ทรัพย์สินมากกว่าที่กำหนด และผู้มาลงทะเบียนอีกกว่า 1 หมื่นรายที่ไม่ผ่านคุณสมบัติจากกระทรวงมหาดไทยหรือเสียชีวิตระหว่างตรวจสอบ

ขณะเดียวกันยังพบว่ามีผู้มาลงทะเบียนที่ต้องช่วยเหลือเร่งด่วนมีคุณสมบัติครบ 4 ประการ ในคนคนเดียวตามที่ภาครัฐกำหนด ได้แก่ ชรา ยากจน พิการ และมีหนี้นอกระบบ จำนวน 4 พันคน ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถสรุปจำนวนผู้มีรายได้น้อยที่ชัดเจนภายในสิงหาคมนี้ สำหรับสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ในเดือนกันยายน 2560

อย่างไรก็ตาม สำหรับภาวะเศรษฐกิจไทยขณะนี้พบว่ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาการส่งออกขยายตัว 7.2% ทำให้กระทรวงการคลังเตรียมปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีในปีนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะปรับเพิ่มเท่าใด รวมทั้งงบกลางปีที่คาดว่าจะเติบโต 50-60% และการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่มีการเบิกจ่ายตามแผน จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยปีนี้อาจขยายตัวได้ถึง 4%

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ก็ได้ปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ อยู่ที่ 3.4% จากการส่งออกและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่หนุนเศรษฐกิจไทยในช่วง ครึ่งปีแรกให้โตกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ประเด็นการประกาศใช้ พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 นั้น คาดว่าผลกระทบในปีนี้ จะอยู่ในขอบเขตจำกัด หรือคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 12,400 ล้านบาท จากการที่ชะลอบังคับใช้กฎหมายออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งน่าจะเพียงพอให้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านหมุนเวียนกันไปจัดการเรื่องเอกสารใบอนุญาตทำงานได้ โดยไม่ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงักยาวนาน โดยเบื้องต้น ประเมินผลกระทบจีดีพี ประมาณ 0.03%


Cr.PPTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์