ร.10 เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ ทอดพระเนตร การแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ

ร.10 เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ ทอดพระเนตร การแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ

12 พฤษภาคม เวลา 19.41 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ มายังลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หรือ ลานพระบรมรูปทรงม้า ณ ลานพระราชวังดุสิต เพื่อทอดพระเนตรการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยในวันนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้วงดุริยางค์กองทัพอากาศ จัดแสดงในแนวคิด " ยิ้มสู้ จงรักษ์ ภักดี"

การนี้ก่อนการแสดงจะเริ่มขึ้นสมเด็จพระเจ้าอยู่ได้เสด็จพระราชดำเนินประกำลังใจให้แก่ จิตอาสาที่มาร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ในโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และทอดพระเนตรเต๊นท์พระราชทานเครื่องสักการะพระบรมรูปทรงม้า ที่ฝั่งประตูสวนอัมพร

ก่อนหน้านี้เวลา 18.15 น. พลอากาศเอกภักดี แสง-ชูโต รองราชเลขาธิการพระราชวังได้เป็นตัวแทนนำคณะ วงดุริยางค์กองทัพอากาศ พร้อมด้วยผู้นำเหล่าทัพ ผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่และประชาชน ถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจากนั้นได้นำคณะเจ้าหน้าที่หันหน้าเข้าสู่พระบรมมหาราชวังเพื่อถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ก่อนที่การแสดงดนตรีจะเริ่มขึ้น


ต่อมาวงดุริยางค์ทหารอากาศได้เริ่มบรรเลง บทเพลงเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. - 21.30 น.ในรูปแบบวงบิ๊กแบรนด์ประกอบด้วย เครื่องดีด สี ตีเป่า ครบวง มีนักร้อง และนักร้องประสานเสียงของกองดุริยางค์กองทัพอากาศ รวม 80 คน ภายใต้คอนเซ็ปต์ " ยิ้มสู้ จงรักษ์ ภักดี"

โดยการแสดงมีทั้งหมด 27 บทเพลง แบ่งออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 บทเพลงพระราชนิพนธ์ ได้แก่ เราสู้, สายลม, ยิ้มสู้, โอ้ ไอเซย์ (Oh I Say) และ บทเพลงความฝันอันสูงสุด ช่วงที่ 2 บทเพลงร่วมสมัย ได้แก่ ทะเลบ้า, เมืองกังวล, ชั่วนิจนิรันดร์, คิดถึง, ลาวคำหอม และลาวเจริญศรี ช่วงที่ 3 บทเพลงเทิดพระเกีรติและบทเพลงของกองทัพอากาศ ได้แก่ ต้นไม้ของพ่อ, ในหลวงในดวงใจ, เทวดา, คิง ออฟ คิงส์, เพลงแด่เธอ ซึ่งเป็นบทเพลงของกองทัพอากาศ มีเนื้อหาพูดถึงทหารอากาศที่ออกไปปฏิบัติภารกิจซึ่งมีทั้งที่ได้กลับมาและไม่ได้กลับมา สำหรับบทเพลงไฮไลท์ที่นำมาจัดแสดงในคอนเสิร์ตเทิดพระเกีรติฯ ครั้งนี้ คือบทเพลงชัยพัฒนา ซึ่งกองทัพอากาศประพันธ์ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งทรงก่อตั้งมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งกองทัพอากาศนำมาบรรเลงทุกครั้งที่มีการจัดแสดง

นอกจากนี้ในช่วงที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายเป็นการแสดงบทเพลงขับร้องและเพลงบรรเลงสากล ได้แก่ มิดไนท์ อิน มอสโค, วอชิงตัน สแควร์, เซอเวย์,ฟิลลิ่ง กู๊ด, เพลงฮีโร และปิดท้ายด้วยเพลงมหาราชพระจอมสยาม ประพันธ์โดยคุณสติ สติฐิต ซึ่งบรรยายถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โดยบทเพลงดังกล่าว ดุริยางค์กองทัพอากาศใช้เป็นเพลงปิดท้ายคอนเสิร์ตทัพฟ้าคู่ไทย ทุกครั้ง"

สำหรับการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติสามารถรับชมได้ทุกวันเสาร์ เวลา 19.00-21.00 น. ผู้ที่มาชมการแสดงดนตรีสามารถจอดรถได้ที่สนามเสือป่า และสวนอัมพร โดยวันเสาร์ที่ 20 พ.ค. เป็นการแสดงของวงดุริยางค์ตำรวจ


ร.10 เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ ทอดพระเนตร การแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ


Cr.prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์