สิ้นแล้วตลกดัง! ‘หนิงหน่อง’ วงเพชรพิณทอง

สิ้นแล้วตลกดัง! ‘หนิงหน่อง’ วงเพชรพิณทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันนี้ (20มิ.ย.) นายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ หรือ ‘หนิงหน่อง' ตลกชื่อดังแห่งวงเพชรพิณทอง ผู้รับได้การเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน ปี 2550 สาขาศิลปะการแสดง-ตลกอีสาน จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น ด้วยวัย 68 ปี หลังจากป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังมานาน โดยงานบำเพ็ญกุศลศพจะมีขึ้นที่วัดโนนศิลา บ้านสำราญ ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 

สำหรับนายสุดใจ เที่ยงตรงจิต ได้รับเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง(ตลกอีสาน) ประจำปี2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เขาเกิดวันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม 2492 เกิดที่บ้านหนองสะพัง ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู

ถือเป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์มีความโดดเด่นด้านศิลปะการแสดงตลก เป็นคนสนุกสนาน สร้างสรรค์รูปแบบของการเล่นตลกอีสานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน โดยเส้นทางชีวิตหลังจากจบการศึกษาประถมปีที่ 4 ได้ก้าวสู่เส้นทางศิลปินหมอลำหมู่ ทำนองขอนแก่น คณะบรรจงศิลป์ อำเภอเมืองขอนแก่น โดยได้รับบทเป็นพระเอก และบทอื่นๆในวรรณกรรมอีสานเรื่อง "ท้าวแสนโฮง"

รวมระยะเวลาในการเป็นหมอลำประมาณ 10 ปี นอกจากนั้นความสามารถและศิลปะการละเล่นที่ทำให้ใครต่อใครได้เห็นความสามารถจึงทำให้เส้นทางชีวิตได้ก้าวสู่คณะลูกทุ่งหมอลำ คณะเพชรพิณทอง โดยการชักชวนของนายนพดล ดวงพร ซึ่งเป็นเจ้าของคณะตั้งแต่ปีพ.ศ. 2525 ได้แต่งบทเพลงในแนวตลกให้กับสมาชิกในวง ได้คิดมุขตลกที่เป็นเอกลักษณ์แบบฉบับ สร้างความประทับใจ จนถึงปี 2541 เนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง จึงทำให้ต้องลาออกจากคณะเพชรพิณทอง

ผลงานที่สร้างชื่อเสียง ประกอบด้วย นิ้งหน่องย่านเมีย ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ แจกข้าวหาลุงแนบ และผลงานอื่นๆ มากกว่า 50 ชุด ทั้งในรูปแบบ วีดีโอ เทปคาสเซท ซึ่งถืกว่าเป็นต้นแบบของการเล่นตลกอีสาน นอกจากนั้นยังถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับลูกศิษย์หลายคน เช่น แท็กซี่ ,ใหญ่ หน้ายาน เป็นต้น



สิ้นแล้วตลกดัง! ‘หนิงหน่อง’ วงเพชรพิณทอง


สิ้นแล้วตลกดัง! ‘หนิงหน่อง’ วงเพชรพิณทอง


ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์