ดราม่า! ชาวระยองต้านคอนเสิร์ตเสม็ดอินเลิฟ ทำกระทบสิ่งแวดล้อม!!

ดราม่า! ชาวระยองต้านคอนเสิร์ตเสม็ดอินเลิฟ ทำกระทบสิ่งแวดล้อม!!

จากกรณีจังหวัดระยองทำหนังสือถึงกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขออนุญาตจัดคอนเสิร์ตเสม็ด อินเลิฟ 2560 (Samed In Love 8) บริเวณหาดทรายแก้ว อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 3 มิ.ย. 2560 และได้ให้สำนักอุทยานแห่งชาติ ทำหนังสือตอบกลับไปว่าไม่เห็นด้วยที่จะจัดงานในช่วงดังกล่าว เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้เคียงกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ ดังนั้นจึงไม่เหมาะสมที่จะมีการจัดงาน ในช่วงเวลาดังกล่าว นั้น

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือถึงผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.)ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อเสนอนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เรื่องมติของชาวบ้านและผู้ประกอบการบนอุทยานแห่งชาติเกาะเสม็ดที่ได้มาร่วมประชุมกับตน แล้วเสนอว่า ไม่ต้องการให้มีการจัดคอนเสิร์ต เสม็ดอินเลิฟ อีกต่อไป โดยชาวบ้าน ให้เหตุผลว่า ชาวบ้าน ไม่ได้ประโยชน์อะไร จากการจัดงานดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะขยะจำนวนมหาศาล ขณะที่ชาวบ้านต้องรับภาระกับขยะที่ต้องจัดการเอง แต่ผลประโยชน์ทั้งหมดเป็นของคนจัดงาน อย่างไรก็ตามก็ไม่เคยสัมผัสกับบรรยากาศการจัดงาน เพราะเพิ่งย้ายมาเป็นหัวหน้าอุทยานได้เพียง 6 เดือน แต่จากการสอบถามว่า อุทยานฯได้อะไรจากคนจัดงานบ้าง ก็ทราบว่า ได้ที่ชาร์จ แบ็ตเตอรี่มือมาเพียงอันเดียว

เมื่อถามว่า มติของชาวบ้านเกาะเสม็ดไม่ให้จัดงานแล้วอุทยานฯต้องการให้จัดคอนเสิร์ต ดังกล่าว หรือไม่ นายประยูร กล่าวว่า การจะอนุญาตหรือไม่เป็นเรื่องของอธิบดีกรมอุทยานฯ นอกจากนี้ยังมี พ.ร.บ.อุทยานฯที่การจัดงานใดๆจะต้องไม่ขัดต่อกฏหมายอุทยานฯ เมื่อถามอีกว่า การจัดงานในวันที่ 3 มิ.ย. นี้สรุปว่า ยกเลิกไปแล้วใช่หรือไม่ นายประยูร กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือสั่งการ แต่การจัดงานในช่วงเวลาดังกล่าวไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวง


ด้าน น.ส.จันทร์จิรา สังข์สุวรรณ นายกสมาคม คนรักษ์เสม็ด กล่าวว่า กลุ่มชาวบ้านและผู้ประกอบการยืนยันขอให้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ต เสม็ดอินเลิฟตลอดไป ส่วนการจัดงานในวันที่ 3 มิ.ย. ที่จะถึง ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ต ทั้งบริเวณหาดทรายแก้ว หาดทับทิม และอ่าวไผ่ ที่มียอดจองจากนักท่องเที่ยวมาแล้วยินดีคืนเงิน ให้กับคนที่จอง เพราะไม่ต้องการให้มีการจัดตลอดไป การจัดงานที่ผ่านมา 7 ปี ชาวบ้านไม่เคยได้อะไร นอกจากเศษเงิน ค่าเรือ ค่าที่พักเล็กๆน้อยๆ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมหาศาล เช่น จองห้องพักแจ้งมา 2 คน แต่มาจริง 10 คน นักท่องเที่ยวที่เมาสุรา หลายครั้งมีการทำลายข้าวของ และทะเลาะวิวาท รวมทั้งปัญหาขยะที่มีมหาศาล ที่ผ่านมาคนจัดงานบอกว่าจะรับผิดชอบเก็บขยะ แต่สุดท้ายไม่เคยเก็บ ปล่อยให้คนในพื้นที่เป็นคนจัดการ นอกจากนี้ที่ผ่านมาก็ไม่เคยแจ้งให้คนในพื้นที่ทราบ แต่กลับไปประกาศขายบัตรกันในเว็บไซด์ ไปขออนุญาตทางจังหวัด แล้วจัดงาน และทิ้งภาระให้คนบนเกาะ กลุ่มชาวบ้านขอให้มีการยกเลิกการจัดงานตลอดไป

น.ส.จันทร์จิรา กล่าวว่า ที่ผ่านมาคนเกาะเสม็ดถูกจัดระเบียบโดยคสช.โดยตลอด ทั้งการจัดระเบียบชายหาด การใช้เสียง เครื่องเสียง หรือเปิดเพลงให้ปิด 5 ทุ่ม และให้ปิดไฟตอนเที่ยงคืน เหมือนกับการปิดร้านโดยปริยายในตอนเที่ยงคืน แล้วทำไมคอนเสิร์ตนี้จึงจัดได้ อยากให้ผู้มีอำนาจทบทวน และขอให้ยกเลิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงขณะนี้ นายธัญญา ยังไม่ยอมลงนามเพื่ออนุญาตให้จัดคอนเสิร์ต พร้อมทั้งสั่งการผ่าน นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติไปว่า ในส่วนของอุทยานแล้วไม่เห็นด้วยกับการจัดงานครั้งนี้ ให้ทาง จ.ระยองกลับไปทบทวนเอาเองว่าช่วงเวลานี้ควรจะจัดคอนเสิร์ตแบบนี้หรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์