เปิดใจ ผอ.สำนักช่างสิบหมู่ โลโก้เฟซบุ๊ก กูเกิล แอปเปิ้ล มาได้อย่างไร ล่าสุดลบออกแล้ว

เปิดใจ ผอ.สำนักช่างสิบหมู่ โลโก้เฟซบุ๊ก กูเกิล แอปเปิ้ล มาได้อย่างไร ล่าสุดลบออกแล้ว

กลายเป็นกระแสตีกลับ สำหรับการปั้น "ครุฑยืน" ประกอบพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สอดแทรกโลโก้เฟซบุ๊ก กูเกิล และแอปเปิ้ลลงไปที่ตัวครุฑ ทำให้ล่าสุดกรมศิลปากรสั่งให้ลบออก ขณะที่ผู้อำนวยสำนักช่างสิบหมู่ ทำความเข้าใจว่า ทั้งหมดเป็นแนวคิดของอาสาสมัครร่วมปั้นที่มีเจตนาดี และตามขั้นตอนยังต้องผ่านการอนุมัติจากอีกหลายส่วน

อาสาสมัครที่มาช่วยงานสำนักช่างสิบหมู่ เปิดผ้าคลุมรูปปั้นครุฑให้ทีมข่าวพีพีทีวี บันทึกภาพ เพื่อยืนยันว่า ปีกซ้ายที่เคยมีสัญลักษณ์ของกูเกิล ปีกขวาแอปเปิ้ล และหัวเข็มขัดเป็นสัญลักษณ์เฟซบุ๊ก ทั้งหมดถูกลบออกหมดแล้ว ตามคำสั่งของกรมศิลปากร

นายสมควร อุ่มตระกูล ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ยอมรับ เกิดความไม่สบายใจ เมื่อภาพสัญลักษณ์เหล่านี้เผยแพร่ออกไปและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก แต่ยืนยันว่า ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับงานมีเจตนาดีที่ต้องการสื่อสารความอัจฉริยะภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งพระองค์ทรงนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีมาพัฒนาแก้ปัญหาให้พสกนิกรตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ ผู้ปั้นจึงพยายามสอดแทรกสัญลักษณ์เหล่านี้ลงไป
ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ เปิดเผยว่า ระบบการทำงานของสำนักช่างสิบหมู่เปิดโอกาสให้อาสาสมัครมาร่วมทำงาน ซึ่งตราสัญลักษณ์ 3 จุดเกิดขึ้นในขั้นตอนที่อาสาสมัครสร้างสรรค์เพิ่มเติมลงไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะนำไปใช้ในพระราชพิธีฯได้ทันที เพราะตามขั้นตอนยังต้องผ่านการพิจาณาความเหมาะสมอีกหลายส่วน และหากถามว่า เหมาะสมหรือไม่ นายสมควรระบุว่า หากเป็นงานส่วนตัวไม่มีปัญหา แต่เชื่อว่า ถ้าส่งให้คณะกรรมการพิจารณาตามขั้นตอน อธิบดีกรมศิลปากร ไม่มีทางให้ผ่านและนำไปใช้ในงานได้ เพียงแต่ตราสัญลักษณเหล่านี้ถูกเผยแพร่ก่อนขั้นตอนพิจารณาจึงกลายเป็นประเด็น


สำหรับขั้นตอนการปั้นครุฑและพิจารณาแบบ ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่เปิดเผยว่า จะเริ่มจากการร่างภาพบนกระดาน วางโครงสร้างด้วยเหล็กตามสัดส่วนที่กำหนด ขึ้นรูปให้ได้ทรง ส่วนรายละเอียดลายเส้น และเครื่องแต่งกายของรูปปั้น ประติมากรจะมาสร้างสรรค์ภายในหลัง ซึ่งตราสัญลักษณ์ทั้ง 3 จุด เกิดขึ้นในขั้นตอนนี้ ส่วนการปรับแก้สัญลักษณ์ทั้ง 3 จุด เกิดขึ้นหลังแบบถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์และถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างสาระสำคัญคือ การตั้งคำถามถึงความเหมาะสมหรือไม่

จากนั้นกรมศิลปากรได้ออกแถลงการณ์ว่า ได้สั่งให้ปรับแก้ไขแล้ว เพราะสิ่งที่ปรากฎไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อ และวัตถุประสงค์การจัดสร้างพระเมรุมาศ พร้อมชี้แจงว่า รูปปั้นครุฑที่กำลังเป็นประเด็นนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของการปั้นและยังไม่มีข้อสรุปว่าจะนำไปใช้ประดับพระเมรุมาศจริง


เปิดใจ ผอ.สำนักช่างสิบหมู่ โลโก้เฟซบุ๊ก กูเกิล แอปเปิ้ล มาได้อย่างไร ล่าสุดลบออกแล้ว


Cr.PPTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์