จิตแพทย์เตือน!! พ่อแม่ลูกเปลือยกาย เป็นรสนิยม แต่ระวังเสี่ยงอันตราย!!

จิตแพทย์เตือน!! พ่อแม่ลูกเปลือยกาย เป็นรสนิยม แต่ระวังเสี่ยงอันตราย!!

จากกรณีมีการแชร์ภาพคู่สามีภรรยา และลูกน้อย เปลือยกายไม่สวมเสื้อผ้าแม้แต่ชิ้นเดียว บริเวณริมชายหาด ทุ่งนา โดยผู้เป็นสามีได้โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า เป็นการถ่ายรูปแนวเนเจอริสต์ (Naturist) ซึ่งสังคมไทยอาจไม่ทราบ แต่การถ่ายลักษณะนี้เป็นเรื่องของรสนิยม และไม่ได้ออกแนวอนาจาร แต่ก็ถูกสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และผลกระทบที่อาจเกิดกับเด็ก เนื่องจากยังไม่รู้เรื่องนั้น

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พญ. วิมลรัตน์ วันเพ็ญ รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ และโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นเรื่องของค่านิยม หรือเรียกว่ารสนิยมของแต่ละบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเฉพาะ ที่นิยมเปลือยกายกันในพื้นที่จำเพาะ อย่างบ้านตัวเอง ขึ้นอยู่กับบริบทที่แตกต่างกันไป แต่ทั้งนี้ต้องแยกว่า แตกต่างจากอาการทางจิตเวช เพราะหากป่วยจะไม่สามารถรับรู้ได้ว่าอะไรเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม และจะทำอะไรที่อาจสุ่มเสี่ยงเกิดอันตรายได้ ส่วนกรณีนี้ตนไม่ทราบรายละเอียดมากนัก อย่างไรก็ตาม หากเป็นการโพสต์ภาพส่วนตัว หรือเป็นข้อมูลลับ หรือไม่ได้ตั้งใจจะเผยแพร่ต่อสาธารณะก็จัดเป็นสิทธิส่วนตัวของพวกเขา แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความเป็นจริงด้วยว่า จะกระทบอย่างไร

"หากมีเด็กเล็กอยู่ด้วย และถูกเปลือยกายไปด้วยนั้น ก็ต้องพิจารณาในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งจุดนี้พ่อแม่ต้องแนะนำ เพราะเมื่อเข้าสู่วัยหนึ่งการเปลือยกายในที่เสี่ยงอันตราย ก็อาจเสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศได้ แต่หากรู้ว่าอะไรเหมาะสม ไม่เหมาะสม เป็นรสนิยมในการเปลือยกายแค่ในบ้าน หรือในกลุ่มเฉพาะที่ปลอดภัย พอถึงจุดๆหนึ่ง เด็กก็จะโตขึ้นและพวกเขาจะตัดสินใจเองว่า จะชอบรสนิยมดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งพวกเขาจะเลือกเอง " พญ.วิมลรัตน์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์