ยังมีสิทธิขอทุน! ม.อุบล แจงหลังแม่ร้องไปรษณีย์ส่งช้าทำหมดสิทธิ ชี้ประกาศผ่านเว็บแล้ว

ยังมีสิทธิขอทุน! ม.อุบล แจงหลังแม่ร้องไปรษณีย์ส่งช้าทำหมดสิทธิ ชี้ประกาศผ่านเว็บแล้ว

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก รศ.ดร.อริยาภรณ์ พงษ์รัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ถึงกรณีที่ นางสุชาดา พรมทา อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 53 ม.2 บ้านหนองจิก ต.สระแก้ว อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นมารดาของ นายสุชัย พรมทา อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้นำหนังสือจากทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ไปร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนในกรณีที่สำนักงานไปรษณีย์หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ได้ส่งเอกสารล่าช้า ทำให้นายสุชัย พรมทา ลูกชาย ซึ่งเป็นนักศึกษากลุ่มโควตากลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษและกลุ่มโควตาส่งเสริมผู้มีคุณธรรม จริยธรรม บำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคม ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทำให้ขาดสิทธิ์ในการยื่นขอทุนการศึกษาเรียนฟรีจากทางมหาวิทยาลัยนั้นว่า

รศ.ดร.อริยาภรณ์ พงษ์รัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า สำหรับทุนครั้งนี้ถือเป็นการจัดสรรทุนการศึกษาเรียนฟรี เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นทุนสำหรับโควตาเรียนดีชนบท ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้จัดสรรทุนให้กับนักศึกษาทั้งหมด 60 ทุน ซึ่งเป็นช่วงที่อยู่ระหว่างการเปิดรับสมัคร ให้นักศึกษาที่มีความประสงค์จะขอทุนการศึกษาจากโควตาดังกล่าว ได้ยื่นสมัครเข้ามา ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม 2560 - 28 เมษายน 2560

ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย และมีการส่งเอกสารไปทางไปรษณีย์อีกช่องทางด้วย ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการส่งเอกสารล่วงหน้าไปตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2560 แล้วแต่เอกสารส่งไปถึงตัวนักศึกษาล่าช้า ซึ่งทำให้นายสุชัย พรมทา ได้ขาดสิทธิการยื่นสมัครของทุนการศึกษาตามระเบียบ แต่ด้วยเหตุสุดวิสัยในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ประสานไปยัง นางสุชาดา พรมทา อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนายสุชัย พรมทา แล้วว่าขอให้ผู้ปกครองและนักศึกษาได้มายื่นคำร้องประกอบแนบใบสมัคร ซึ่งทางมหาวิทยาลัยและจะส่งเอกสารเฉพาะของนายสุชัย พรมทา ให้กับคณะกรรมการพิจารณาทุนการศึกษาอีกครั้งหนึ่งในกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ รศ.ดร.อริยาภรณ์ พงษ์รัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวถึงกระแสข่าวที่ออกมาจนทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดว่านายสุชัย พรมทา ซึ่งเป็นนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ว่าจะไม่ได้รับทุนในครั้งนี้ โดยชี้แจงว่านายสุชัย พรมทา ซึ่งได้รับโควตาให้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแล้ว

ส่วนทุนที่จะมอบให้นี้เป็นทุนที่จะมอบให้กับนักศึกษาได้สามารถเรียนได้ฟรี ตลอดทั้ง 4 ปี ทั้งหมด 60 ทุน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเปิดรับสมัคร ซึ่งยังไม่มีการพิจารณาจะมอบทุนใดๆให้ ซึ่งต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยืนยันว่าทางมหาวิทยาลัยยังไม่ได้มอบทุนเรียนฟรีให้กับนายสุชัย พรมทา ส่วนกรณีที่นายสุชัย พรมทา จะไดรับทุนการศึกษาฟรีในครั้งนี้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ

ส่วนกระบวนการในการพิจารณาการขอรับทุนการศึกษาเรียนฟรี จำนวน 60 ทุนนี้ เมื่อผ่านการรับสมัครแล้ว ทางคณะกรรมการจะมาตรวจสอบคุณสมบัติของนักศึกษา และจะเรียกนักศึกษามาพิจารณาอีกครั้ง ก่อนที่จะมอบทุนการศึกษาให้ ซึ่งสำหรับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนักศึกษาที่อยู่ในโควตาเรียนดีชนบท มีทั้งหมด 200 ราย ที่มีสิทธิยื่นสมัครขอรับทุนการศึกษาเรียนฟรี 4 ปี ทั้งหมด 60 ทุน รวมถึงนายสุชัย พรมทา ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์