ระบาดอีกแล้ว!! อหิวาต์ไก่สายพันธุ์ใหม่ ทำไก่ตายกว่าพันตัว

ระบาดอีกแล้ว!! อหิวาต์ไก่สายพันธุ์ใหม่ ทำไก่ตายกว่าพันตัว

ชาวบ้าน จ.สุโขทัย เศร้า ไก่พื้นบ้านและไก่ชนที่เลี้ยงไว้ ทยอยล้มตายกว่า 1,000 ตัว คาดอหิวาต์ไก่สายพันธุ์ใหม่ระบาด

วันที่ 20 มิ.ย.2560 นางจำลอง ทัพแว่ว อายุ 50 ปี ชาว จ.สุโขทัย เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พันธ์พื้นเมือง เล่าว่า ตนเลี้ยงไก่พื้นเมืองไว้จำนวนมากเพื่อจำหน่ายแต่ใน ช่วง 3-4 วัน ที่ผ่านมา ไก่ที่เลี้ยงไว้เริ่มล้มตายวันละ 2-3 ตัว จนเกือบหมดเล้า โดยอาการแต่ละตัว จะเริ่มซึมกินน้ำเยอะหน้าดำและก็ตายในช่วงระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งตนได้พยายามหยอดยาเพื่อรักษาแล้วแต่เอาไม่อยู่ โดยยังไม่รู้แน่ชัดว่าโรคที่ระบาดเป็นโรคอะไรแน่
ด้าน นายจำลอง อริยะจักร ปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ไก่ของเกษตรกรใน จ.สุโขทัย ทยอยล้มตายลงไปกว่า1,000 ตัวแล้ว โดยตรวจพบการระบาดของโรค 2 ชนิด คือ คือโรคหลอดลมอักเสบ(หวัดหน้าบวม) และโรคอหิวาต์เป็ด-ไก่ (โรคตกคอน) แต่เป็นสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งไม่ใช่โรคไข้หวัดนกตามที่เข้าใจ สาเหตุเกิดจากปีนี้ จ.สุโขทัย มีฝนตกเยอะเกิดนำท่วมขังในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่อยู่ในดินและน้ำอย่างกว้างขวาง

ส่วนสัตว์ปีกที่ติดเชื้อนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ควรเลี้ยงในโรงเรือน หรือกั้นตาข่าย ไม่ปล่อยให้เป็ดไก่ออกไปสัมผัสเชื้อ ฝนตกให้รีบต้อนเข้าเล้า ส่วนตัวไหนที่ติดเชื้อแล้วตาย ให้ขุดหลุมฝังลึกๆป้องกันสุนัขมาคุ้ยเขี่ย และห้ามโยนทิ้งตามแหล่งน้ำ เพราะจะทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไปมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ จะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตราการเชิงรุกในการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป


ที่มา workpointtv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์