ญี่ปุ่นทดลองตัดมดลูกลิง เพื่อผู้ป่วยมะเร็งมีโอกาสมีลูก

ต่อไปนี้สตรีที่เป็นมะเร็งและอยากตั้งครรภ์ อาจมีหวัง

เมื่อนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นประสบผลสำเร็จ ในการทดลองตัดมดลูกในลิงออกมา แล้วนำมดลูกนั้นไปแช่แข็ง และนำกลับมาใส่ไว้ในลิง ได้แล้ว

นายทาดาชิ ซันไก หัวหน้านักวิจัยจาก "สถาบันนวัตกรรมด้านชีวการแพทย์สำหรับการทดลองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม" กล่าวว่า

วิธีนี้ดัดแปลงมาจากวิธีแช่แข็งที่ชาวญี่ปุ่นใช้รักษาเนื้อปลาทูน่า โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ตัดมดลูกออกจากลิง 5 ตัว จากนั้นนำไปแช่แข็งเป็นเวลา 3 อาทิตย์ แล้วจึงนำมดลูกใส่ไว้ในตัวลิงใหม่ เมื่อประสบความสำเร็จในการทดลองตัดมดลูกแล้ว นักวิทยาศาสตร์จึงจะเดินหน้าด้วยการตัดอวัยวะอื่นๆ เช่น หัวใจ ตับและผิวหนัง ออกมาแช่แข็งบ้าง

นายซันไก กล่าวต่อไปว่า

เมื่อใส่มดลูกกลับเข้าไปในลิง มดลูกนั้นยังสามารถผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนได้อยู่ ซึ่งฮอร์โมนนี้จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของไข่ในครรภ์หญิง

ถ้าวิธีนี้ได้ผล ก็จะเป็นการรักษามดลูกของผู้ป่วยมะเร็ง

ไม่ได้ถูกทำลายด้วยวิธีเคมีบำบัดหรือวิธีการรักษาโรคมะเร็งอื่นๆ และทำให้ผู้ป่วย สามารถตั้งครรภ์ได้ตามธรรมชาติ สำหรับการแช่แข็งวัตถุที่มีปริมาณน้ำมากนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทางคณะวิจัยเลยดัดแปลงวิธีที่ชาวประมงใช้เก็บรักษาเนื้อปลาทูน่ามาใช้ ด้วยการแช่แข็งมดลูกไว้ในไนโตรเจนเหลว ภายใต้อุณหภูมิ -196 องศาเซลเซียส

การแช่แข็งนี้อาจนำไปใช้ในการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ

ระหว่างผู้ป่วยและผู้ต้องการบริจาคที่สมองตายไปแล้ว เพราะเมื่อคนไข้สมองตาย การผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะต้องทำโดยเร็วที่สุด แต่กว่าจะหาผู้ป่วยที่สามารถ "รับ" อวัยวะนี้ได้ ก็ต้องใช้เวลา และต้องนำอวัยวะเดินทางไปยังโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยรอคอยการรักษาอยู่อีก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์