แพนด้าหลินฮุ่ย ผสมเทียมครบ 80 วันยังไม่ท้อง รอลุ้นครบ 100 วัน!!

แพนด้าหลินฮุ่ย ผสมเทียมครบ 80 วันยังไม่ท้อง รอลุ้นครบ 100 วัน!!

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 เม.ย.2560 ที่สโมสรแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการแถลงข่าวตรวจการตั้งท้องของแพนด้าหลินฮุ่ยด้วยคลื่นความถี่สูง หรืออัลตราซาวนด์ โดยมี รศ.น.สพ.ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์ เธนุเวชวิทยา และวิทยาการสืบพันธุ์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย และนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าว

รศ.น.สพ.ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสืบพันธุ์สัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ครบ 80 วันของการผสมเทียมแพนด้าหลินฮุ่ย ในเวลา 09.00 น.จึงได้ร่วมกันทำตรวจการตั้งท้องของแพนด้าหลินฮุ่ยด้วยคลื่นความถี่สูง หรืออัลตราซาวนด์ แพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งในขณะนี้อายุ 15 ปี 7 เดือน น้ำหนัก 122 กิโลกรัม พบว่าระบบสืบพันธุ์ภายในมีลักษณะปกติ ภาพจากกรอัลตราซาวนด์พบคอมดลูกและโครงสร้างภายในมดลูก เนื้อเยื่อภายในอยู่ในเกณฑ์ปกติดี การตรวจหาตัวอ่อนจากอัลตราซาวนด์ยังไม่พบโครงสร้างการเปลี่ยนแปลงที่บ่งบอกถึงการตั้งท้อง คือ ยังไม่พบถุงหุ้มตัวอ่อน หรือตัวอ่อน ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกันกับระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ยังขึ้นไม่สูงนัก สุขภาพทั่วไปของหลินฮุ่ยอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ไม่ผอมไม่อ้วนเกินไป มีพฤติกรรมการกินอาหารเพิ่มมากขึ้น โดยสรุประยะ 80 วันภายหลังการผสมเทียม ยังไม่สามารถยืนยันการตั้งท้องได้ ซึ่งมีแผนจะตรวจอัลตราซาวนด์อีกครั้ง ครบ 100 วัน ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ก็จะสามารถบอกได้ว่ามีตัวอ่อนอยู่หรือไม่


แพนด้าหลินฮุ่ย ผสมเทียมครบ 80 วันยังไม่ท้อง รอลุ้นครบ 100 วัน!!

ด้าน น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า ในวันเวลา เพียง 80 วันฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนยังไต่ขึ้นช้าๆ โอกาสท้องเทียมยังมีโอกาสค่อนข้างน้อย และเมื่อฮอร์โมนไต่สูงขึ้นในอีก 2 สัปดาห์แล้วเราเห็นการเปลี่ยนแปลงของมดลูก เรายังมีอะไรให้ติดตามในเชิงพฤติกรรมความเป็นแม่จะเกิดขึ้นอย่างไร อวัยวะเพศจะบวมแดง มีพฤติกรรมทำรังหาที่คลอดหรือไม่ เต้านมจะขยายไหม น้ำนมจะไหลหรือไม่ ให้เราตามติดเพื่อจะตรวจสอบตรงนี้ในหลายกรณี ในตอนนี้ยังไม่สรุปว่าเป็นการล้มเหลว ใน 80 วันถือว่าเป็นการเริ่มต้น ค่อยๆ มาอย่างช้าๆ.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์