โพลแฉโจ๋กรุงอยากได้มือถือ - เห็นด้วยกับอยู่ก่อนแต่ง

โพลแฉโจ๋กรุงอยากได้มือถือ - เห็นด้วยกับอยู่ก่อนแต่ง



เอแบคโพลล์ เผยผลวิจัยปัญหาวัยรุ่น กทม.ยุคใหม่ ต้องการได้ความรัก ความอบอุ่น กำลังใจ จากพ่อแม่สูงสุด รองมาเป็นมือถือ ตามค่านิยมวัตถุ และเห็นด้วยอยู่ก่อนแต่ง ด้านเครือข่ายครอบครัว ชี้ วัยโจ๋ 1 ใน 3 รู้สึกพ่อแม่ไม่รักกัน ทางออกต้องปรับตัวเข้าหากัน และลดความคาดหวังกับลูกด้านวัตถุ แต่เน้นความดี

ทพ.ศิริเกียรติ เหลียงกอบกิจ ผู้อำนวยการการสำนักสนับสนุนการสร้างสุขภาวะและลดปัจจัยเสี่ยงรอง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว ร่วมกับสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สำรวจ พฤติกรรมและความคิดเห็นในการดำเนินชีวิตของเยาวชน ในปัจจุบันโดยพบว่าปัญหาของวัยรุ่นที่เกิดขึ้นสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพ่อและแม่ที่ยังขาดความเข้าใจ ทำให้หาทางออกไปในทางพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและสร้างปัญหา

จากการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มวัยรุ่น อายุ 12-18 ปี ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 1,159 ราย ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่า เยาวชนเหล่านี้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์หลายอย่าง อาทิ ไปวัด ทำบุญร้อยละ 61 ช่วยงานโรงเรียน ชุมชน แต่เมื่อถามถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสม น่าตกใจว่าร้อยละ 3.5 เคยคิดอยากฆ่าตัวตาย ร้อยละ 2.9 ใช้ยาเสพติด ร้อยละ 15.2 เล่นการพนัน ร้อยละ 25.6 ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 15.5 สูบบุหรี่ ร้อยละ 33.4 โกหกพ่อแม่ ผู้ใหญ่

นอกจากนี้ สิ่งที่วัยรุ่นอยากได้จากพ่อแม่มากที่สุด
1.ความรัก อบอุ่น กำลังใจร้อยละ 39.5
2. เป็นโทรศัพท์มือถือ ถึงร้อยละ 16.8

โดยเยาวชนร้อยละ 42.7 เชื่อมั่นว่า ครอบครัวของตนมีความผูกผันมากกว่าครอบครัวอื่น ๆ มี
ร้อยละ 17.8 หรือเกือบ 1 ใน 5 บอกว่าครอบครัวตัวเองผูกผันกันน้อยกว่าคนอื่น
แต่เรื่องที่น่าห่วง คือ วัยรุ่นร้อยละ 26.3 มีทัศนคติว่าเรื่องครอบครัวว่าอยากอยู่ก่อนแต่ง

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้ กล่าวว่า ผลสำรวจมีข้อสังเกตที่น่าสนใจหลายประการ คือ ชี้ชัดว่า กว่า 1 ใน 3 ของวัยรุ่นรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่รักกัน หรือไม่แน่ใจว่าพ่อแม่รักกัน พิจารณาแล้วจะเห็นว่าพ่อแม่ที่มีลูกอยู่ในช่วงวัยรุ่นนั้นมักจะแต่งงานกันมาเป็นเวลาประมาณ 15-20 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่มักเกิดวิกฤต ครั้งที่ 2 ในชีวิตครอบครัว จึงมักจะไม่ราบรื่น เกิดความขัดแย้งมากจนลูก ๆ รู้สึกได้ ถ้ารุนแรงจนถึงขั้นครอบครัวขาดความอบอุ่นจะมีผลต่อสภาพจิตใจของลูกที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นอย่างมาก ผลในระยะสั้นวัยรุ่นจะรับอิทธิพลจากเพื่อนได้ง่าย และมีแนวโน้มที่จะมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ระยะยาวจะทำให้วัยรุ่นเรียนรู้การแก้ปัญหาครอบครัว แบบที่ผิดไปโดยไม่รู้ตัว ทำให้วัยรุ่นมีปัญหาครอบครัวในอนาคตได้

ดังนั้น พ่อแม่ควรรู้จักปรับตัว ให้อภัยซึ่งกันและกัน หากพ้นวิกฤต ได้ด้วยดี ก็ถือเป็นการแก้ปัญหาวัยรุ่นทางอ้อมด้วย สิ่งที่น่าตกใจ คือ วัยรุ่นส่วนมากรู้สึกว่า พ่อแม่คาดหวัง ความสำเร็จทางการเรียน หน้าที่การงาน ฐานะทางสังคม ไม่ใช่การรู้จักตนเองหรือความสุขในชีวิต เมื่อพ่อแม่ส่งสัญญาณไปที่ลูกเช่นนี้ ความกดดันมหาศาลก็จะเกิดกับเด็ก หากตอบสนองไม่ได้ จะรู้สึกท้อแท้ รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า นำไปสู่พฤติกรรมต่อต้านพ่อแม่ ไม่รักตัวเอง เกิดเป็นปัญหาสังคมในที่สุด ส่วนเด็กที่ตอบสนองพ่อแม่ได้ก็มีปัญหาคือ คิดถึงแต่ตัวเอง ผลกระทบ คือ เวลาว่างวัยรุ่นหาแต่ความบันเทิงใส่ตัว

นายวุฒิไกร ตันติวรรณศีล สมาชิกกลุ่มไอเดีย คลับ ยอมรับว่า มีปัญหากับแม่มาก ๆ ในช่วง แรกที่เข้ามาทำกิจกรรมกับกลุ่ม ซึ่งพ่อและแม่จะไม่เข้าใจ จึงต้องอธิบายให้เข้าใจถึง กิจกรรมที่ทำว่าเป็นการทำประโยชน์ เข้าไปทำโครงการในโรงเรียนต่างๆ โดยแม่นั้นจะบ่น บ่อยๆ ไม่เพียงแต่พูดในเรื่องที่เป็นปัญหาขณะนั้น แต่จะพ่วงเรื่องอื่นๆ เสริมเข้าไปด้วย ทำให้เกิดความไม่เข้าใจระหว่างกัน ซึ่งในแรกๆ จะไม่ชอบตอบคำถาม ไม่ชอบการเซ้าซี้ ขี้เกียจพูด แต่ในที่สุดเห็นว่าน่าจะอธิบายให้เกิดความเข้าใจมากกว่า

ด้าน ด.ญ.อารีนา บุญชู นักร้องวงสองวัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ แม่ให้ทำกิจกรรมหลายอย่างทั้งเรียน ร้องเพลงและกีฬา ตนรู้สึกเครียดจึงบอกแม่ว่า ขอร้องเพลงเพราะชอบมีความสุข แม่สนับสนุนจนได้เป็นสมาชิกวงสองวัย ตนเห็นว่าการจัดกิจกรรมให้ลูกมากเกินไปทำให้ลูกเกิดความเครียดได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์