ฉกข้าว อคส.50ล้าน หอมมะลิ5หมื่นกระสอบ

คิดมูลค่าความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 25 ส.ค. โดย พ.ต.อ.วิรัช คำเบ้า ผกก.สภ.อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร เผยว่า ได้รายงานด่วนให้นายปรีชา เรืองจันทร์ ผวจ.พิจิตรทราบกรณีนายกิตติ มโนธรรมกิจ หัวหน้าองค์การคลังสินค้า (อคส.) สาขาพิจิตร เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.กฤติกร พรายอินทร์ สารวัตรเวร สภ.อ.ตะพานหิน ว่า ข้าวหอมมะลิโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี2548/2549 ฝากเก็บเอาไว้ที่โกดังโรงสีราชาการเกษตร ไร้ซ์มิลค์ ตั้งอยู่เลขที่ 9 หมู่ 3 ต.ห้วยเกตุ อ.ตะพานหิน มีนายอำนวย ค้าธัญญารุ่งเรือง เป็นเจ้าของโกดัง ได้หายไปจากโกดังของโรงสี มีข้าวหอมมะลิจำนวน 54,675 กระสอบ และข้าวสารอีก 993,263 กิโลกรัม คิดมูลค่าความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท


ทั้งนี้ หลังจากได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปตรวจสอบที่โกดังโรงสีดังกล่าว

พบร่องรอยของคนร้ายปีนขึ้นหลังคากระเบื้องแล้วเปิดประตูด้านหลังโกดังซึ่งไม่มีกุญแจล็อก นอกจากนี้ ยังพบรอยล้อรถบรรทุกหลายคันขนข้าวออกไป จึงได้ตรวจเก็บหลักฐานเพื่อหาตัวคนร้าย จนกระทั่งสามารถขออนุมัติหมายค้นจากศาล จังหวัดพิจิตร เข้าตรวจค้นและจับกุมนายอำนวย ค้าธัญญารุ่งเรือง เจ้าของโกดังข้าวดังกล่าวได้ที่ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ นำตัวมาสอบสวนพร้อมยึดรถพ่วงจำนวน 11 คัน และรถกระบะอีก 1 คัน โดยนายอำนวยให้การปฏิเสธและขอไปให้การชั้นศาล


พ.ต.อ.วิรัชกล่าวว่า ข้าวที่หายไป 5-6 หมื่นกระสอบนั้นไม่ใช่จำนวนน้อยๆ

มูลค่าความเสียหายก็สูงถึง 50-60 ล้านบาท จึงเชื่อว่านายอำนวยทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีคนอื่นร่วมมือด้วย แต่จะมีคนของภาครัฐร่วมขบวนการหรือไม่ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากมีหลักฐานสาวไปถึงใครทางตำรวจจะจับกุมดำเนินคดีไม่มีละเว้น ส่วนการขนย้ายข้าวออกไปจากโรงสีราชาการเกษตรฯ เชื่อว่าน่าจะมีการขนย้ายไปก่อนหน้านี้ประมาณ 1 สัปดาห์ โดยใช้รถหลายคันและใช้คนงานจำนวนมาก


นายปรีชา เรืองจันทร์ ผวจ.พิจิตร ได้เดินทางมาตรวจสถานที่เกิดเหตุข้าวหายที่โรงสีราชาการเกษตร ไร้ซ์มิลค์

โดยมี พ.ต.อ.วิรัช คำเบ้า ผกก.สภ.อ.ตะพานหิน นำตรวจ โดย ผวจ.พิจิตร กำชับทางตำรวจให้เร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ร่วมกระทำผิดและรายงานให้ทราบทุกระยะ ขณะที่ พ.ต.อ.วิรัชเผยถึงความคืบหน้าว่า ได้เข้าตรวจค้นบริเวณโรงสีอำนวยธัญญกิจ และโรงสีธัญญเรือง ที่ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นกิจการของนายอำนวย ค้าธัญญารุ่งเรือง หรือเสี่ยแหลม ผู้ต้องหา พบของกลางข้าวสารที่เทออกจากกระสอบของทางราชการเกือบ 2 หมื่นกระสอบ และพบรถพ่วงที่ใช้ในการกระทำความผิดเพิ่มอีก 4 คัน รวมเป็น 15 คันจึงอายัดทรัพย์ดังกล่าวไว้ตรวจสอบต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์