บุญรอด ชี้โยกย้ายทหาร อาจเป็นปัจจัยให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม  ให้สัมภาษณ์ถึงผลการลงประชามติที่ผ่านมาว่า

ส่วนรวมถือว่าสอบผ่าน โดยดูวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนออกมาลงประชามติเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผลออกมาก็สอบผ่าน ส่วนภาคเหนือและอีสานไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญนั้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะพื้นที่ทั้งสองเป็นพื้นที่อิทธิพลของรัฐบาลที่ผ่านมาจึงเป็นธรรมดาที่เขาจะได้คะแนนเสียงมากกว่าในเรื่องของการลงประชามติก็ไม่ถือว่าผิดปกติแต่อย่างใด


เมื่อถามว่าผลการลงประชามติถือว่าเป็นตัวชี้วัดในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้หรือไม่ เนื่องจากคนในพื้นที่ยังชื่นชอบอดีตนายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม กล่าวว่า
 
ต้องแยกให้ดีว่าระหว่างการลงประชามติกับการเลือกตั้งต่างกัน การลงประชามติหมายถึงรัฐบาลรณรงค์ให้ประชาชนออกมาลงมติโดยใช้สิทธิ ใช้เสียง แต่ฝ่ายตรงข้ามก็ต่อต้านทุกรูปแบบ แต่การเลือกตั้งมีพรรคการเมืองหลายพรรคที่ลงไปแข่งขันนั่นก็เป็นเรื่องของเขาที่จะต้องไปเอาชนะกันด้วยนโยบายต่าง ๆ ทางรัฐบาลคงต้องสนับสนุนกกต.ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม


จากนี้ไปจนถึงการเลือกตั้งต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแผน นโยบาย เนื่องจากสถานการณ์จะบังคับให้เปลี่ยน นอกจากนี้ยังมีหลายคนที่เกษียณไปแล้วยังกลับมาเล่น ส่วนจะมีการใช้เงินกันอย่างรุนแรงหรือไม่นั้น ปีนี้เป็นปีที่ไม่ใช่ว่าการใช้เงินจะน้อยลง ยังคงมีความรุนแรง เรื่องนี้พรรคการเมืองแต่ละพรรคตระหนักดี” พล.อ.บุญรอด กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่ายังมีการต่อท่อส่งเงินเข้ามาเพื่อให้กลุ่มอำนาจเก่ากลับมา รมว.กลาโหม กล่าวว่า

แน่นอน คนที่จะใช้เงินเป็นกอบ เป็นกำ คือคนที่มีเงินมาก ที่ไม่ใช่อำนาจเก่าที่อยู่ปัจจุบัน ไม่มีใครที่ไม่มีศักยภาพแม้จะได้รับการสนับสนุนจากนักธุรกิจก็ไม่สามารถมีมากได้ขนาดนี้  เมื่อถามย้ำว่าจะป้องกันได้อย่างไร พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า ค่อย ๆ ว่ากันไป อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งหน้าคงไม่ใช่การล้างแค้นของคนที่ออกมาลงประชามติในการไม่รับร่าง 


เมื่อถามว่าจากนี้ไปจะมีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นหรือไม่ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า
 
ต้องดูหลายๆปัจจัย เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในทุกกระทรวง รวมทั้งการแต่งตั้งในกระทรวงกลาโหมด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารจึงเป็นปัจจัยทางการเมือง พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า
 
สื่อมวลชนน่าจะรู้ดีว่าใครเชียร์ใคร เพราะฉะนั้นในเวลานี้จึงยังไม่นิ่ง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเรื่องการปรับย้ายทหาร ไม่มีความขัดแย้งใน คมช. แต่อาจจะมีปัจจัยจากภายนอก พูดถึงตัวบุคคลแล้วไม่มีความขัดแย้ง ระดับล่างไม่แตกแยก เมื่อถามย้ำว่าในระดับแคนดิเดตของผู้ที่จะมาเป็นผบ.ทบ.มีความขัดแย้งหรือไม่ รมว.กลาโหม กล่าวว่า มันต้องมีคนผิดหวัง ไม่สมหวัง เราจะทำอย่างไรไม่ให้มีคนผิดหวัง ส่วนจะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นหรือไม่นั้น พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) บอกว่าไม่มี ก็คงไม่มี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์