ฮือฮา!! ครูบาดังหน้าคล้ายครูบาศรีวิชัย นิมนต์ร่วมนั่งรถยนต์คันแรกที่ขึ้นดอยสุเทพ!

ฮือฮา!! ครูบาดังหน้าคล้ายครูบาศรีวิชัย นิมนต์ร่วมนั่งรถยนต์คันแรกที่ขึ้นดอยสุเทพ!

ครูบาดังหน้าคล้ายครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญล้านนา นิมนต์นั่งรถคันแรกที่ขึ้นดอยสุเทพคู่กับหุ่นขี้ผึ้งครูบาศรีวิชัย ทำพิธีรำลึก 82 ปี วันแรกของการทำถนนขึ้นดอยสุเทพโดยครูบาศรีวิชัย ฮือฮา ครูบาน้อยเตชปัญโญ สรีระ หน้าตา รูปร่าง คล้ายครูบาเจ้าศรีวิชัย อย่างมาก

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 30 เม.ย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ปากทางขึ้นดอยสุเทพ อ เมืองเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการจัดพิธีรำลึก 82 ปี วันแรกของการเปิดใช้ถนนขึ้นสู่ดอยสุเทพ เพื่อระลึกถึงพระคุณครูบาเจ้าศรีวิชัยที่ได้นำศรัทธาชาวล้านนา ร่วมกันสร้างถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ และนำรถยนต์คันแรกขึ้นสู่ดอยสุเทพ พร้อมทั้งนำหุ่นขึ้ผึ้งรูปเหมือนครูบาศรีวิชัย นั่งรถยนต์เปิดประทุนด้วย เพื่อรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่มากราบนมัสการอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย จำนวนมาก ขณะนั้นเองก็เป็นจังหวะเดียวกันที่ พระครูสิริศีลสังวร หรือ ครูบาน้อยเตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภีเชียงใหม่ ได้เดินทางมาตักบาตรทำบุญและกราบนมัสการอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เหมือนกัน โดยพิธีการจัดงานครูบาศรีวิชัย และการเดินทางมาทำบุญตักบาตรและกราบนมัสการอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยของครูบาน้อยเตชปัญโญ นั้นไม่ได้มีการนัดหมายหรือมีการนิมนต์ครูบาน้อยฯ มาร่วมพิธีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปรากฏว่าขณะที่ครูบาน้อยกำลังทำพิธีตักบาตรให้กับพระสงฆ์ สามเณร ที่มารับบิณฑบาตนั้น ทางประชาชนและผู้จัดพิธีรำลึกครูบาศรีวิชัย ได้เห็นพอดี ทั้งประชาชนและคณะผู้จัดพิธีรำลึกครูบาศรีวิชัย ได้มากราบและขอพรจากครูบาน้อย เตชปัญโญ และหลายคนต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ว่า ครูบาน้อยเตชปัญโญ นั้นมีสรีระ หน้าตารูปร่างคล้ายกับครูบาศรีวิชัยอย่างมาก และยังเป็นครูบาดังภาคเหนือ มานานแต่ไม่มีใครสังเกต กระทั่งมาวันนี้มาเจอแบบบังเอิญ โดยมิได้นัดหมาย ทั้งประชาชนและคนจัดพิธีรำลึกครูบาศรีวิชัย จึงได้ขออนุญาตนิมนต์ครูบาน้อยเตชปัญโญ ได้นั่งรถเก๋งคันแรกที่ขึ้นดอยสุเทพและร่วมพิธีรำลึกครูบาศรีวิชัย ผู้ทำถนนสร้างทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพด้วย โดยให้นิมนต์ครูบาน้อยเตชปัญโญ ได้นั่งรถคู่กับหุ่นขึ้ผึ้งครูบาเจ้าศรีวิชัย ด้วยเลย ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกันอย่างมาก หลายคนได้แจ้งว่า ท่านอาจจะเป็นญาติหรือเป็นร่างของครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งมีความคล้ายครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาอย่างมาก ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในพิธีวันนี้ คือวันที่ 30 เมษายน 2560 เวลา 08.00 น .เป็นต้นไป ณ ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เชิงดอยสุเทพ เหล่าผู้ศรัทธาครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้ร่วมกับประชาชนชาวเชียงใหม่ได้จัดงานรำลึก 82 ปี วันแรกของการเปิดใช้ถนนขึ้นสู่ดอยสุเทพ ระลึกถึงพระคุณครูบาศรีวิชัยที่นำศรัทธาชาวล้านนา ร่วมกันสร้างถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ และนำรถยนต์คันแรกขึ้นสู่ดอยสุเทพ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2478 หรือเมื่อ 82 ปีก่อน คือวันประวัติศาสตร์วันหนึ่งของเมืองเชียงใหม่

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการพัฒนาวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 เมษายน 2560 นี้ มูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ และศรัทธาประชาชน นำโดยพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานรำลึก 82 ปี การเปิดใช้ถนนขึ้นดอยสุเทพ โดยก่อนขบวนจะเคลื่อนจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ได้มีพิธีบวงสรวงหน้าอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เวลา 08.00 น. จากนั้น ได้เชิญหุ่นขี้ผึ้งครูบาศรีวิชัย นั่งรถโบราณนำขบวนขึ้นไปจนถึงเชิงบันไดวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ และปีนี้เป็นที่ฮือฮา อย่างมาก ที่ได้พบเห็นพระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อยเตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภีเชียงใหม่ พระเดชพระคุณท่านได้มาทำบุญตักบาตรบริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยพอดี โดยบังเอิญ ประกอบกับครูบาน้อยเตชปัญโญ นั้นมีสรีระ หน้าตารูปร่างคล้ายกับครูบาเจ้าศรีวิชัยอย่างมาก เป็นพระประพฤติดีประพฤติชอบมานาน มีศิษยานุศิษย์มากไปทั่วประเทศ ทางผู้จัดพิธีรำลึกครูบาศรีวิชัย จึงได้นิมนต์พระเดชพระคุณท่าน นั่งรถยนต์คู่กับหุ่นขึ้ผึ้งครูบาศรีวิชัย ในการประกอบพิธีครั้งนี้ด้วย ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี และเป็นเหตุบังเอิญโดยแท้ ที่พบครูบาดังภาคเหนือ ที่มีหน้าตาและรูปร่างคล้ายกับครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา

สำหรับพิธีในครั้งนี้ เพื่อเป็นการจำลองเหตุการณ์เมื่อ 82 ปีก่อน เมื่อมีรถยนต์คันแรกเดินทางขึ้นสู่ดอยสุเทพ จึงมีขบวนแห่รูปเหมือนครูบาศรีวิชัย และขบวนสักการะ หมากสุ่ม หมากเบ็ง และครัวทานจากทุกหมู่บ้านในเขตตำบลสุเทพ เข้าร่วมขบวนบริเวณเชิงบันไดนาควัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เพื่อรำลึกถึงครูบาศรีวิชัยที่ได้เป็นผู้บุกเบิกในการนำมวลชนสร้างถนนขึ้นสูดอยสุเทพ และได้ปฏิสังขรณ์ ซ่อมแซมวัดวาอารามโบราณสถาน ทั่วแผ่นดินล้านนา อันเป็นการรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของชาวล้านนา จากนั้น เวลาประมาณ 10.00 น. ได้ประกอบพิธีสงฆ์ พระธรรมเสนาบดี เป็นประธานเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ความสงบสุขร่มเย็นแก่พุทธศาสนิกชนสืบต่อไป

นายวัลลภ กล่าวอีกว่า 30 เมษายน ถือเป็นวันประวัติศาสตร์สำคัญของเมืองเชียงใหม่อีกวัน เพราะเป็นวันเปิดถนนให้รถขึ้นดอยสุเทพเป็นครั้งแรก โดยครูบาศรีวิชัย ครูบาเถิ้ม หลวงศรีประกาศ เถ้าแก่โหงวและบุคคลอื่นๆ ซึ่งมีส่วนร่วมในการสร้างถนนขึ้นดอยสุเทพ มาชุมนุมอยู่กันอย่างพร้อมพรั่ง พอถึงเวลาฤกษ์ดี เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ก็มาทำพิธีเปิดถนนขึ้นดอยสุเทพ และนั่งรถยนต์ขึ้นดอยสุเทพเป็นครั้งแรก เมื่อรถยนต์ของเจ้าแก้วนวรัฐไปถึงปรัมพิธีที่เชิงดอยสุเทพ(ลานครูบาปัจจุบัน) ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นจึงนั่งรถยนต์ขึ้นไปตามถนนที่เพิ่งสร้างเสร็จ จนกระทั่งถึงเชิงบันไดนาควัดพระบรมธาตุวัดดอยสุเทพ ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษตามสภาพถนนที่เป็นเพียงดินลูกรังในครั้งนั้น

ถนนสายนี้ มีความสำคัญทั้งด้านศาสนา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มาก เมื่อสร้างเสร็จใหม่ๆ มีชื่อว่า ถนนดอยสุเทพ ต่อมาเปลี่ยนเป็นถนนศรีวิชัย เพื่อเป็นเกียรติแก่ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ซึ่งท่านเป็นประธานในการสร้างถนนด้วยมีด จอบ เสียม กำลังพระสงฆ์ และประชาชนอาสาสมัครเรือนหมื่นเรือนแสน นับแต่วันลงจอบแรกในการสร้างถนนด้วยมือ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2477 ใช้เวลาเพียง 5 เดือน 22 วัน ก็สามารถตัดถนนขึ้นสู่บันไดนาควัดพระธาตุดอยสุเทพด้วยระยะทาง 11 กม.เศษได้ และเปิดเให้รถรถยนต์ขึ้นลงได้ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2478 เป็นต้นมา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์