ระบาดหนัก!! แบงค์ปลอม แม่ค้าสตูลไม่ทันดูตกเป็นเหยื่อ!

ระบาดหนัก!! แบงค์ปลอม แม่ค้าสตูลไม่ทันดูตกเป็นเหยื่อ!

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่ค้าเขียงเนื้อวัว นำธนบัตรปลอมใบละ 100 บาท ออกมาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู หลังพบมีลูกค้านำธนบัตรปลอมมาซื้อของเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมวอนขอให้ลูกค้ากลุ่มนี้เลิกพฤติกรรมหลอกแม่ค้า ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมคนหาเช้ากินค่ำ ด้านเทศบาลเมืองสตูลได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้กับแม่ค้าในตลาดรู้ถึงกลโกง และแนะนำให้สังเกตธนบัตรจากลูกค้าเป็นพิเศษ

น.ส.บาบีต้า ทองสุข อายุ 47 ปี เจ้าของร้านก๊ะปลาเนื้อสด ตลาดสดเทศบาลเมืองสตูล กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ซึ่งปกติจะมีลูกค้าจำนวนมากเดินทางมาจับจ่าย ปกติเวลารับเงินจากลูกค้าก็จะหยิบใส่กระป๋องข้างกาย ไม่เคยสังเกตเงินเลย เพราะต้องรีบขายให้กับลูกค้าคนอื่นๆอีก กระทั่งกำลังทอนเงินให้กับลูกค้ารายหนึ่ง แต่ลูกค้ารายนั้นมองว่าเงินทอนเป็นธนบัตรเก่ามาก บอกขอเปลี่ยนเอาใบใหม่ ตนจึงสังเกตว่านี่ไม่เหมือนธนบัตรใบอื่นๆ เพราะมีขนาดเล็กกว่าเก่าๆ เนื้อกระดาษดูแปลกๆ จึงรู้ว่ามีเจอธนบัตรปลอมแล้ว จึงนำเงินปลอมดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่เทศบาลตรวจสอบเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหานี้

เจ้าของร้านก๊ะปลาเนื้อสด กล่าวต่อว่า เจอปัญหาลูกค้านำธนบัตรปลอมมาซื้อแล้วหลายครั้ง ทั้งธนบัตรใบละ 100 บาท 500 บาท ก็เคยเจอมา ส่วนใหญ่เวลาเจอก็หลังจากลูกค้าน้อยแล้ว ก็จะมานั่งนับเงิน โดยแบ่งเงินพับเป็นส่วนๆ นับได้ 10 ใบก็จะพับเป็น 1 มัด เพื่อใช้ทอนหรือให้เพื่อนๆแม่ค้ามาแลก ก็จะพบว่ามีธนบัตรปลอมติดมาด้วย

"ตั้งใจจะเอาธนบัตรปลอมนี้มาติดไว้หน้าแผงเนื้อ เพื่อเตือนให้แม่ค้ารายอื่นระวังมิจฉาชีพพวกนี้ และอยากฝากถึงแม่ค้าด้วยว่า ให้สละเวลาสังเกตเงินสักนิดก่อนจะเสียใจ เสียเวลา และอยากบอกถึงมิจฉาชีพหรือคนที่คิดจะนำธนบัตรมาซื้อของให้นึกถึงคนทำมาหากินบ้าง อย่าซ้ำเติมเขาเลย บางรายขายผักได้ไม่กี่บาท ก็ถูกหลอกแบบนี้ เขาต้องเอาทุนมาใช้ หากเลิกได้ขอให้เลิก" น.ส.บาบีต้า กล่าว

ด้านนายวรัญญู ฉิมหาด ผู้ช่วยเจ้าพนักงานเทศกิจ ทม.สตูล กล่าวว่า วันนี้ได้รับแจ้งจากแม่ค้าขายเนื้อเรื่องธนบัตรปลอม โดยในช่วงนี้มีกว่า 5 รายแล้วที่มีลูกค้ามาซื้อด้วยธนบัตรปลอม มีทั้งใบละ 50 บาท และ 100 บาท โอกาสนี้ทางเทศบาลประชาสัมพันธ์เตือนแม่ค้าให้ระวังและสังเกตลักษณะของธนบัตร ที่เห็นชัดคือขนาดจะเล็กกว่าของจริง ตรงแถบสีเงินจะหม่นๆดำ ตัวฟร้อนตัวเลขบนธนบัตรจะไม่นูน ลักษณะกระดาษจะเรียบเหมือนกระดาษ A4 ทั่วไป ที่เห็นชัดอีกจุดหนึ่งคือ ของปลอมจะไม่มีลายน้ำพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพฤติกรรมมิจฉาชีพจะทำให้ธนบัตรดูเก่าๆมีรอยยับบ้างเพื่อลวงตา และจะมาซื้อของในช่วงลูกค้าเยอะๆแม่ค้าวุ่นๆ ในช่วงเช้าตั้งแต่ 6-7 โมงเช้า

 

 


ระบาดหนัก!! แบงค์ปลอม แม่ค้าสตูลไม่ทันดูตกเป็นเหยื่อ!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์