เด็กไร้สัญชาติสุดดีใจได้บัตรประชาชนเป็นคนไทย

เด็กไร้สัญชาติสุดดีใจได้บัตรประชาชนเป็นคนไทย

กาญจนบุรี-คนไร้สัญชาติสุดดีใจได้รับบัตรประจำตัวประชาชน นายอำเภอสังขละบุรีมอบให้50คนพบบุคคลร้องขอสถานะช่วง3เดือนกว่า1พันคน

เมื่อวันที่6ก.ค.60 นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นประธานมอบบัตรประจำตัวประชาชนแก่ผู้ได้รับสัญชาติไทย ตามโครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยในวันนี้มีผู้ได้รับสัญชาติไทย จำนวน 50คน โดยผู้ที่ได้รับสัญชาติไทยทั้งหมดได้ร่วมกันปฏิญาณตน จะปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ทั้งนี้ มีบุคคลร้องขอสถานะตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2560 จำนวน 1,164 ราย และได้ทำการสอบสวนจนแล้วเสร็จมีผู้รอได้รับอนุมัติให้มีสัญชาติไทย454 ราย ซึ่งในปีงบประมาณนี้ อำเภอสังขละบุรีมีเป้าหมายดำเนินการเรื่องสัญชาติไทยให้ได้จำนวน 1,000 ราย โดยกลุ่มเป้าหมายแรกจะเป็นนักเรียน นักศึกษาที่ใกล้จบการศึกษาและกลุ่มนักศึกษาที่จบปริญญาตรีแล้ว เพื่อโอกาสในการทำงาน

น.ส.พิชญา ถิระธาดากุล นักเรียนโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นขอสัญชาติมา 2 ปีแล้ว รู้สึกดีใจที่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชนไทยในวันนี้ เมื่อก่อนเวลาจะเดินทางไปทัศนะศึกษาหรือไปเที่ยวกับครอบครัว ต้องมาขอหนังสืออนุญาตจากอำเภอ สร้างความลำบากให้ตนและครอบครัว เมื่อได้บัตรประจำตัวประชาชนแล้วจะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และยังสามารถที่จะกู้ยืมเงินเรียนได้ เพื่อนำความรู้มาพัฒนาตนเองและประเทศชาติในอนาคต

โครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตาม “ปฏิญาณสากลว่าด้วยสิทธิมนุษย์ชน”ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้รับรองไว้ อีกทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงห่วงใยกลุ่มคนที่ไม่มีสัญชาติไทยหรือไร้สัญชาติ ซึ่งได้ทรงมีพระดำรัส เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2544 ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีใจความสำคัญว่า“ประชาชนที่อยู่ในประเทศเขามีมานานแล้ว แต่ก็ไม่เป็นคนไทย คือ เขาถือว่าไม่เป็นคนไทยแท้จริง เขาอยู่และเกิดในเมืองไทย แต่ก็ไม่ได้รับประโยชน์ของความเป็นไทย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติเหมือนกัน เพราะหากว่ามีคนอยู่ในเมืองไทยและมีความน้อยใจมาก ไม่มีใครเอาใจใส่ ก็จำทำให้ความมั่นคงของประเทศด้อยไป” ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนทุกคนทุกหมู่เหล่า ทุกเชื้อชาติมีชีวิตความเป็นอยู่ในพื้นแผ่นดินไทยอย่างมีความสุข


ที่มา:posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์