ฝรั่งเศสสั่งห้ามใช้นางแบบผอมเกินไป ชี้นางแบบทุกคนต้องมีใบรับรองแพทย์ระบุดัชนีมวลกาย!

ฝรั่งเศสสั่งห้ามใช้นางแบบผอมเกินไป ชี้นางแบบทุกคนต้องมีใบรับรองแพทย์ระบุดัชนีมวลกาย!

บีบีซีรายงานว่า ประเทศฝรั่งเศสออกกฎหมายห้ามวงการแฟชั่นใช้นางแบบที่สุขภาพไม่แข็งแรง หรือมีรูปร่างผอมมากเกินไป โดยนางเเบบทุกคนจะต้องมีใบรับรองเเพทย์ถึงค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักกับส่วนสูงจากเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

โดยกระทรวงสาธารณสุขในฝรั่งเศสกล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการสั่งห้ามใช้งานนางเเบบที่ผอมเกินไปว่าเป็นเพราะต้องการปรับรูปแบบการกินอาหารผิดๆ ของนางเเบบ และความมายาคติผิดๆ ในเรื่องความสวยความงาม โดยของนางเเบบที่มีการดัดแปลงทางดิจิทัลจะต้องมีข้อความระบุตั้งเเต่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป และภาพของนางเเบบที่ผ่านการรีทัช ก็จะต้องมีเครื่องหมายกำกับว่าผ่านการรีทัชมาแล้ว

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับที่ออกมาก่อนหน้านี้ได้ระบุดัชนีมวลกายขั้นต่ำของนางเเบบอย่างชัดเจน ทำให้เหล่าโมเดลลิ่งเอเจนซี่ในฝรั่งเศสต่างไม่พอใจและประท้วง จึงมีการรับแก้จนออกมาเป็นฉบับที่ผ่านมติของสภาผู้แทนราษฎรในปี 2015 ที่ให้แพทย์สามารถตัดสินว่านางเเบบรูปร่างผอมเกินไปหรือไม่ โดยดูจาก น้ำหนัก อายุ เเละรูปร่าง หากใครฝ่าฝืนต้องเสียค่าปรับถึง 75,000 ยูโร ราวๆ 2.8 ล้านบาท เเละมีโทษจำคุกถึง 6 เดือน

Marisol touraine รัฐมนตรีกระทรวงสังคมเเละสุขภาพของฝรั่งเศส กล่าวในการเเถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การเผยภาพนางเเบบที่หุ่นผอมบางเกินไปจะส่งผลต่อความรู้สึกเเละคุณค่าของคนในสังคม เเละอาจกระทบเชื่อมโยงไปถึงพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

รายงานจากสื่อฝรั่งเศส พบว่า ราว 30,000-40,000 คนในฝรั่งเศสเป็นโรคคลั่งผอม โดย 90% เป็นผู้หญิง ทั้งนี้ฝรั่งเศสไม่ใช่ประเทศเเรกที่ออกกฎหมายในรูปแบบนี้ โดยมีประเทศอิตาลี สเปน เเละอิสราเอล ได้ออกกฎหมายนี้เช่นกัน


ที่มา -  prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์