ตาลีบันบรรลุข้อตกลงเกาหลีใต้

ใน 3-4 วันปล่อย 19 ตัวประกันโสม

นายโมฮัมหมัด ซาฮีร์ หัวหน้าชนเผ่าในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นผู้แทนเจรจาคนสำคัญกับตาลีบัน เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า กลุ่มตาลีบันจะปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดภายใน 3-4 วันนี้ เช่นเดียวกับทำเนียบประธานา ธิบดีเกาหลีใต้ในกรุงโซลประกาศว่า ตาลีบันตกลงที่จะปล่อยตัวประกัน 19 คนที่เหลืออยู่ในเร็ว ๆ นี้ แต่ในการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ระบุเงื่อนไขว่า เกาหลีใต้ต้องถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานในสิ้นปีนี้ และห้ามกลุ่มคริสเตียนชาวเกาหลี เข้ามาเผยแพร่ศาสนาในประเทศอีก

อย่างไรก็ตาม นายเจิน โฮ-เซิน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ไม่ได้บอกวันชัดเจนว่า ตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อใด

ด้านกลุ่มตาลีบัน โดยผู้แทนของกลุ่มดังกล่าวเปิดเผยว่า ตัวประกันชาวเกาหลีใต้จะได้รับอิสรภาพในเร็ว ๆ นี้ หลังจากการเจรจารอบล่าสุดประสบความสำเร็จ ขณะที่ นายยูซุฟ อามาดี โฆษกตาลีบันกล่าวว่า การ เจรจาระหว่างตาลีบันกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ประสบ ความสำเร็จ

การบรรลุข้อตกลงเมื่อวันอังคารมีขึ้น ภายหลังการเจรจาโดยตรงแบบตัวต่อตัวของสองฝ่ายในเมืองกาซนี

นับเป็นครั้งที่สี่ที่สองฝ่าย เปิดการเจรจาโดยตรง ทั้งนี้ ตาลีบันจับกุมอาสาสมัครชาวเกาหลีใต้จำนวน 23 คน เป็นตัวประกันเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นในช่วงปลายเดือน ก.ค. ตาลีบันสังหารตัวประกันชาย 2 ศพ และต้นเดือนนี้ ปล่อยตัวประกันหญิง 2 คน เพื่อเป็นการแสดงไมตรีจิต ก่อนบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันทั้งหมด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์