ฮือฮาสาว27 คลอดแฝด4

หญิงสาวคลอดลูกแฝดถึง 4 คน ที่ รพ.อ่างทอง


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีหญิงสาวคลอดลูกแฝดถึง 4 คน ที่ รพ.อ่างทอง จึงเดินทางไปตรวจสอบ ทราบว่าคณะแพทย์ช่วยกันทำคลอดนางอนันต์ อินสุวรรณ์ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 1 ต.นรสิงห์ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง โดยการผ่าตัดออกทางหน้าท้อง เป็นทารกเพศชายทั้งหมด 4 คน คนแรกมีน้ำหนัก 1,560 กรัม คนที่สองน้ำหนัก 1,400 กรัม คนที่สามน้ำหนัก 1,780 กรัม และคนสุดท้ายหนัก 1,460 กรัม โดยเด็กคลอดก่อนกำหนดประมาณ 4 สัปดาห์ มีน้ำหนักตัวน้อย ปอดยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ จึงไม่สามารถหายใจได้สะดวก ต้องรีบนำเด็กทั้ง 4 คนเข้ามาบริบาลในห้องไอซียูทารกแรกคลอด และใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมทั้งเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดแต่ไม่มีอาการแทรกซ้อนจนเป็นอันตราย


พญ.เยาวเรศ กิตติธเนศวร สูติแพทย์เจ้าของไข้ เปิดเผยว่า

คนไข้มาฝากครรภ์ตั้งแต่ช่วงแรกหลังทราบว่าตั้งครรภ์ จนกระทั่งครรภ์มีอายุ 4 เดือน แต่มีขนาดใหญ่ขึ้นมากผิดปกติ จึงอัลตร้าซาวด์ตรวจดู ตอนแรกเห็นเด็กในท้องเพียง 3 คนเท่านั้น คาดว่าเด็กที่อยู่ด้านล่างถูกคนด้านบนบังเอาไว้จึงไม่เห็น ขณะที่ครรภ์มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง จนเมื่อคืนที่ผ่านมาคนไข้มีอาการปวดท้อง ญาติรีบนำส่งโรงพยาบาล แพทย์ตรวจพบว่าเด็กกำลังจะคลอดก่อนกำหนดเพราะมีอายุครรภ์ ได้เพียง 33 สัปดาห์ ตัดสินใจใช้วิธีผ่าตัดออกทางหน้าท้องเพื่อความปลอดภัยของแม่และเด็ก โดยทีมแพทย์ สูติฯและกุมารแพทย์ช่วยกันทำสำเร็จ คลอดคนแรกเมื่อเวลา 11.21 น. จนถึงเวลา 11.24 น. ก็คลอดเด็กคนสุดท้ายเสร็จ โดยที่แม่และเด็กแฝดทั้ง 4 ปลอดภัยดี


ส่วน พญ.รัตน์เกล้า สุมานิก กุมารแพทย์ เปิดเผยว่า


หลังทำคลอดเสร็จเด็กเริ่มมีอาการหายใจได้เองลำบาก เพราะปอดยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่เนื่องจากคลอดก่อนกำหนดโดยเฉพาะทารกคนที่ 3 ที่มีร่างกายสมบูรณ์ น้ำหนักตัวมากสุด 1,780 กรัม แต่กลับมีอาการน่าห่วงมากที่สุดต้อง ใช้เครื่องช่วยหายใจและดูอาการอย่างใกล้ชิดกว่าทุกคน


ด้านนายเชาวลิต สุภาเพียร อายุ 28 ปี คุณพ่อแฝด 4 ที่นั่งเฝ้ารอลุ้นอยู่หน้าห้องคลอด เปิดเผยด้วยสีหน้าวิตกกังวล

ว่าลูกท้องนี้เป็นท้องที่ 2 ก่อนหน้านี้ภรรยาคลอดลูกคนแรกเป็นชายชื่อ ด.ช.อาทิตย์ หรือน้องเฟิร์ส สุภาเพียร ตอนนี้อายุ 4 ขวบแล้ว ตนและภรรยาอยากมีลูกสาวอีก 1 คน จึงปล่อยให้ท้อง แต่หลังตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน ท้องใหญ่โตผิดปกติ แพทย์ตรวจพบว่าเป็นลูกแฝด 3 คน ตอนนั้นดีใจมาก พอเพิ่มมาเป็นแฝด 4 คน ทำให้ตนและญาติๆยิ่งดีใจมากขึ้นกว่าเดิม แต่เริ่มกังวลว่าจะเลี้ยงดูกันอย่างไร เพราะลำพังตนทำงานอยู่ที่อู่ซ่อมรถพ่วงในบ่อทรายใกล้บ้าน มีเงินรายได้ ประมาณเดือนละ 8 พันบาท ส่วนภรรยาเป็นแม่บ้านคอยดูแลลูก ไม่มีรายได้ เมื่อมีลูกเพิ่มขึ้นทีเดียวอีก 4 คน ก็ยังไม่รู้ว่ารายได้จะพอใช้จ่ายหรือไม่ ที่สำคัญแม่และญาติพี่น้องอีก 3-4 คน อาจต้องหยุดงานมาช่วยเลี้ยงลูกแฝด 4 นี้ด้วย ยิ่งทำให้ครอบครัวขาดรายได้ไปมากทีเดียว ยังไม่รู้ว่าจะต้องผจญปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายและอะไรอีกมากมาย จึงอยากขอวอนส่วนราชการยื่นมือมาช่วยเหลือ ทั้งค่านมเลี้ยงดูลูก รวมทั้งการศึกษาเล่าเรียนในอนาคตด้วย

นางกิมลุ้ย สุภาเพียร อายุ 49 ปี แม่ของนายเชาวลิต และเป็นย่าของเด็กชายแฝด 4 กล่าวด้วยสีหน้าปลื้มปีติว่า

ประวัติครอบครัวมีน้องสาวที่มีลูกแฝด 2 เพียงคนเดียว ส่วนครอบครัวลูกสะใภ้ไม่มีใครมีลูกแฝด ไม่รู้ว่าลูกชายมีลูกแฝดทีเดียวถึง 4 คนแบบนี้ได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม เมื่อพวกเขามาเกิดเป็นลูกหลานแล้ว ก็ต้องช่วยกันเลี้ยงให้ดีที่สุด ได้วางแผนไว้แล้วว่าจะให้น้องสาวลูกสาว และหลานๆ ที่โตกันแล้วรวม 4-5 คน มีอาชีพทำขนมเร่ขายรายได้วันละ 200-300 บาท ผลัดกันหยุดมาช่วยดูแล สำหรับหลานชายแฝด 4 คนนั้น ตอนนี้พ่อเขาตั้งชื่อว่า ปิง วัง ยม และน่าน ส่วนชื่อจริงนั้นจะไปให้พระครูเจ้าอาวาสวัดประสาท ที่อยู่ใกล้บ้านตั้งให้เป็นสิริมงคลต่อไป


นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผอ.รพ.อ่างทอง เปิดเผยว่า

เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คณะแพทย์ รพ.อ่างทอง ทำคลอดเด็กแฝดท้องเดียวถึง 4 คนได้อย่างปลอดภัย และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ จ.อ่างทอง ที่มีเด็กแฝดมากขนาดนี้ เพราะการที่จะตั้งครรภ์แฝดตามธรรมชาติถึง 4 คนนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เรียกว่า 1 ในล้านทีเดียว หลังจากแม่เด็กแข็งแรงแล้ว ได้สั่งเจ้าหน้าที่ให้ฝึกสอนการดูแลเลี้ยงดูเด็กทารกอย่างถูกวิธีให้กับแม่ และญาติที่จะมาช่วยเลี้ยงดู ส่วนการให้ความช่วยเหลือนั้น จะรายงานให้ ผวจ.อ่างทอง ทราบพร้อมประสานให้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อ่างทอง เข้าไปช่วยดูแลอีกทาง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์