สรุป กระทะโคเรียคิง ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบตามโฆษณา

สรุป กระทะโคเรียคิง ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบตามโฆษณา


สคบ.สรุปผลตรวจ ของ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ผ่าพิสูจน์เนื้อกระทะยี่ห้อโคเรีย คิง ไม่พบหินอ่อน แค่อะลูมิเนียมเสริมเหล็ก-พอลิเมอร์ ส่วนผลตรวจทนความร้อน 400 องศาเซลเซียส และตรวจสอบความเป็นพิษ คาดรู้ผลวันนี้ จ่อเรียกผู้นำเข้าชี้แจง

วันนี้(17 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางและเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เข้าไปตรวจสอบกรณีกระทะยี่ห้อโคเรีย คิง โดยก่อนหน้านี้ สคบ.มอบหมายให้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ รวมถึงศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค และกรมวิทยาศาสตร์บริการ ไปตรวจสอบกระทะโคเรีย คิง

ล่าสุดวันที่ 15 พ.ค. รศ.ดร.วีรชัย ส่งผลตรวจสอบให้สคบ.แล้ว ระบุว่า 

1.เนื้อกระทะทำมาจากอะลูมิเนียมเสริมเหล็ก 

2.เนื้อกระทะเคลือบด้วยพอลิเมอร์ และ 

3.ตรวจสอบดูชั้นเคลือบของกระทะ พบว่าไม่ได้มี 8 ชั้น แต่ยังไม่ระบุว่ามีมากกว่าหรือน้อยกว่า 8 ชั้น และไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบกระทะด้วย


สรุป กระทะโคเรียคิง ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบตามโฆษณา

โดยหลังจากนี้ สคบ.จะรอผลตรวจสอบของเอ็มเทค ที่ตรวจสอบเรื่องมาตรฐานความร้อนของกระทะว่ารองรับอุณหภูมิถึง 400 องศาเซลเซียสหรือไม่ รวมถึงความคงทนของวัสดุ และผลตรวจของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ที่ตรวจสอบเรื่องความเป็นพิษและสารปนเปื้อน ซึ่งเมื่อได้ผลตรวจครบทั้ง 3 หน่วยงาน ทางเลขาธิการสคบ.จะชี้แจงอีกครั้ง


ด้านรศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เบื้องต้นตั้งข้อสังเกตว่าการใช้คำในโฆษณาดังกล่าว เป็นคำที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ว่าตัวกระทะนั้นทำมาจากหินอ่อน

ซึ่งจริงๆแล้วทาง รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมี ได้นำไปตรวจสอบ ดูชั้นการเคลือบของกระทะดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่ใช่กระทะหินอ่อนตามที่โฆษณากันไว้ เป็นเพียงอะลูมิ เนียม อัลลอย หรืออะลูมิเนียมบวกกับเหล็ก เคลือบเอาไว้กับตัวกระทะเท่านั้นซึ่งไม่ต่างกับกระทะที่เคลือบเทปลอนตัวอื่นๆ ที่ทำให้อาหารไม่ติดกระทะ ส่วนวิธีการเคลือบก็จะเคลือบหลายชั้น และตัวที่ใช้เคลือบก็จะทำเป็นลวดลายให้คล้ายกับหินอ่อนเท่านั้น

ทั้งนี้หากไปดูในโฆษณากระทะยี่ห้อดังกล่าว จะบอกถึงสรรพคุณว่าใช้นวัตกรรม 8 ชั้น ประกอบด้วยหินอ่อนเงิน หินอ่อนทอง พร้อมด้วยเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ โค้ตติ้ง ป้องกันแบคทีเรีย พร้อมระบุว่าเมื่อนำไปปรุงอาหารทำให้อาหารไม่ติดกระทะ โดยราคา กระทะ 15,000 บาท แต่หากซื้อผ่านรายส่งเสริมการขายจะเหลือเพียง 3,000 บาท และซื้อ 1 ใบ แถมอีก 1 ใบด้วย


สรุป กระทะโคเรียคิง ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบตามโฆษณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สคบ. ได้ยื่นจดหมายเชิญบริษัทผู้นำเข้ากระทะ Korea King เข้ามาชี้แจงในวันนี้ ใน 3 ประเด็นหลักๆ คือ 1.การกำหนดราคา 2.คุณภาพของสินค้าที่ระบุในการโฆษณา และ 3.การลดแลกแจกแถม เพื่อพิจารณาว่าการโฆษณาดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจผิดในสิ่งที่เป็นสาระสำคัญของสินค้าหรือไม่ แต่เท่าที่ไทยพีบีเอส ตรวจสอบจาก สคบ. ทราบว่า วันนี้ สคบ. จะมีการประชุมกับคณะกรรมการในเรื่องนี้เท่านั้น

ด้านมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่าผู้ที่ซื้อกระทะ Korea King ทุกคนมีสิทธิขอเงินคืน ที่ขายของราคาแพงเกินความเป็นจริง หรืออาจจะเป็นทาง สคบ. เอง ที่จะต้องยื่นมือเข้าไปเจรจาเพื่อให้บริษัทคืนเงินผู้บริโภค หรือฟ้องคดีแทนผู้บริโภคในกรณีนี้

Cr::thaipbs.or.th


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. โคเรียคิง ออกแถลงการณ์ยุติโฆษณาตามที่สคบ.สั่ง
  2. ชัดเจน!! คนเกาหลีอัดคลิปยืนยัน ไม่มีโคเรียคิง ในเกาหลีใต้!! (คลิป)
  3. ช็อคได้อีก!! กระทะโคเรียคิง เจ้าของเคยโดนจับคดี โฆษณายาปลุกเซ็กส์ปลอม มาแล้ว!
  4. อ.เจษฎา อาสา ชำแหละ! กระทะเจ้าปัญหา!!
  5. ลองดูสักตั้ง!! อาจารย์ ม.ดัง ผ่าพิสูจน์กระทะดังว่าดีจริงอย่างที่ วู้ดดี้ คุยมั้ย!! (มีคลิป)
  6. แฉ!!! เปิดราคากระทะชื่องดัง!!! ต้นทุนเพียงหลักร้อย แต่ขายหลักหมื่น
  7. อย่าหลงประเด็น!! มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ให้กระทะโคเรียคิง คืนเงินผู้บริโภคทุกคน!!
  8. โคเรียคิง ร่อนจดหมายขอโทษ แก้ไขโฆษณาตามคำสั่งแล้ว แจง วู้ดดี้ แค่พรีเซ็นเตอร์ไม่ใช่หุ้น
  9. กระทะเทพเตรียมฟ้อง คนทำโคเรียคิงเสื่อมเสีย
  10. สคบ. สั่ง โคเรียคิง!! หยุดโฆษณาเกินจริง ชี้ประชาชนหากคิดว่าเสียหายให้รวมกันฟ้องศาล

  11. >> ดูทั้งหมด :ดราม่ากระทะยี่ห้อดัง!!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์