แพทย์ชี้แฝดสี่อาการยังน่าห่วง-ต้องดูอาการตลอด24ชม.

แพทย์เผยทารกแฝดสี่ อาการยังน่าเป็นห่วง

เพราะปอดยังไม่แข็งแรง ต้องดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ขณะพ่อกางตำราตั้งชื่อลูกทั้ง 4 คนแล้ว คือ "อภิมุข-อภิวุฒิ-อภิชัย-อภิสร" เชื่อพ่อแม่ตั้งชื่อเป็นมงคลแก่ลูก เผยมีเศรษฐี กทม.ขอรับอุปการะแต่ต้องส่งลูกไป กทม.จึงต้องปฏิเสธ แม่ยอมรับวิตกตอนลูกหิว เพราะคงให้ดื่มนมจากเต้าไม่ได้


ความคืบหน้าหลังจากแพทย์โรงพยาบาลอ่างทอง ผ่าตัดทำคลอดทารกแฝด 4 คน

คือ น้องปิง น้องวัง น้องยม น้องน่าน เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม และปลอดภัยทั้งแม่และลูก แต่ทารกทั้ง 4 คนมีอาการปอดไม่แข็งแรง เพราะคลอดก่อนกำหนดตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปโรงพยาบาลอ่างทอง เพื่อดูอาการของทารกแฝดสี่ พบว่าบริเวณหน้าห้องไอซียูที่เด็กๆ นอนพักรักษาตัวอยู่ มีนายชวลิต สภาเพียร อายุ 28 ปี พ่อของทารกแฝดสี่ และนางกิ้มอุ้ย สุภาเพียร อายุ 49 ปี ย่าของเด็กและญาติๆ นั่งเฝ้าอยู่หน้าห้องหลายคน


พญ.รัตน์เกล้า สุมานิก กุมารแพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า

ตอนนี้อาการโดยภาพรวมของฝาแฝดทั้งสี่คนยังคงทรงอยู่ แต่ก็ถือว่าไม่น่าจะเป็นห่วงมากนัก น้องปิง น้องวัง น้องน่าน จะมีอาการคล้ายกันคือ หายใจยังไม่สะดวก เพราะปอดยังไม่แข็งแรง ซึ่งเป็นอาการของเด็กที่คลอดก่อนกำหนด โดยจะต้องอยู่ในตู้อบ ให้น้ำเกลือ ช่วยการหายใจที่สะดวกขึ้นต่ที่น่าเป็นห่วงคือน้องยม แฝดคนที่สาม ซึ่งอาการหนักกว่าพี่น้องคนอื่น แพทย์ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจและต้องเจาะเลือดไปตรวจ เพราะเด็กมีอาการตัวเขียว ซึ่งก็เป็นปกติสำหรับทารกแรกคลอด


โรงพยาบาลจะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

ส่วนเรื่องอื่นๆ คงไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นความดันที่เต้นระหว่าง 60 ครั้งต่อนาที ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ถ้าเด็กมีน้ำหนักอยู่ที่ 1,800 กรัม เมื่อไรก็คงจะเอาออกจากตู้อบได้" แพทย์เจ้าของไข้กล่าว
 

ด้านนายชวลิต พ่อแฝดสี่ กล่าวว่า

นั่งเฝ้าอยู่หน้าห้องไอชียูตั้งแต่เมื่อคืนโดยไม่ได้ไปไหน เพราะเป็นห่วงลูกมาก ถึงแม้แพทย์จะบอกว่าลูกปลอดภัยแล้ว แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ และวันนี้เพิ่งมีโอกาสเข้าไปดูลูกทั้ง 4 คน แล้วก็อยากจะเข้าไปอุ้ม แต่ทำได้แค่อยู่หน้าตู้อบ เห็นแล้วสงสารลูกมาก เพราะคิดว่าลูกคงจะเจ็บ ได้แต่อธิษฐานว่าอย่าให้ลูกเป็นอะไร ให้แข็งแรงสมบูรณ์ครบ 32

 นายชวลิต กล่าวด้วยว่า

เมื่อเช้ากลับไปอาบน้ำที่บ้านและหาตำราตั้งชื่อ โดยคิดว่าคงจะตั้งชื่อลูกเอง เพราะเชื่อว่า ถ้าพ่อแม่ตั้งชื่อให้ก็น่าจะเป็นมงคลแก่ลูก โดยน้องปิงจะให้ใช้ชื่อ อภิมุข สุภาเพียร ส่วนน้องวัง จะให้ใช้ชื่อ อภิวุฒิ สุภาเพียร น้องยม ก็จะให้ใช้ชื่อ อภิชัย สุภาเพียร และน้องน่าน จะให้ใช้ชื่อ อภิสร สุภาเพียร


พ่อแฝดสี่ กล่าวด้วยว่า

หลังจากมีข่าวออกไปก็มีประชาชนเดินทางมาเยี่ยมเป็นจำนวนมาก แต่แพทย์ไม่สามารถให้เข้าไปเยี่ยมได้ เพราะเด็กต้องอยู่ในห้องอบ จึงได้แต่ฝากของเยี่ยมไว้ให้ และมีผู้ใจบุญคนหนึ่งโทรศัพท์มาบอกว่าเป็นนักธุรกิจทำบ้านจัดสรร บอกว่าพร้อมจะอุปการะทั้งครอบครัว โดยจะนำทารกเป็นลูกบุญธรรม แต่ต้องให้ไปอยู่บ้านที่ กทม. ซึ่งปฏิเสธไป เนื่องจากตนทำงานที่อ่างทองและแม่ก็อยู่ที่อ่างทอง ไม่อยากให้ลูกไปไหน


ผมและครอบครัวมีฐานะไม่ค่อยดี

ผมเป็นช่างในบ่อขุดทราย ทำงานคนเดียวเงินเดือนแค่ 8,000 บาท ลูกคนแรกก็ยังจะไม่พอกินเลย ตอนนี้มีลูกอีก 4 คน ผมคงต้องลำบากมากกว่าเดิมอีก 4-5 เท่า ตอนนี้ผมกังวลว่าจะไม่มีเงินเลี้ยงลูก นายชวลิต กล่าว


 ด้าน น.ส.อนันต์ อินสุวรรณ แม่ทารกแฝดสี่ กล่าวว่า

ตอนคลอดยังไม่ทราบว่าลูกชื่ออะไรบ้าง แต่เมื่อสามีมาบอกก็ดีใจมาก ตอนนี้อยากเห็นหน้าลูก เพราะตั้งแต่ออกจากห้องผ่าตัดก็ยังไม่เจอหน้าลูกเลย ดีใจที่ได้ลูกแฝด แต่ก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้ถึง 4 คน ตอนตั้งท้องใหม่ๆ อยากได้ลูกผู้หญิง แต่พอรู้ว่าเป็นแฝดชายก็ดีใจ แต่ที่เป็นห่วงมากที่สุดในตอนนี้คือเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะฐานะครอบครัวไม่สู้ดี ค่านม ค่าผ้าอ้อม ยังไม่รู้จะทำอย่างไร ที่สำคัญคือลูกทั้งสี่คงจะดูดนมจากเต้าไม่ได้ ซึ่งยอมรับว่าเป็นทุกข์มาก เพราะไม่รู้จะทำอย่างไรเวลาลูกหิวพร้อมกัน


ส่วน นพ.สมชาย สุทธิพงศ์เกียรติ รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลอ่างทอง กล่าวว่า

ขณะนี้อาการของแฝดทั้งสี่ยังต้องให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะยังหายใจไม่สะดวก ส่วน น.ส.อนันต์ แม่ของทารกทั้ง 4 คน ขณะนี้อาการเป็นปกติแล้ว หลังต้องเข้าห้องไอซียูหลังคลอด เพราะครรภ์เป็นพิษ โดยจะย้ายไปพักในห้องพิเศษตามปกติ


ของขวัญพิเศษที่จะมอบให้เด็กทั้ง 4 คน ต้องรอปรึกษากับผู้อำนวยการก่อน

 ตอนนี้เราจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายให้ และให้เข้าไปอยู่ในห้องพิเศษฟรี และจะดูแลเป็นอย่างดี ที่สำคัญเด็กแฝดสี่ที่เกิดขึ้นมาถือว่าโชคดีมาก เพราะตอนคลอดเรามีตู้อบพอดี ซึ่งตามปกติแล้วตู้อบจะขาดแคลน ในส่วนของการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ขณะนี้จังหวัด กาชาดจังหวัด ได้เข้ามาดูแล และคอยประสานงานโดยตลอด" รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลอ่างทอง กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์