รู้ยัง ? ประกันสังคม เพิ่มมาอีก 12 สิทธิในการรักษาพยาบาล แล้วนะ รีบเช็คด่วน!

รู้ยัง ?  ประกันสังคม เพิ่มมาอีก 12 สิทธิในการรักษาพยาบาล แล้วนะ รีบเช็คด่วน!

นับได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีและเป็นสิทธิที่ดีต่อผู้ที่มีประกันสังคม เนื่องจาก สำนักงานประกันสังคมจะเพิ่มสิทธิในการรักษาที่สถานที่โรงพยาบาลให้เราเพิ่มอีก 12 ข้อด้วยกัน

หลังจากที่รัฐธรรมนูญไทย 2560 ได้กำหนดให้รัฐมีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนให้ลูกจ้างเข้าถึงการประกันสังคม โดยการจัดสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสม พร้อมทั้งส่งเสริมการออมเพื่อการดำรงชีพเมื่อพ้นวัยทำงาน เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนในชีวิตของลูกจ้างผู้ประกันตน

ทางกระทรวงแรงงานจึงได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อปรับปรุงพัฒนาสิทธิประโยชน์ฯ ประกันสังคมตามมาตรา 40 ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จำนวน 3 ฉบับ เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในหลักการ ในวันที่ 25 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อดีของการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 คือ ไม่ต้องมีการตรวจสุขภาพ ยังสามารถใช้สิทธิการรักษาบัตรทองได้ หากขาดเงินสมทบยังเป็นสมาชิกต่อได้ และรัฐบาลร่วมจ่ายเงินสมทบกับผู้ประกันตน

นอกจากนี้ สำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มประโยชน์การบริการสิทธิทางการแพทย์ ในระหว่างปี พ.ศ. 2558 - 2559 จำนวน 12 รายการ ดังต่อไปนี้

1. ปรับเงื่อนไขคุณสมบัติสถานพยาบาลที่ผ่าตัด ใส่เครื่องกระตุกไฟฟ้าอัตโนมัติเพื่อเพิ่มจำนวนสถานพยาบาล

2. เพิ่มวงเงินสำหรับการผ่าตัดเตรียมเส้นเลือดเพื่อการฟอกไตหรือวางท่อรับ-ส่งน้ำยาล้างช่องท้อง (เพิ่ม 10,000 บาท จากเดิม 20,000 บาท ต่อ 2 ปี)

3. เพิ่มการเข้าถึงยากระตุ้นเม็ดเลือดแดงในผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายโดยเพิ่มรายการยาจากเดิม 9 รายการ เป็น 11 รายการ

4. เพิ่มการเข้าถึงยาของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV/เอดส์ ในระยะแรกเพื่อให้ผู้ประกันตนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถทำงานและใช้ชีวิตเช่นคนปกติ

5. เพิ่มการเข้าถึงยาละลายลิ่มเลือดในผู้ป่วยหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน (Stroke) และผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลับ (STEMI) โดยจ่ายค่ายาให้แก่สถานพยาบาล

6. การปรับปรุงสิทธิประโยชน์ทันตกรรมกรณี อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน จากเดิม 600 บาท เป็น 900 บาทต่อคนต่อปี และให้ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษา ในสถานพยาบาลที่ทำความตกลงกับสำนักงานประกันสังคมโดยไม่ต้องสำรองเงินจ่าย

7. เพิ่มอัตราการผ่าตัดอวัยวะกระจกตา จากเดิม 25,000 บาท เป็น 50,000 บาท

8. ปรับปรุงรายการอุปกรณ์อวัยวะเทียม เพิ่มจาก 31 รายการ เป็น 95 รายการ โดยไม่ต้องสำรองจ่าย

9. เพิ่มสิทธิประโยชน์เงินทดแทนการขาดรายได้สำหรับผู้ประกันตนที่มีการสูญเสียอวัยวะตั้งแต่ร้อยละ 35 ขึ้นไป จากเดิมตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป

10. การตรวจสุขภาพฟรีในสถานพยาบาลตามบัตรฯ

11. เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดให้ครอบคลุมทั้ง กรณีใช้เนื้อเยื่อของตนเองเนื้อเยื่อของพี่น้อง และเนื้อเยื่อของผู้บจาค จาก 750,000 บาท เป็น 1,300,000 บาท

12. กรณีคลอดบุตร เพิ่มสิทธิจากการเบิกได้ไม่เกิน 2 ครั้ง เป็นไม่จำกัดจำนวนครั้ง


ที่มา : สำนักงานประกันสังคม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์