ผอ.สามเสน ปฏิเสธ ไม่ได้รับแป๊ะเจี๊ยะ ย้ำ!!! ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา

แจ้งจับผู้โพสต์คลิป ศิษย์เก่าร่อนแถลง นายกฯให้สอบ2ฝ่ายแจ้งจับผู้โพสต์คลิป ศิษย์เก่าร่อนแถลง นายกฯให้สอบ2ฝ่าย

ผอ.โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ เผยแพร่คลิปรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ ยันเป็นคลิปตัดต่อทำลายชื่อเสียง เกียรติยศ ย้ำชัดตัวเองบริสุทธิ์ ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่รับเงินใต้โต๊ะเด็ดขาด ติงเพราะอะไรศิษย์เก่าบางรายถึงทำร้ายกันแบบนี้ ส่วนเรื่องรถเบนซ์ป้ายแดง ซื้อก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่ง ผอ.ร.ร.สามเสน ขณะที่สมาคมศิษย์เก่าออกแถลงการณ์ รู้สึกไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ยินดีให้ความร่วมมือตรวจสอบ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ ต่อสังคม ด้าน “นายกฯตู่” สั่งเฉียบให้สอบทั้งสองฝ่าย หากพบผิดนักเรียนต้องออกด้วย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

หลังจากที่ผู้ปกครองนักเรียนนำคลิปวีดิโอ ผอ.โรงเรียนดังย่านพระราม 6 รับเงินแป๊ะเจี๊ยะจำนวน 4 แสนบาท เพื่อแลกที่นั่งเรียน ม.1 ออกเผยแพร่จนกลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในกระแสสังคมในขณะนี้ ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 มิ.ย. ที่ สน.บางซื่อ นายวิโรฒ สำรวล ผอ.โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และนายวิภาต อริปาลกุลดำรง ทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.เศกสิทธิ์ สุภาอ้วน ผกก.สน.บางซื่อ พ.ต.ท.จิรภัทร แต้มทอง รอง ผกก.สอบสวน สน.บางซื่อ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ในข้อหาหมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง กับศิษย์เก่าบางคนที่กล่าวหาว่า เรียกรับเงินเข้าเรียนต่อจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คนละ 4 แสนบาท โดยนำเอกสารหลักฐานการโพสต์ข้อความและคลิปวีดิโอ มามอบให้เจ้าหน้าที่

นายวิโรฒ สำรวล ผอ.ร.ร.สามเสนวิทยาลัย เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าว ทำให้เกียรติยศชื่อเสียงเสียหาย ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรศิษย์เก่า ถึงทำแบบนี้ทั้งที่การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่มีการเรียกรับเงินเพื่อให้เด็กนักเรียนเข้าเรียนแต่อย่างใด สิ่งที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อปกป้องชื่อเสียงของตนและโรงเรียน

นายวิภาต อริปาลกุลดำรง ทนายความ กล่าวว่า การที่ศิษย์เก่านำข้อความกล่าวหาไปโพสต์ลงโซเชียลและเผยแพร่ทางสื่อต่างๆว่าทางโรงเรียนเรียกรับเงิน ทั้งที่ความจริงนักเรียนได้รับสิทธิ์เข้าศึกษาตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.2560 ซึ่งไม่เป็นความจริง ทำให้โรงเรียนเสียหายเป็นอย่างมาก เสียหายทั้งชื่อเสียงของโรงเรียนและบุคลากร เบื้องต้นจะ
แจ้งความเพื่อดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท ทําให้เสียชื่อเสียง

ด้าน พ.ต.อ.เศกสิทธิ์ สุภาอ้วน ผกก.สน.บางซื่อ กล่าวว่า เจ้าทุกข์เข้าแจ้งความดำเนินคดีเบื้องต้นในข้อหาหมิ่นประมาท หลังจากนี้จะสอบปากคำผู้เสียหายและพยาน รวมทั้งตรวจสอบคลิปวีดิโอและหลักฐานที่นำมามอบให้ ก่อนที่จะเรียกผู้ถูกกล่าวหาหมิ่นประมาทมาสอบปากคำต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวีดิโอ ผอ.โรงเรียนดัง ย่านพระราม 6 รับเงินแป๊ะเจี๊ยะเพื่อแลกที่นั่งเรียนพ่นพิษ ส่งผลให้ต้นสังกัดทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 1 กรุงเทพมหานคร และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงไปแล้วนั้น นางงามพิศ ลวากร รักษาการ ผอ.สพม.1 กรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกล่าวว่า ขณะนี้ได้รายงานผลการสืบข้อมูลเบื้องต้นต่อนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ สพฐ. เกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการรับนักเรียนของโรงเรียน รวมถึงแผนการรับนักเรียน ซึ่งพบว่าจำนวนเด็กยังไม่เกินแผนการรับนักเรียนที่โรงเรียนกำหนดไว้ และการดำเนินการรับนักเรียนเป็นไปตามนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน เช่น มีการตั้งคณะกรรมการรับนักเรียน และมีคณะกรรมการคุมสอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา สพม.1 ได้ลงพื้นที่ พร้อมทั้งแจ้งโรงเรียน ให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นลายลักษณ์อักษร

ส่วนบรรยากาศที่ ร.ร.สามเสนวิทยาลัย พบว่า นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนยังคงจัดการเรียนการสอนและปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และจากการสอบถามบุคลากรในโรงเรียนว่า ผอ.ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า หลังจากเกิดกรณีดังกล่าว ผอ.ยังไม่ได้เข้ามาโรงเรียน และไม่ได้มีการชี้แจงใดๆ ต่อครูหรือบุคลากรในโรงเรียน

ต่อมาเวลา 13.45 น. ที่ ร.ร.สามเสนวิทยาลัย ถนนพระราม 6 นายวิโรฒ สำรวล ผอ.ร.ร.สามเสนวิทยาลัย พร้อมด้วยทนายความ แถลงข่าวกรณีดังกล่าว โดย ผอ.ร.ร.สามเสนวิทยาลัยกล่าวว่า ตนขอยืนยันในความบริสุทธิ์ในการรับนักเรียน และไม่มีการเรียกรับเงินตามที่ปรากฏในคลิปแต่อย่างใด เชื่อว่าคลิปดังกล่าวอาจถูกตัดต่อทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่เข้าใจว่าผู้ที่เผยแพร่มีเจตนาอะไร ที่ผ่านมา ตนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองทุกคนสามารถเข้าพูดคุยได้ปกติอยู่แล้ว โดยเด็กของผู้ปกครองดังกล่าวได้มาสมัครเข้าเรียนชั้น ม.1 ตามแนวทางการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษของ สพฐ.

ผอ.ร.ร.สามเสนวิทยาลัยกล่าวอีกว่า แม้จะเกิดเรื่องคลิปวีดิโอนี้ขึ้น นักเรียนรายนี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ เพราะเด็กเป็นผู้บริสุทธิ์ ที่สำคัญเด็กคนดังกล่าวได้รับการประกาศรายชื่อให้มีสิทธิ์เข้าเรียนตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.ในขณะที่คลิปถูกบันทึกไว้ในวันที่ 19 เม.ย. ตนไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึง มีการนำคลิปเผยแพร่ว่ามีการจ่ายเงินแป๊ะเจี๊ยะ เพราะถึงไม่จ่ายเงินเด็กก็ได้รับสิทธิ์เข้าเรียนตามที่ประกาศก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ตาม ตนได้เข้าไปชี้แจง ข้อเท็จจริงให้ผู้บริหารกระทรวงศึกษาฯรับทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โลกโซเชียลแชร์ข้อมูลว่า ผอ.ร.ร.สามเสนวิทยาลัย ซื้อรถเบนซ์ป้ายแดงคันใหม่ หลังจากย้ายมาอยู่ ร.ร.สามเสนวิทยาลัย นายวิโรฒ กล่าวว่า ตนยอมรับว่าซื้อรถเบนซ์ป้ายแดงจริง แต่ซื้อมาก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่ง นอกจากรถเบนซ์แล้ว ตนยังมีรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิลยูป้ายแดง อีกคันด้วย ซึ่งเป็นเงินของมารดาตน ที่สำคัญตนใช้รถยนต์ยี่ห้อเบนซ์มา 20 ปีแล้ว โดยจะเปลี่ยนรถยนต์ทุกๆ 5 ปี ดังนั้น การที่ตนขับรถเบนซ์จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

วันเดียวกันนี้ สมาคมนักเรียนเก่าสามเสนวิทยาลัย ออกแถลงการณ์เรื่องกรณีโรงเรียนดังย่านพระราม 6 เรียกรับเงินจากผู้ปกครองเพื่อฝากนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม.1 และมีการพาดพิงถึงโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยนั้น สมาคมฯและโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งกับกรณีข่าวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและเกียรติภูมิของโรงเรียน ดังนั้น สมาคมฯขอแสดงจุดยืนและเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วยกับการทุจริตคอร์รัปชันและการแสวงหา ประโยชน์โดยมิชอบในทุกรูปแบบ และพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรวบรวมข้อมูลตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย ภายใต้หลักยุติธรรม หลักความโปร่งใสและตรวจสอบได้ เพื่อให้ความจริงปรากฏต่อสาธารณชนต่อไป

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ถึงกรณีที่โรงเรียนชื่อดังย่านพระราม 6 มีการเรียกรับเงินจากผู้ปกครองเพื่อฝากนักเรียนเข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คนละ 400,000 บาท ว่า ได้ให้กระทรวงศึกษาธิการไปสอบสวน และดูว่าจะลงโทษได้หรือไม่ กฎหมายทำได้หรือไม่ การเรียกรับเงินจากผู้ปกครองแบบนี้มันทำไม่ได้ ต้องไปสืบสวนว่าใครเป็นคนจ่ายเงิน 400,000 บาท เพื่อให้เด็กได้เข้าเรียน ซึ่งเมื่อคนนั้นได้เข้าไปเรียนก็ต้องถูกเอาออกด้วย ถ้าจะต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมต้องทำอย่างนั้น ขอย้ำว่าต้องไม่ให้การเรียกรับเงินอย่างนี้เกิดขึ้นอีก ข้อสำคัญคือต้องพัฒนาทุกโรงเรียนให้มีคุณภาพเหมือนกัน เรื่องของความนิยมมันแก้ได้ในระยะเวลารวดเร็วหรือไม่ ทุกคนมีลูกก็ย่อมอยากให้ได้เข้าเรียนในโรงเรียนชื่อดัง จึงทำให้เกิดช่องทางหาประโยชน์ ที่บอกว่ารัฐบาลต้องจัดการศึกษาฟรี เราก็ให้เท่าที่ให้ได้แล้วจะเอาอย่างไร ต้องให้ค่าแป๊ะเจี๊ยะด้วยหรือ เอาที่ไหนไปให้ ต้องไม่ให้มีคนเรียกและต้องไม่มีคนไปจ่าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์