บิ๊กตู่ ชี้ต้องเห็นใจแท็กซี่ปฏิเสธรับคน!! ถามมั่นใจอย่างไร ‘อูเบอร์’ ดีกว่า!!!

บิ๊กตู่ ชี้ต้องเห็นใจแท็กซี่ปฏิเสธรับคน!! ถามมั่นใจอย่างไร ‘อูเบอร์’ ดีกว่า!!!

วันที่ 4 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการควบคุมหรือมาตรฐานสำหรับผู้ใช้บริการ หลังเกิดกรณีรถแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร ว่า ต้องดูว่ามีรถแท็กซี่อยู่เท่าไหร่ ปัจจุบันมีจำนวนหลายแสนคัน และเป็นอาชีพหนึ่งที่มีมานาน เราต้องพัฒนารถแท็กซี่เก่ากันให้ได้ เพราะมีหลายบริษัทหลายสมาคม จะต้องนำไปสู่ความทันสมัย มีวิทยุสื่อสาร มีอินเตอร์เน็ตในรถบริษัทไหนที่ไม่มีก็ต้องปรับปรุง ทำให้แท็กซี่ที่พัฒนาแล้วมีรายได้ที่เพียงพอ เพราะเขาใช้ต้นทุนสูง คนที่ยังปรับปรุงรัฐบาลก็ต้องพร้อมที่จะดูแล ส่วนที่ยังไม่ปรับปรุงต้องใช้กฎหมายในการดำเนินการ เพียงแต่งบประมาณของเราไม่มี ตนกำลังหาวิธีปรับปรุงเรื่องเหล่านี้ ทุกคนต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของคนในชาติ มันต้องแก้ไขให้ได้ ประโคมกันเข้าไปมันเสียหายกันทั้งหมด ตนถามว่าแล้วคนเหล่านี้จะทำอย่างไร เขาจะเอาอย่างไรไปเลี้ยงดูครอบครัว ใครผิดก็ว่าไปตามผิด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนรถอูเบอร์ ได้ให้ไปศึกษาดูว่าจะทำอย่างไร ซึ่งบางคนบอกว่าตรงนี้ดีกว่า กฎหมายระบุ หากเป็นรถรับจ้างจะต้องชัดเจน แต่ที่เราเห็นขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เขาไม่แสดงให้เห็นว่าเป็นรถรับจ้าง เราไว้ใจได้หรือไม่ว่า ถ้าวันข้างหน้าได้รับการอนุญาต แต่รถเหล่านั้นไม่แสดงสัญลักษณ์ถึงการเป็นรถรับจ้าง ตนถามว่าเราจะทำอย่างไร เนื่องจากรถไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งเขาไม่ยอมจดทะเบียน เพราะเขาบอกไม่มีกฎหมาย เขาก็ไม่ผิด ต่อไปถ้าเกิดปัญหาคนเหล่านี้จะสร้างความเดือดร้อน เช่นเดียวกับตรงนี้ เพราะเขาเป็นคนขับ ซึ่งเราจะรู้ใจใครได้ วันนี้อาจจะดี แล้ววันหน้าเราต้องไปโทษอูเบอร์อีกหรือเปล่า อย่างไรก็ตามสัญชาตญาณของมนุษย์ ทำอย่างไรเราจะสร้างทั้งสองทาง เอาอันที่ดีกว่า แล้วอันนี้เลิกไปมันไม่ได้ เห็นใจคนขับแท็กซี่บ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารที่ซ้ำซากนั้น บางครั้งเขาก็มีเหตุผล เขาอาจจะไม่อยากรับ หรือบางครั้งเขาอยากรับแต่รับไม่ได้ มันต้องแยกแยะให้ออก เหมือนเราคิดแต่บังคับให้เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ วันนี้ที่ทำทุกวัน ตามกฎหมายยังไม่ได้เลย บางเรื่องถ้าเป็นไปได้ก็ขอร้องรับคนซะ อย่าให้เป็นปัญหาอีก มันก็หงุดหงิดด้วยกันทั้งคู่ วันนี้พอมีมาตรการอบรมคนขับแท็กซี่ ก็มีปัญหาจะอบรมทำไม เสียเวลา เสียเงิน ตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ออกคำสั่งมาตรา 44 แล้วจะทำอย่างไรได้บ้าง จะต้องบังคับให้รับผู้โดยสาร อีกหน่อยคงต้องออกมาตรา 44 บังคับคนนั่งรถ ให้ขาซ้ายทับขาขวาอะไรแบบนี้หรือเปล่า อย่ามาต่อต้านทุกกฎหมายเลย กฎหมายก็มีส่วนที่ดีเพื่อเกิดสิ่งดีๆ แต่ถ้ามองว่ากฎหมายบังคับ ก็ต้องมีเชิงอย่างนั้น จะได้ไม่เกิดเหตุไง ทั้งนี้ทางฝ่ายความมั่นคงได้เสนอมาตรการที่ผ่อนผันได้บ้าง เขาก็ปรับให้แล้ว

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์