สคบ. สั่ง โคเรียคิง!! หยุดโฆษณาเกินจริง ชี้ประชาชนหากคิดว่าเสียหายให้รวมกันฟ้องศาล

สคบ. สั่ง โคเรียคิง!! หยุดโฆษณาเกินจริง ชี้ประชาชนหากคิดว่าเสียหายให้รวมกันฟ้องศาล

เมื่อเวลา 16.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ภายหลังคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง และสคบ. ประชุมผลการพิสูจน์กระทะโคเรียคิง ร่วมกันนั้น ศ.วีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานกรรมการ คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง กล่าวว่า ผลการประชุมกรณี กระทะ korea king นั้น มีข้อสรุปว่า สินค้าต้องมีราคาอ้างอิงที่ชัดเจน ข้อความต้องเป็นธรรม เพราะมีผลทางจิตวิทยา พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 และพรบ.ขายตรง 2545 ซึ่งขณะนี้โฆษณามีลักษณะจูงใจ เช่นการใช้คำว่า กระทะkorea king มีความรื่นไหลกว่า 300% หรือ 3 เท่า นั้น ซึ่งมีความจูงใจต่อผู้บริโภค เเละไม่สามารถพิสูจน์ได้

สำหรับการโฆษณาว่า มีการเคลือบ 8 ชั้นนั้น ระบุว่า จากการตรวจสอบ มีการสรุปผล 1 แห่ง พบว่า
รุ่นโกลด์ซีรี่ เคลือบ 5 ชั้น ส่วนรุ่นโกลด์ไดม่อน เคลือบ 2 ชั้น ไม่ใช่ 8 ชั้น ตามโฆษณา ซึ่งยังต้องรอการตรวจสอบจากหน่วยงานที่ส่งพิสูจน์อีก 2 หน่วยงานก่อน ยังต้องรอแต่เอกสารบางส่วนที่ทางบริษัทนำเข้ากระทะ korea king ยังขาดอยู่และไม่ได้ให้มาในบางส่วน เนื่องจากมีการอ้างว่า ลิขสิทธิ์ของบริษัทแม่ ที่ผลิต กระทะ korea king ซึ่งในวันนี้ตัวแทนจากบริษัทมาแต่นักกฎหมาย ไม่มีนักเทคนิคมาด้วยจึงทำให้การสอบถามยังไม่ชัดเจน

"สิ่งสำคัญที่พบคือ ไม่มีการอ้างอิงที่มาของราคาที่จำหน่าย 15,000 และ 18,000 บาท การโฆษณาที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นไปตามนั้น ถือเป็นการโฆษณาไม่เป็นธรรม จึงมีมติ สั่งห้ามโฆษณา ซึ่งไม่ได้มีกฎหมายระบุว่าห้ามอะไร แต่ต้องห้ามโฆษณาในสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ สำหรับการพิสูจน์คุณสมบัติ ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะมีการส่งผลการพิสูจน์เพียง 1 แห่ง แต่ก็พบว่า เรื่องของชั้นเคลือบกระทะ ยังไม่ได้คุยกันมากนัก แต่การโฆษณาว่า เคลือบกี่ชั้น ลื่นไหลกี่เปอร์เซ็นต์ รวมทั้ง การระบุว่า จะได้โปรโมชั่นตามเงื่อนไขเวลา ถือเป็นการตลาดที่ไม่เป็นธรรมให้ผู้บริโภค ซึ่งในต่างประเทศก็ไม่ยอมให้มีแบบนี้ขึ้น"

"สำหรับผู้บริโภคที่คิดว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น หากจะร้องต่อ สคบ. ต้องบอกว่า สคบ.ไม่ใช่ศาล อาจต้องเรียกร้องต่อศาลโดยตรงเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย และพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่า ความเสียหายที่ได้รับเป็นจริง แต่ สคบ.เป็นทางผ่านที่จะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย แต่ก็มีการฟ้องคดีแบบกลุ่มอยู่ สามารถทำได้แล้ว"

ด้านนายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรไม่พบความผิดปกติในการสำแดงราคานำเข้ากระทะยี่ห้อโคเรียคิงที่นำเข้าจากประเทศเกาหลีแต่อย่างใด พบว่าต้นทุนการนำเข้า เครมราคา อยู่ในสภาวะปกติ เพราะไม่มีราคาที่เคยขายสินค้าตัวนี้จริงๆ โดยผู้ประกอบการยืนยันว่า ยี่ห้อดังกล่าวขายในประเทศไทยเท่านั้น จึงไม่สามารถเทียบเคียงได้ว่า เป็นการขายสินค้าเกินจริง ดังนั้น จึงต้องไปแก้ไขเรื่องการโฆษณา

ชมคลิปด้านล่าง

 

VVV
VV
VV
V
V
V

 


สคบ. สั่ง โคเรียคิง!! หยุดโฆษณาเกินจริง ชี้ประชาชนหากคิดว่าเสียหายให้รวมกันฟ้องศาล


สคบ. สั่ง โคเรียคิง!! หยุดโฆษณาเกินจริง ชี้ประชาชนหากคิดว่าเสียหายให้รวมกันฟ้องศาล


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. โคเรียคิง ออกแถลงการณ์ยุติโฆษณาตามที่สคบ.สั่ง
  2. ชัดเจน!! คนเกาหลีอัดคลิปยืนยัน ไม่มีโคเรียคิง ในเกาหลีใต้!! (คลิป)
  3. ช็อคได้อีก!! กระทะโคเรียคิง เจ้าของเคยโดนจับคดี โฆษณายาปลุกเซ็กส์ปลอม มาแล้ว!
  4. อ.เจษฎา อาสา ชำแหละ! กระทะเจ้าปัญหา!!
  5. ลองดูสักตั้ง!! อาจารย์ ม.ดัง ผ่าพิสูจน์กระทะดังว่าดีจริงอย่างที่ วู้ดดี้ คุยมั้ย!! (มีคลิป)
  6. แฉ!!! เปิดราคากระทะชื่องดัง!!! ต้นทุนเพียงหลักร้อย แต่ขายหลักหมื่น
  7. อย่าหลงประเด็น!! มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ให้กระทะโคเรียคิง คืนเงินผู้บริโภคทุกคน!!
  8. โคเรียคิง ร่อนจดหมายขอโทษ แก้ไขโฆษณาตามคำสั่งแล้ว แจง วู้ดดี้ แค่พรีเซ็นเตอร์ไม่ใช่หุ้น
  9. กระทะเทพเตรียมฟ้อง คนทำโคเรียคิงเสื่อมเสีย
  10. สรุป กระทะโคเรียคิง ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบตามโฆษณา

  11. >> ดูทั้งหมด :ดราม่ากระทะยี่ห้อดัง!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์