บุกขยี้บอร์ดไร้กึ๋นธุรกิจ! สหภาพลุยคลังกล่าวโทษ ทำทีโอทีเสียหาย

บุกขยี้บอร์ดไร้กึ๋นธุรกิจ! สหภาพลุยคลังกล่าวโทษ ทำทีโอทีเสียหาย
้ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายนุกูล บวรสิรินุกูล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมากระทรวงการคลังเพื่อยื่นหนังสือให้กับนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เพื่อทำการชี้แจงปัญหาของทีโอที โดยนายนุกูลกล่าวว่า การยื่นหนังสือในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ หรือบอร์ดของทีโอที ส่วนเหตุที่มายื่นหนังสือ เพราะกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นย่อมมีอำนาจต่อการตัดสินใจในครั้งนี้

โดยหวังว่า รมว.คลังจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ก.ย. และหากไม่พิจารณาเรื่องนี้ก็จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีต่อไป หากไม่พิจารณาจริงๆ ก็จะส่งผลให้สถานะของรัฐบาลชุดปัจจุบันสั่นคลอน เพราะตั้งแต่ยึดอำนาจการปกครอง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ได้ประเมินความเสียหายออกมาแล้วประมาณ 100,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ นายนุกูลกล่าวว่า บอร์ดชุดปัจจุบันที่มี 15 คน ไม่มีบุคคลใดเลยที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องธุรกิจโทรคมนาคม ทำให้การตัดสินใจอะไรจึงอยู่ในกรอบ และเรื่องนี้รัฐวิสาหกิจอื่นก็เฝ้าจับตามองทีโอทีอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้น

ส่วนเนื้อหาสาระของหนังสือที่ได้ยื่นให้ รมว. คลังครั้งนี้ เป็นเรื่องการร้องทุกข์กล่าวโทษการปฏิบัติหน้าที่ของบอร์ดบริษัททีโอทีคือ 1. การที่คณะกรรมการทีโอที มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหน้าที่นายสมควร บรูมินเหนทร์ โดยอ้างเหตุการณ์สอบสวนกรณีโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว การทำหน้าที่ของกรรมการผู้จัดการใหญ่ของนายสมควร

“จึงถือว่าบอร์ดทำไปโดยก่อให้เกิดความเสียหายต่อทีโอที เนื่องจากคณะกรรมการย่อมต้องรู้ หรือควรจะรู้ว่านายสมควรมีการกระทำที่ก่อให้เกิดหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการปฏิบัติหน้าที่ บอร์ดย่อมต้องใช้สิทธิตามที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้างกรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยการเลิกจ้างนายสมควร มิใช่ยังคงให้นายสมควรดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ แต่มิให้ทำหน้าที่ตามสัญญาจ้าง ซึ่งทีโอทีต้องจ่ายเงินค่าจ้างให้นายสมควรไปโดยมิได้ทำงานใดๆ เป็นเวลาประมาณ 2 เดือน และทำความเสียหายต่อการดำเนินงานของทีโอที ที่ต้องหยุดชะงักลง จึงควรที่จะดำเนินการฟ้องบอร์ด เรียกเงินค่าจ้างที่ทีโอที ได้จ่ายให้นายสมควรไปในช่วงระยะเวลาที่บอร์ดทีโอทีมิให้นายสมควรทำหน้าที่ตามสัญญาจ้าง”

ส่วนข้อ 2. มติของบอร์ดทีโอทีที่ให้ปลดนายสมควร ตามผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว คณะกรรมการสอบสวน ต้องสั่งการให้ดำเนินคดีกับนายสมควร ในการเรียกร้องค่าเสียหายตามที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแจ้งผล แต่ปรากฏว่าบอร์ดกลับให้นายสมควรทำหนังสือชี้แจงอีก 15 วัน ซึ่งกระบวนการชี้แจงหรือ อุทธรณ์ ของนายสมควร ต้องยื่นต่อศาล ดังนั้น จึงถือว่าบอร์ดทีโอทีได้ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทีโอที จึงควรดำเนินคดีต่อคณะกรรมการทีโอที ตาม ม. 157 ของประมวลกฎหมายอาญาต่อไป.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์