ออสซีสั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าสามวัน ยกเลิกแข่งหวั่น ไข้หวัดใหญ่ม้าระบาด

ธุรกิจแข่งม้ามูลค่ามหาศาลในออสเตรเลีย ประสบเหตุวุ่นวายหนักในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เมื่อทางการสั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้า ลา ล่อ เป็นเวลา 3 วัน และยกเลิกการแข่งม้านัดสำคัญทุกนัดทั่วประเทศ หลังจากพบไข้หวัดใหญ่ม้าระบาด
ทางการออสเตรเลียส่งเจ้าหน้าที่พิเศษไปตรวจ ตราตามสนามแข่งม้าสำคัญ เพื่อสกัดไม่ให้เจ้าของม้าและผู้ฝึกม้าเคลื่อนย้าย พร้อมกับให้อำนาจแก่ตำรวจลงโทษผู้ฝ่าฝืน ขณะเดียวกัน รัฐบาลนิวซีแลนด์สั่งห้ามม้าจากออสเตรเลียเข้าประเทศ ม้าเหล่านี้เป็นม้าชั้นเยี่ยมจากสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย มูลค่ารวม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 17,000 ล้านบาท) เพิ่งมาถึงเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้า มาตรการดังกล่าวประกาศใช้ทันทีที่มีการยืนยันผลตรวจม้า 16 ตัว ในนครซิดนีย์ว่า ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ม้า อันเป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่ไม่ติดต่อคน แต่ทำให้ม้ามีอาการเหมือนคนเป็นไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ไอ จาม เบื่ออาหาร ซึม


นายปีเตอร์ แมคคัวแรน รัฐมนตรีเกษตรออสเตรเลีย ระบุว่า

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่ารุนแรงมาก ส่วนการสั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าและยกเลิกการแข่งม้า แม้ว่าจะทำให้ ธุรกิจแข่งม้าเสียหายวันละหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เป็นหนทางเดียวที่ต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ไปยังม้าทั่วไป


ที่ผ่านมาออสเตรเลียไม่เคยมีไข้หวัด ใหญ่ม้าระบาดมาก่อน

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าต้นตอมาจากญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นเพิ่งสั่งยกเลิกการแข่งม้าเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน หลังจากตรวจพบว่า ม้าเกือบ 100 ตัว ป่วยด้วยโรคนี้ ปกติแล้วม้าจากญี่ปุ่นเดินทางไปแข่งที่ออสเตรเลีย เป็นประจำและอยู่ที่ออสเตรเลียในช่วงฤดูผสมพันธุ์.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์