ประกาศผลโอเน็ต เอเน็ต รอบ 2 ปัญหาเพียบ ล่มซ้ำซาก

ประกาศผลโอเน็ต เอเน็ต รอบ 2 ปัญหาเพียบ ล่มซ้ำซาก



เน็ตล่ม หลังมีคนแห่เข้าไปดูผล O-NET, A-NET แถมพบคะแนนดิบบางรายต่ำ หรือไม่มี ขณะที่ผู้ปกครอง นักเรียน กว่า 50 คนสุดทนแห่ไปถาม สทศ.ที่ยืนยันไม่มีล่ม ผอ.สทศ.แจงไม่มีคะแนนเพราะเด็กนั่งผิดห้อง ยอมรับผิดพลาดทางเทคนิค พร้อมเผยมียอดร้องเรียน 8 พันคน แก้ไปแล้ว 6.5 พันคน เหลือ 1.5 พันคน เนื่องจากไม่พบกระดาษคำตอบ

วันนี้ (11 เม.ย.) เวลา 15.00 น.ซึ่งเป็นเวลาที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)ได้กำหนดการประกาศการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) และผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (A-NET) ผ่านwww.ntthailand.com นั้น พบว่า เว็บไซต์ล่มหลังจากเปิดได้เพียง 30 นาที แต่กลับมาเปิดได้อีกครั้งเวลา 17.00 น.เมื่อมีปัญหาเว็บล่ม จึงมีนักเรียนและผู้ปกครองประมาณ 50 คน ทยอยเดินทางมาเพื่อร้องเรียน นอกจากนี้ ยังมีปัญหา เช่น ได้คะแนนเป็นศูนย์ หรือได้คะแนน T-score ที่ประกาศครั้งแรกสูง แต่คะแนนดิบที่ประกาศออกมาใหม่ต่ำกว่าเดิมมาก

นายประทีป จันทร์คง รักษาการ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่เปิดเว็บไซต์ให้นักเรียนเข้ามาตรวจสอบ และมีนักเรียนและผู้ปกครองมาร้องเรียนให้ตรวจสอบความผิดพลาดที่ยังพบอยู่ และปัญหาอินเทอร์เน็ตล่มภายหลังจากที่เข้าไปดูได้ไม่นาน ว่า ขณะนี้ตนได้ให้เจ้าหน้าที่เช็กระบบอินเทอร์เน็ต พบว่า สามารถเข้าไปตรวจสอบคะแนนได้ตามปกติ ตนรู้สึกตกใจที่มีเด็กมาร้องเรียน ซึ่งพบว่าหลายกรณี เช่น การตรวจสอบผลครั้งแรกปรากฏผลคะแนน T-score แต่เมื่อประกาศผลคะแนนดิบวันนี้ กลับพบว่าไม่มีคะแนน เพราะว่าเด็กขาดสอบ เนื่องจากเด็กนั่งสอบห้องผิด

ก็ยอมรับว่า ยังมีปัญหาอยู่ แต่จะเป็นปัญหาทางด้านเทคนิค ส่วนที่นักเรียนที่ได้คะแนน T-score สูงกว่าคะแนนดิบ ผมไม่อยากให้เอาคะแนน T-score ครั้งแรกมาเปรียบเทียบกับคะแนนดิบ เพราะ T-score ครั้งแรกนั้นมีความผิดพลาด แต่การประกาศคะแนนดิบครั้งนี้ ผมยืนยันว่า มีความถูกต้อง และสามารถมาตรวจสอบได้ เพราะผมก็ทำเต็มที่แล้ว และคงไม่รับหน้าที่นี้อีก เนื่องจากหมดวาระแล้ว

ผอ.สทศ.กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีนักเรียนและผู้ปกครองร้องเรียนผ่านทั้งทางเว็บไซต์ และที่ สำนักงานฯ จำนวนทั้ง 8,000 คน ซึ่ง สทศ.สามารถแก้ไขไปแล้วบางส่วน ยังเหลือเพียง 1,500 คน ที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากไม่พบกระดาษคำตอบ ซึ่งอาจจะเกิดความผิดพลาดในการสแกนกระดาษ ซึ่งการใช้เครื่องสแกนอาจมีปัญหาได้ เช่น สแกนไม่ครบทุกแผ่น หรือกระดาษติดกัน จึงทำให้เกิดการตกหล่น อย่างไรก็ตาม สทศ.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้กับผู้ที่ยังมีปัญหา และในช่วงหยุดสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานกันอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประทีป มีสีหน้าค่อนข้างเครียด พร้อมบอกกับสื่อมวลชนว่าในช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของ สทศ.ทุกคนทำงานอย่างหนัก กินนอนอยู่ที่สำนักงานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ได้พัก พยายามทำงานอย่างเต็มที่ และตนเริ่มถอดใจที่จะทำงานนี้ต่อไป

ผมก็ไม่ไหวแล้ว ตอนนี้ก็เป็นรักษาการ เพราะหมดวาระตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อาจจะมีความสามารถไม่ถึง งานมันใหญ่เกินความสามารถ นายประทีป กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์