“โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” เป็นใครทำไมตำรวจน้อยใหญ่ต้องซูฮก

“โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” เป็นใครทำไมตำรวจน้อยใหญ่ต้องซูฮก


ทำเอาหัวร้อนกันเป็นแถวโดยเฉพาะในแวดวงสีกากี รั้วปทุมวันสั่นสะเทือนกันเป็นระลอก หลังจาก วิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำ กปปส.และอดีตสมาชิก สปท. ออกมาจวกหัวว่า "ประเทศนี้พล.ต.ต.ใหญ่กว่า พล.ต.อ." เข้าทำนองว่านายตำรวจยศ พล.ต.ต.คนนี้สามารถดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจทั่วประเทศได้

จนมีการพูดกันไปต่างๆนาๆว่า พล.ต.ต.รายนี้คือใคร นักข่าวเลยถาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ว่าใช่ "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" หรือไม่ที่เข้ามามีอิทธิพลในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับรองผบก.-สว. ประจำปี 2559 หลังค้างเติ่งมานานข้ามปี ซึ่ง ผบ.ตร. ยอมรับว่า "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" ก็คือ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ.(191) ลูกน้องของตัวเองไม่มีอะไร ยอมรับว่าบางครั้งก็ใช้งานให้ไปตรวจสอบข้อมูลบุคคลบ้าง ให้ไปเช็กทางลับ จึงอาจถูกเข้าใจผิด ไม่ได้เกี่ยวข้องในการทำบัญชี

แล้ว "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" เป็นใครทำไมตำรวจน้อยใหญ่ต้องซูฮก พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล เจ้าของฉายา "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 47 ( นรต.47) เติบโตมากับกับขั้วอำนาจทุกกลุ่มสีมาโดยตลอด แต่เริ่มต้นจากบ้านของ พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์ บิดาคุณหญิงพจมาน (ชินวัตร) ดามาพงศ์ อดีตภรรยา ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนชีวิตราชการเติบโตมาถึงปัจจุบัน ก้าวขึ้นตำแหน่งนายพล ข้ามหัวรุ่นพี่จนทำเอาตำรวจถึงกับอ้าปากค้างว่าทำไม ถึงได้เติบโตรวดเร็วปานจรวดเพียงนี้ นับว่านำรุ่น นรต.47 และเป็นตำรวจคนเดียวที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นนายพลอายุน้อยที่สุด ตั้งแต่เปลี่ยนโครงสร้างจาก "กรมตำรวจ"เป็น "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ"

โดยเฉพาะหลังการยึดอำนาจ 22 พ.ค. 2557 สมัย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง เป็น ผบ.ตร.มีคำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบก.จว.สงขลา (ขณะนั้น) เป็นรักษาการ ผบก.ประจำสำนักงาน ผบ.ตร. ทำหน้าที่ประสานงานนายกรัฐมนตรี เรียกว่าข้ามหัวรุ่นพี่ นรต.45 - 46

สำหรับ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ยังเหลืออายุราชการนานกว่า 15 ปี นั่นหมายความตำแหน่ง "พิทักษ์ 1" ไม่ไกลเกินเงื้อมมือนายตำรวจรายนี้แน่นอน ส่วนฉายาที่เรียกว่า "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" เนื่องจากมีบุคลิกสัมพันธ์ดีเยี่ยม ผู้บังคับบัญชาเอ็นดูรักใคร่ เพื่อน พี่ น้อง เจ้านาย เรียกใช้หรือขอความช่วยเหลือเมื่อใด นายตำรวจคนนี้สามารถแก้ไขและเสาะหามาได้ทุกอย่าง นั่นสะท้อนถึงนิสัยของนายตำรวจคนนี้

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ชื่อพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ยังถูกเรียกถูกแซวว่าเป็น "ผบ.ตร.น้อย" ในเวลานี้ด้วย ท่ามกลางข่าวลือว่า ได้รับความไว้วางใจจากบ้านโชคชัย 4 ทำให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เมตตาเอ็นดูเข้า-ออกบ้านได้ทุกซอกมุม ทั้งยังให้ทำหน้าที่เสมือนเลขาฯประจำตัวด้วย ทว่าต้องยอมรับพาวเวอร์ของสองพี่น้องนายตำรวจและทหารมีกำลังเด็ดขาดในเวลานี้ บวกกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ ตอนนี้ พล.อ.ประวิตร ก็คอยกำกับดูแลสกรีนทุกอย่างเลย ทำให้มีการตั้งคำถามว่า นี่เป็นเหตุให้"โจ๊ก หวานเจี๊ยบ"รุ่งโรจน์กว่าเพื่อนร่วมรุ่นจริงหรือไม่

ผนวกกับคำสั่งที่ย้ำให้ทุกหน่วยในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานเหตุการณ์สะเทือนขวัญ รุนแรง ให้กับ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เพื่อส่งสารต่อไปยัง พล.อ.ประวิตร เนื่องจากมีความสำคัญอย่างมากในแง่งานด้านความมั่นคง และหลายเหตุการณ์ใหญ่ๆมักเห็น "นายพลหนุ่มคนนี้" ในที่เกิดเหตุสม่ำเสมอ

ไม่นานมานี้เอง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติ ตีตกข้อกล่าวหา พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ สมัยดำรงตำแหน่งเป็นผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์(บก.ปคม.) กรณีเรียกรับเงินจากร้านคาราโอเกะทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ และข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูล นั่นเป็นเพียงคดีที่นายตำรวจหนุ่มคนนี้เผชิญมาก่อนได้รับความยุติธรรมคืน

 


ที่มาข้อมูล : posttoday.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์